Đậu đỏ kết hợp cùng thứ này là 'trời sinh một cặp': Chị em chăm ăn để đẹp da, giải độc, dưỡng khí huyết

( PHUNUTODAY ) - Sự kết hợp của đậu đỏ cùng các loại nguyên liệu này không chỉ làm tăng hương vị thơm ngon mà còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Đậu đỏ là loại thực phẩm vô cùng quen thuộc, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là đối với phụ nữ.

Theo Đông y, đậu đỏ tính bình, vị ngọt, chua, tác dụng lợi thủy tiêu thũng, giải độc tiêu mủ.

Theo y học hiện đại, đậu đỏ chứa các thành phần như protid, lipid, glucid, chất xơ, vitamin A1, B1, B2, calcium, phosphor, sắt... tác dụng tiêu viêm, kháng khuẩn, hạ cholesterol, lợi tiểu... Ngoài ra, đậu đỏ có hàm lượng chất xơ cao giúp tạo cảm giác no, giảm thèm ăn, hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Đặc biệt, đậu đỏ chứa nhiều vitamin C - một chất chống oxy hóa giúp ngăn chặn các gốc tự do, bảo vệ làn da khỏi tia UV. Vitamin nhóm B và vitamin E trong đậu đỏ còn giúp tăng cường hệ miễn dịch.

Đậu đỏ có thể dùng để nấu chè, nấu canh, đun nước uống... Món nào cũng mang đến hương vị và lợi ích riêng cho cơ thể.

Ngoài việc chỉ sử dụng đậu đỏ để nấu chè, nấu nước uống, bạn có thể kết hợp đậu đỏ với các nguyên liệu khác để tạo thành các món ăn bổ dưỡng.

Đậu đỏ + lúa mạch

dau-do-ket-hop-voi-thu-nay-01

Sự kết hợp của hai nguyên liệu này tạo thành món ăn có tác dụng nhuận tràng, kích thích cơ thể đào thải độc tố, cặn bã, giảm táo bón... Ngoài ra, món ăn giàu chất xơ này còn giúp tạo cảm giác no lâu, hạn chế thèm ăn, hỗ trợ giảm cân.

Đậu đỏ + kê

dau-do-ket-hop-voi-thu-nay-02

Sử dụng hạt đậu đỏ và hạt kê để nấu thành món ăn không chỉ có tác dụng dưỡng huyết mà còn thúc đẩy quá trình tiêu hóa, hấp thu dưỡng chất của dạ dày.

Phụ nữ ăn cháo đậu đỏ, hạt kê còn có tác dụng dưỡng nhan, làm đẹp da.

Đậu đỏ + hạt sen

dau-do-ket-hop-voi-thu-nay-03

Hạt sen có giá trị dinh dưỡng cao, có thể trị mất ngủ, làm đẹp da. Chị em có thể nấu cháo đậu đỏ, hạt sen để bồi bổ cơ thể. Món ăn này có tác dụng dưỡng nhan rất tốt đồng thời nuôi dưỡng hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Đậu đỏ + gạo lứt

Có thể đem đậu đỏ và gạo lứt ninh nhừ để tạo thành món cháo bổ dưỡng. Món ăn này có tác dụng chữa phù thũng, cước khí, giảm béo.

Đậu đỏ + táo tàu

Đậu đỏ kết hợp với táo tàu là món ăn bổ dưỡng cho gan. Cách làm: 30 gram đậu đỏ, 30 gram lạc nhân, 50 gram táo tàu, đường đỏ vừa đủ. Cho các nguyên liệu vào nồi, thêm nước và sắc lấy nước uống. Một ngày một thang, chia làm 3 lần.

Đậu đỏ + bí đao

100 gram đậu đỏ + 50 gram bí đao cho vào nồi, sắc lấy nước uống thay trà hàng ngày. Loại đồ uống này tốt cho người viêm thận, phù thũng do suy dinh dưỡng.

Đậu đỏ + xương sườn

dau-do-ket-hop-voi-thu-nay-04

100 gram đậu đỏ + 500 gram xương sườn mang hầm chung, nêm gia vị vừa ăn. Món này tốt cho người bị tiểu đường. Theo lương y Vũ Quốc Trung (Hội Đông Y Hà Nội), người có trọng lượng cơ thể vượt quá tiêu chuẩn không nên ăn món này.

Đậu đỏ + hạt ý dĩ

Món ăn này có hương vị thơm ngon, giá trị dinh dưỡng cao. Cả đậu đỏ và hạt ý dĩ đều chứa nhiều chất xơ, có tác dụng lợi tiểu, giải độc... cho cơ thể.

Lưu ý khi sử dụng đậu đỏ

Không ăn đậu đỏ sống vì có thể gây ra tình trạng ngộ độc với các biểu hiện như nôn mửa, tiêu chảy. Nên nấu đậu đỏ chín kỹ ít nhất 10 phút rồi mới thưởng thức.

Người hay bị tê tay chân, lạnh tay chân, tiêu hóa kém, đầy hơi, rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, ăn kém ngon, hay ho do trời lạnh... không nên ăn đậu đỏ.

Không nên dùng quá nhiều đậu đỏ, mỗi ngày chỉ sử dụng khoảng 50 gram là đủ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link