Đau đớn bé gái tử vong vì bố lắc cơ thể em quá nhiều

18:35, Chủ nhật 18/01/2015

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Một bé gái đã qua đời sau khi bị người cha rung lắc cơ thể nhiều lần, dẫn tới chứng suy hô hấp.

Vụ việc nói trên xảy ra với bé gái 15 tuổi có tên Baylee Duggins, con gái của Christopher Schawanz, một người đàn ông ở thành phố Tacoma, bang Washington, Mỹ.

Theo đó tòa án đã hai lần kết án Christopher Schawanz vì tội ngược đãi con gái mình từ hồi năm 2000.

Mô tả ảnh.
Ảnh của Baylee do gia đình cung cấp.

Hôm 10/1/2014, Baylee qua đời do chứng suy hô hấp liên quan đến viêm phổi. Shannon Stiles, mẹ của cô bé rất đau khổ vì cái chết của con gái và yêu cầu luật pháp trừng trị người chồng của mình. Cơ quan giám định y tế quận Pierce, Washington cho biết, cái chết của Baylee là một vụ giết người liên quan đến hội chứng “Shaken baby” (rung lắc trẻ em).

Sau khi Christopher ngược đãi Baylee, cô bé phải ngồi xe lăn và không thể giao tiếp.

“Con gái tôi lệ thuộc hoàn toàn vào người khác. Cơ thể Baylee rất khó hồi phục khi mắc bệnh. Tôi muốn đòi công bằng cho Baylee”, bà Shannon bức xúc.

Christopher bị cáo buộc tội giết người. Christopher đã không thể đưa ra bất kỳ bình luận gì về cái chết của Baylee và những cáo buộc của công tố viên.

Hành vi rung lắc trẻ em có thể gây chấn thương não. Nó là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu đối với trẻ em bị ngược đãi hàng đầu ở Mỹ. Tỷ lệ tử vong ở trẻ em Mỹ bị ngược đãi bằng hành động rung lắc dữ dội là 25%.

“Hội chứng rung lắc ở trẻ em” là một hội chứng gây ra bởi tình trạng lắc quá mạnh ở trẻ nhỏ, dẫn đến chảy máu não và mắt, cuối cùng để lại những hậu quả nghiêm trọng và lâu dài như: mù, chậm phát triển trí tuệ, yếu liệt cơ, động kinh...và có thể tử vong. Bạn có thể tưởng tượng hội chứng này ở trẻ em tương tự như chấn thương sọ não do tai nạn xe ở người lớn!

Hội chứng rung lắc ở trẻ em thường xảy ra ở trẻ dưới 1 tuổi, đặc biệt là trẻ từ 2 – 4 tháng tuổi, tuy nhiên hội chứng này cũng đã được ghi nhận xảy ra ở trẻ đến 5 tuổi. Nguyên nhân dẫn đến hội chứng này thường là do rung lắc quá mạnh nhằm dỗ cho trẻ bớt khóc, thói quen đưa võng, lắc nôi ru trẻ ngủ, hoặc những động tác đơn giản khi chơi đùa với trẻ như: nhồi, xốc, tung cao trẻ, bồng trẻ đưa lên đưa xuống nhanh, ẵm trẻ đưa lên cao làm máy bay... Trẻ nhỏ do não còn phát triển nên luôn có một khoảng trống giữa não và hộp sọ cộng thêm cổ còn yếu, khó giữ vững đầu nên khi bị rung lắc nhanh và mạnh sẽ gây nên những tổn thương cho não. Trẻ có thể bị nguy hiểm dù chỉ với 5 giây rung lắc.

Cho con nằm võng có thực sự tốt?
Rất nhiều mẹ có thói quen cho bé nằm võng để ru ngủ ngay từ khi còn rất nhỏ. Lý do là như thế trẻ sẽ nhanh ngủ, ngủ sâu. Nhiều bậc cha mẹ thậm chí đu võng thật mạnh để khiến trẻ cười... Tuy nhiên, điều này vô cùng có hại và tuyệt đối không nên vì bé có thể bị hội chứng rung lắc, một dạng nặng của chấn thương đầu và não.
chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Phương anh