Dầu ăn bỗng dưng đông đặc trong những ngày lạnh có phải là hàng kém chất lượng hay không?

16:16, Thứ ba 02/01/2024

( PHUNUTODAY ) - Dầu ăn bỗng dưng đông đặc trong những ngày trời lạnh là điều khiến nhiều người quan tâm, lưu ý.

Dầu ăn bị đông đặc có phải là 'hàng dởm'?

Dầu ăn là một sản phẩm không thể thiếu trong bếp gia đình. Phổ biến nhiều là quan điểm rằng dầu ăn luôn nên ở trạng thái lỏng, và khi nóng lạnh, nếu dầu ăn bắt đầu đông đặc, nhiều người ngay lập tức liên tưởng đến chất lượng kém và không tốt. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng hiện tượng dầu ăn bị đông lại khi trời lạnh là điều hoàn toàn bình thường.

dau-an-bi-dong-khi-troi-lanh-co

Các loại dầu thực vật khi được lưu trữ ở nhiệt độ thấp trong thời gian dài sẽ tạo ra các tinh thể rắn màu trắng. Điều này là hiện tượng vật lý tự nhiên của dầu thực vật, tương tự như việc nước ở nhiệt độ dưới 0 độ C sẽ đông cứng thành đá. Mức độ kết tinh tăng lên khi nhiệt độ giảm xuống, và mỗi loại dầu sẽ có mức nhiệt độ cụ thể mà nó bắt đầu đông đặc.

Hiện tượng dầu ăn đông đặc chỉ ảnh hưởng đến cảm quan và tạo ra sự bất tiện trong quá trình sử dụng, nhưng không ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. Để giải quyết tình trạng này, bạn có thể đặt chai dầu ăn ở nơi ấm hơn, giúp dầu tự hóa lỏng và sẵn sàng sử dụng bình thường.

Lưu ý khi bảo dầu ăn

Dầu ăn cần được bảo quản trong chai hoặc lọ sạch, có thể làm từ nhựa hoặc thủy tinh. Hạn chế đặt dầu ăn gần các vật dụng kim loại hoặc ở nơi ẩm ướt, để tránh gây hỏng và tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển.

Nơi lưu trữ dầu ăn nên được chọn ở môi trường mát mẻ và khô ráo, tránh xa độ ẩm cao và không để dầu tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời. Để đảm bảo an toàn, hạn chế đặt dầu gần nguồn nhiệt như bếp nấu.

dau-an-bi-dong-lieu-co-an-toan_8

Quan trọng nhất là phải chú ý đến trạng thái của dầu ăn và kiểm tra hạn sử dụng trước khi sử dụng. Nếu phát hiện dầu có biến đổi như màu sắc khác thường, mùi hôi, mốc, vị chua, hoặc có cặn bẩn, thì không nên tiếp tục sử dụng để đảm bảo an toàn thực phẩm.

Mẹo giã đông dầu ăn đơn giản

Để giã đông dầu ăn, bạn chỉ cần lấy một tô nước ấm, khoảng 50 độ C và đặt chai dầu vào (không nên sử dụng nước sôi vì nhiệt độ cao tác động vào nhựa sẽ gây hại cho sức khỏe). Chỉ cần để trong vài phút là dầu sẽ tan ra, dễ dàng cho bạn sử dụng.

Còn một cách giã đông khác cũng dễ dàng, nhanh chóng không kém, đó là dùng máy sấy tóc. Bật máy sấy ở nhiệt độ trung bình hoặc nóng, sấy liên tục xung quanh, nhất là ở đáy chai dầu. Sau vài phút, dầu sẽ tan dần ra, quay lại trạng thái lỏng và bạn có thể sử dụng như bình thường.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Quỳnh Trang