Thêm thứ này vào chậu lan, chỉ 1 tháng rễ chắc khỏe, hoa nở tuôn như suối

( PHUNUTODAY ) - Hoa lan đẹp lại có nhiều màu sắc khác nhau nên được nhiều người yêu thích. Muốn cây hoa lan phát triển, khỏe mạnh, ra nhiều hoa bạn hãy thêm vào chậu những thứ này.

Vỏ lạc

Bình thường chúng ta chỉ ăn phần hạt và bỏ đi vỏ lạc. Tuy nhiên, loại vỏ này chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của cây lan. Đặc biệt, kết cấu của vỏ lạc khá cứng, có thể trộn với đất để trồng hoa.

Thế nhưng trước khi sử dụng bạn cần rửa sạch vỏ lạc, phơi khô rồi đập dập. Tiếp đến hãy lót vỏ lạc đã nghiền nhỏ dưới đáy chậu. Làm như vậy giúp đất thoáng khí hơn, ngăn tích tụ nước, tránh bị thối rễ. Nếu trộn với đất thì sau một thời gian vỏ lạc sẽ phân hủy từ từ và cung cấp chất dinh dưỡng cho cây trồng.

Phân trùn quế

Phân trùn quế được giun đất bài tiết sau khi tiêu hóa thức ăn. Đây là một loại phân bón tự nhiên rất tốt cho cây trồng. Vậy nên bạn hòa toàn có thể sử dụng phân trùn quế để dưỡng hoa lan.

Trước tiên hãy nghiền nhỏ phân trùn quế rồi trộn với đất để trồng hoa. Một thời gian sau phân trùn quế sẽ lên men. Nó có chứa một lượng lớn các nguyên tố đạm, kali và phốt pho,… đều là những chất dinh dưỡng cần thiết cho cây. Nhờ vậy mà cây hoa lan phát triển khỏe mạnh, hoa nở như suối.

 Mì chính

Trong mì chính có nhiều chất đạm giúp nuôi cây mập mạp và ra rễ nhanh hơn. Bên cạnh đó, mì chính còn đóng vai trò kích thích hormone tăng trưởng để lan ra hoa nhanh và nhiều hơn so với bình thường.

Để dùng mì chính bón cho hoa lan, bạn hãy pha 1 thìa mì chính với 1 lít nước sạch, khuấy đều để tan hoàn toàn. Sau đó phun hoặc tưới hỗn hợp vào rễ lan 3 lần/tuần vào sáng sớm. Sau 1 tuần bạn sẽ thấy cây hoa lan có chuyển biến tích cực. Bạn lưu ý cách này chỉ áp dụng cho cây phong lan đã lớn, không dùng với cây con.

Chuối

Chuối có chứa nhiều kali, có tác dụng kích thích hoa nở rộ. Bên cạnh đó, chuối còn chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sự phát triển của cây trồng. Hoa lan rất ưa dịch chuối vì vậy bạn có thể dùng nó để tưới cho cây lan, đảm bảo cây sẽ sinh trưởng và phát triển xanh tốt quanh năm.

Để làm dịch chuối, bạn lấy khoảng 100g chuối đem băm nhỏ, cho vào nồi nấu chín với 1 lít nước. Nước sôi thì hạ nhỏ lửa và đun tiếp khoảng 40 phút – 1 tiếng.

Sau khi đun xong bạn chờ đến khi hỗn hợp nguội hẳn rồi cho vào máy xay sinh tố, xay nhuyễn. Sau đó cho thêm nước vừa đủ 1 lít dung dịch rồi cho qua một miếng vải để tách riêng phần bã và phần nước chuối.

Phần bã bạn dùng để bón cho cây địa lan hoặc cây trồng khác, phần nước thì đổ vào chai để dùng dần. Trước khi tưới bạn pha loãng với nước, tỷ lệ phụ thuộc vào mục đích sử dụng.

- Pha tỉ lệ 1:4 dùng bổ sung dưỡng chất quanh năm.

- 1 lít chuối nấu chín đã xay + 1 gam phân NPK 20.20.10 + 4 lít nước sạch dùng để kích thích cây xanh, nhanh lớn.

- 1 lít chuối nấu chín đã xay + 1 gam phân bón NPK 6.30.30 + 4 lít nước sạch dùng để kích thích ra hoa.

- 1 lít chuối nấu chín đã xay + 10g nấm trichodema + 4 lít nước sạch dùng kích thích ra rễ và phòng trừ bệnh.

- 1 lít chuối nấu chín đã xay + 100ml nước dừa + 4 lít nước sạch dùng để phục hồi cây ốm yếu, suy dinh dưỡng.

Bạn lưu ý tưới đều vào giá thể và gốc lan, 15-30 ngày tưới một lần.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link