Dầu ăn thừa đừng đổ trực tiếp xuống cống hay thùng rác, đây mới là cách xử lý đúng, nhiều người chưa biết

( PHUNUTODAY ) - Đối với dầu ăn thừa đã qua sử dụng, bạn cần có cách xử lý phù hợp để tránh gây ra những tác hại không mong muốn.

Nhiều người có thói quen đổ trực tiếp dầu ăn thừa đã qua sử dụng xuống dưới cống rồi xả nước. Họ cho rằng dầu sẽ được nước rửa trôi và không gây ra vấn đề gì đáng ngại. Tuy nhiên, dầu mỡ và các chất béo sau khi đổ xuống cống sẽ đông lại, trở nên cứng và dính chặt vào đường ống. Dù dội nước bằng cách nào dầu mỡ cũng không thể trôi. Dầu mỡ kết hợp với các chất cặn bẩn khác sẽ khiến đường thoát nước của nhà bạn bị tắc nghẽn. Vì vậy, tốt nhất không nên đổ dầu mỡ đã qua xử dụng trực tiếp xuống cống thoát nước hay bồn rửa bát.

Ngoài ra, việc đổ dầu mỡ xuống cống thoát nước còn tiềm ẩn nguy cơ làm ô nhiễm mạch nước ngầm.

xu-ly-dau-an-thua-04

Dầu ăn thừa vừa nấu xong cũng không nên đổ ngay vào thùng rác. Dầu nóng có thể thể làm thủng túi nilon ngay lập tức. Kể cả khi bạn đã để nguội rồi mới đổ vào thùng rác thì dầu cũng có nguy cơ chảy ra ngoài vừa bẩn vừa thu hút chuột, ruồi giấm...

Để xử lý dầu ăn đã qua sử dụng, bạn hãy làm theo cách cách dưới đây.

Tái sử dụng dầu ăn

Với dầu ăn mới dùng qua một lần, nếu số lượng nhỏ thì bạn có thể bỏ đi. Nếu lượng dầu lớn, bạn có thể xem xét đến việc tái sử dụng. Lưu ý, phải lọc sạch cặn bẩn thực phẩm của lần sử dụng trước.

Hãy để cho dầu nguội, dùng rây hoặc giấy lọc để lọc sạch cặn dầu. Lưu trữ dầu đã lọc trong lọ sạch và để sử dụng ở lần tiếp theo.

xu-ly-dau-an-thua-01

Lưu ý, nếu dầu đã được lọc kỹ nhưng vẫn còn cặn trông giống như bụi than thì không nên sử dụng. Chất dầu đặc lại ở dưới đáy lọ cũng là dấu hiệu cho thấy chất lượng dầu đã giảm, không nên tiếp tục sử dụng.

Dầu ăn đã qua sử dụng có mùi khó chịu thì bạn cũng nên bỏ chúng đi.

Cho dầu thừa vào chai/lọ/can rồi mới bỏ đi

Trong trường hợp lượng dầu còn lại ít, bạn có thể sử dụng giấy thấm dầu hoặc giấy vệ sinh để thấm hết phần dầu bỏ đi rồi mới đem vứt vào thùng rác.

xu-ly-dau-an-thua-02

Với lượng dầu ăn lớn, bạn nên chờ cho dầu nguội hẳn rồi đổ vào các lọ/chai/can rồi vặn nắp để tránh nguy cơ bị rò rỉ dầu.

Xử lý dầu mỡ thừa bằng xà phòng

Bạn có thể hòa tan dầu mỡ thừa với bột giặt hoặc nước giặt và nước ấm. Tùy vào lượng dầu mỡ mà cho bột giặt ít hay nhiều. Sau đó, có thể đổ phần nước dầu này đi.

Sử dụng chế phẩm sinh học chuyên dụng để xử lý dầu mỡ

Trên thị trường có bán những loại chế phẩm sinh học chuyên dùng để xử lý dầu mỡ. Nếu bạn lỡ đổ dầu ăn xuống cống và chúng bám trên đường ống thoát nước gây ra tình trạng tắc nghẽn, bốc mùi khó chịu, hãy sử dụng loại chế phẩm sinh học này.

Sản phẩm chứa tập hợp các vi khuẩn có lợi trong tự nhiên. Chúng sẽ xử lý phần dầu mỡ thừa gây ô nhiễm.

Theo:  xevathethao.vn copy link