Tổ tiên dặn kỹ: Nhà có 4 chỗ lạnh, gia đình thiếu phúc khí con cháu khó ba đời, đó là những chỗ nào?

( PHUNUTODAY ) - Trong quan niệm của người xưa phong thủy nhà ở vô cùng quan trọng, nếu thấy trong nhà có 4 chỗ này lạnh chắc chắn gia đình không hưng thịnh, bạn hãy cùng xem lại nhé.

Trong phong thủy, người xưa quan niệm nhà ở có ảnh hưởng lớn tới tài vận của mỗi người. Đặc biệt có những vị trí quan trọng trong nhà nếu gia chủ không chăm chút sẽ khiến lạnh lẽo làm tài lộc đi mất, con cháu hưng thịnh, gia đình mất phúc.

phong-tho-lanh-leo-4-noi-lanh-leo

1 nơi tâm linh: Khu vực thờ lạnh lẽo

Ban thờ, phòng thờ, khu vực thờ là nơi tâm linh nhất trong gia đình. Thờ cúng trong văn hóa người Việt là để tưởng nhớ tổ tiên, dạy con cháu về biết ơn tổ tiên. Do đó ban thờ cần được chăm chút cẩn thận. 

Nhưng có những gia đình lại không để ý nhiều tới vấn đề tâm linh, để ban thờ nguội lạnh ít hương khói, hoặc chỉ lướt qua ngày rằm mùng một nhưng không chu đáo. Chính vì thế, ban thờ ông bà tổ tiên của nhiều gia đình khi bước vào rất lạnh lẽo, không có sự chăm chút tỉ mỉ, thậm chí còn để chuột chạy qua phóng xú uế lên đó khiến cho gia tiên không an nghỉ. Nơi thờ tự lạnh lẽo, không hay ngó ngàng khiến cho không khí biết ơn trong gia đình đi xuống. Con cháu không nhớ ơn tổ tiên, tâm linh phong thủy phạm kỵ ảnh hưởng tới tài lộc và phúc khí trong gia đình.

phong-khach-lanh-leo

2 nơi quan trọng: Phòng khách trống trải và phòng bếp lạnh lẽo

Các cụ nói giàu nhìn bếp, nghèo nhìn phòng khách, bếp và phòng khách là nơi quan trọng trong nhà.

Hai nơi vô cùng quan trọng trong nhà để hút tài lộc nữa là phòng khách và phòng bếp. 

Nhà bếp là nơi để thể hiện sự chăm sóc yêu thương ấm no của một gia đình. Ở đó có những bữa cơm đỏ lửa, gia đình chăm sóc nhau. Bếp là kho lương của gia đình. Trong bếp đầy đủ thóc gạo, gia vị, mắm muối, thường xuyên được nổi lửa, thường xuyên có âm thanh bát đĩa xoong chảo thể hiện sự ấm cúng sung túc, giàu sang. Nhưng nếu bếp lạnh lẽo chứng tỏ gia đình không có sự quan tâm tới nhau. Ở đó có những bữa ăn liên quan tới sức khỏe của các thành viên trong gia đình. Nếu bếp lạnh lẽo không đỏ lửa người thân xa cách, bếp không chăm chút đủ đầy lương thực gia đình sẽ nghèo, hao tài tốn của, thần tài đi mất. 

nha-bep-lanh-leo

Do đó bếp cần được chăm chút cẩn thận tỉ mỉ, luôn sạch sẽ đầy đủ lương thực, và thường xuyên được sử dụng để gia đình chăm sóc nhau. Bếp thường xuyên được đỏ lửa chứng tỏ gia đình có sự chăm chút cho nhau, quây quần sum vầy ấm cúng thì từ đó vượng khí đi lên, gia đình khỏe mạnh.

Phòng khách là nơi đón tiếp khách khứa giao lưu, từ đó phát triển mối quan hệ và mang lại tài lộc. Phòng khách là nơi nghênh đón thần tài. Nhưng phòng khách lạnh lẽo trống trải, không có bàn ghế chén nước tiếp đón khách, hoặc khi khách tới không có chỗ ngồi, không trà không nước, chứng tỏ gia đình rất xuề xòa và không chỉn chu. Điều đó khiến cho tài lộc theo khách đi mất, thần tài quay lưng, mối quan hệ ngày càng kém đi. Phòng khách ấm cúng không cần nhiều đồ nhưng phải có những đồ cơ bản như bàn trà, ghế, tách cốc uống nước, và gọn gàng, gia đình thường xuyên tụ tập cùng nhau ở đó để có dương khí. Còn phòng khách mà không mấy khi có khách, gia đình cũng không dùng, để bụi để lạnh chứng tỏ không có lộc, khí không vượng.

phong-sach-phong-lam-viec

1 chỗ vượng trí: Phòng đọc, phòng làm việc

Đọc sách, học hành là con đường để tiếp cận tri thức từ ngàn xưa. Do đó việc học và làm việc luôn được đề cao. Thời nào cũng vậy những người thành công cần có hiểu biết tri thức. Thế nên phòng học, đọc sách làm việc mà lạnh lẽo trống trải, bày ra cho có để bụi nhện giăng tơ không có người dùng tới, chứng tỏ gia đình đang dần sa sút, bởi mất tri thức, trí tuệ là mất gốc lâu dài của thành công. 

Bởi vậy nơi làm việc, đọc sách, tủ giá kệ sách lạnh lẽo trống trải, không ai ngó ngàng chứng tỏ gia đình không hiếu học nên có giàu cũng chỉ là giàu xổi sẽ không bền, sẽ dần mất đi phúc khí. 

Bởi vậy người xưa mới nói trong gia đình mà thiếu đi tri thức tức là trí tuệ dần sa sút, khí không vượng kém dần.

Sự thiếu hiểu biết, thiếu học hỏi chính là nguyên nhân cho những thất bại và khiến cho nhiều gia tộc càng ngày càng sa sút. Còn nếu phòng sách, tủ sách, bàn làm việc luôn ấm cúng, có hơi người thường xuyên chứng tỏ đó là gia đình trí thức, ham học hỏi, ham tìm tòi. 

Xã hội ngày càng phát triển thì việc học ngày càng được nâng cao bởi nếu không học là tụt hậu, là không theo kịp và nhiều người sẽ dần vượt qua mình. Do đó nếu nơi học tập, làm việc tủ sách chỉ bày đó cho có mà không ai ngó ngàng không có hơi người, không có dùng thì chứng tỏ gia đình không thể vượng trí.

Bởi vậy người xưa mới nói 4 nơi này mà lạnh lẽo thì thiếu phúc khí, gia đình không nuôi dưỡng sự biết ơn tổ tiên, không dạy được con cháu về lòng trân trọng biết ơn, không có yêu thương quan tâm chăm sóc nhau, không tụ họp sum vầy, khách khứa không qua lại quảng giao, các mối quan hệ làm ăn dần mất và trí tuệ ngày càng kém, kiến thức tụt hậu lạc hậu. Thế thì gia đình sao có thể vượng?

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn