Đem 3 thứ nước ‘cay xé lưỡi’ này tưới cho cây, côn trùng, sâu bệnh không dám tấn công

( PHUNUTODAY ) - Sâu bệnh, côn trùng chính là những “kẻ thù” lớn của cây trồng. Bằng cách tưới cho cây những loại nước cay này, chúng sẽ không dám bén mảng tới tấn công cây trồng của bạn.

Nước hạt tiêu

Tiêu là gia vị khá phổ biến, có vị cay, tính ấm giúp tạo mùi thơm, vị cay cho món ăn. Bên cạnh đó, tiêu còn được coi là một vị thuốc đông y có tác dụng trừ hàn, trị đau bụng, lạnh bụng. Đồng thời, bạn có thể sử dụng hạt tiêu để xua đuổi côn trùng cho hoa, cây cảnh.

Thay vì chôn hạt tiêu trực tiếp xuống đất thì bạn cho một ít hạt tiêu vào nồi, thêm lượng nước thích hợp và đun sôi trong 2-3 phút tới khi thấy nước chuyển sang màu sẫm là được. Làm như vậy thì các thành phần trong hạt tiêu sẽ được giải phóng hoàn toàn vào nước.

Đợi đến khi nước tiêu nguội bạn vớt hạt tiêu ra và giã nhỏ, cho nước tiêu và tiêu giã nhỏ vào bình, phun lên cành lá sẽ có tác dụng phòng trừ sâu bệnh rất hiệu quả.

Vì mùi của hạt tiêu tương đối nồng, côn trùng rất ghét nên không dám bén mảng tới gần cây trồng. Mỗi tuần bạn chỉ cần phun 2 lần, không nên dùng hàng ngày vì có thể dẫn đến chết cây.

Rượu trắng

Rượu có tác dụng khử trùng và khử khuẩn, có thể tiêu diệt một số loại côn trùng như rệp vảy. Bên cạnh đó, rượu là thức uống có cồn, bay hơi tương đối nhanh nên sẽ không gây ảnh hưởng xấu với thực vật.

Để dùng rượu trắng, bạn hãy pha loãng rượu với nước theo tỷ lệ 6:1 rồi xịt lên hoa, cây cảnh hoặc rau. Nếu như không có sẵn rượu trắng trong nhà thì bạn có thể thay thế bằng cồn y tế cũng được, côn trùng sẽ chạy mất dép khi ngửi thấy mùi này.

Nước ớt

Ớt cay có tính cay nồng, có tác dụng đuổi côn trùng rất tốt. Vì vậy mà bạn có thể dùng nước ớt để tưới cho cây. Bạn xay nhuyễn hoặc dùng máy ép để ép lấy nước ớt. Sau đó cho một lượng nước thích hợp vào để pha loãng, lọc bỏ bã ớt rồi xịt thứ nước này lên cành lá của cây. Ớt càng cay thì tác dụng đuổi côn trùng càng tốt.

Nếu như muốn tăng thêm hiệu quả thì bạn có thể kết hợp tỏi, ớt, gừng và rượu trắng để làm thuốc trừ sâu cho rau, hoa và cây cảnh. Bạn chuẩn bị tỏi, ớt, gừng mỗi loại 1kg rồi làm sạch và xay nhỏ, không cần bóc vỏ tỏi. Sau khi xay nhuyễn thì đổ 3 lít rượu vào và trộn đều với nhau.

Bạn cho nguyên liệu vào bình hoặc thùng chứa có nắp đậy ngâm khoảng 15 ngày là có thể dùng được. Sau khoảng thời gian này, bạn đem hỗn hợp đi lọc hết bã rồi pha theo tỉ lệ 200ml dung dịch rượu tỏi ớt gừng với 12 lít nước. Khuấy đều và cho vào bình, phun lên cây cảnh là có thể tiêu diệt được rệp.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link