Dấu hiệu cảnh báo bệnh thận cùng những thói quen xấu gây sỏi thận người Việt hay mắc phải

( PHUNUTODAY ) - Sỏi thận gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe con người. Vì thế, hãy cảnh giác với những dấu hiệu sau đây:

1. Dấu hiệu của bệnh sỏi thận

Đi tiểu liên tục và đau đớn khi tiểu

Sự tăng đột ngột tần suất đi tiểu có thể là dấu hiệu ban đầu của sỏi thận. Nếu bạn cảm thấy đau đớn khi đi tiểu, bạn nên đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán ngay.

Đau lưng

dau hieu soi than-phunutuoday

Dấu hiệu ban đầu đặc trưng nhất của sỏi thận là đau lưng. Cơn đau lưng do sỏi thận thường xuất hiện đột ngột, dữ dội và có thể lan sang phần bụng.

Sốt và ớn lạnh

Sau một thời gian nằm trong thận, sỏi thận có thể gây sốt và ớn lạnh. Về lâu dài, sỏi thận có thể gây viêm đường tiết niệu và bệnh này cũng gây sốt cao kèm ớn lạnh.

Sưng viêm

Các viên sỏi thận to có thể khiến thận sưng phù và đau đớn. Nếu bạn phát hiện dấu hiệu viêm ở khu vực dưới xương sườn hay khu vực bẹn, bạn cần đến gặp bác sĩ để được tư vấn ngay.

Màu và mùi nước tiểu

Sỏi thận có thể gây tổn thương đường tiết niệu, dẫn đến thay đổi màu và mùi nước tiểu. Người bị sỏi thận thường có nước tiểu đục và sẫm màu hơn, đồng thời nước tiểu có mùi nồng và khó chịu.

2. Thói quen xấu gây bệnh sỏi thận

Mất ngủ kéo dài

Mô thận sẽ có khả năng tự tái tạo tổn thương khi cơ thể chìm vào giấc ngủ. Do đó, khi bạn bị mất ngủ kéo dài thì chức năng này sẽ không được thực hiện, càng để lâu thì nguy cơ dẫn tới sỏi thận càng tăng.

Nhịn ăn sáng

Dịch mật đóng vai trò quan trọng trong việc tiêu hóa thức ăn. Đặc biệt vào buổi sáng, cơ thể cần nhiều năng lượng sau 1 đêm ngủ dài. Tuy nhiên, việc nhịn ăn sáng khiến dịch mật bị tích tụ trong túi mật và đường ruột dẫn tới sỏi thận.

Thói quen uống ít nước

Khi lượng nước đưa vào cơ thể quá ít, không đủ để thận lọc và đào thải ra ngoài điều này làm cho nước tiểu trở nên đậm đặc, tạo điều kiện cho các chất khoáng kết tinh lại và gây bệnh sỏi thận.

Nhịn tiểu

Việc nhịn tiểu thường xuyên khiến các chất khoáng không được đào thải mà dẫn đến sự lắng đọng. Khi lượng calci tích tụ lại đủ lớn sẽ hình thành sỏi trong thận.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link