Dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư dạ dày sớm nhất

( PHUNUTODAY ) - Dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư dạ dày sớm nhất nhưng nhiều người chủ quan không ngờ.

Tại Việt Nam, ung thư dạ dày là bệnh ung thư đường tiêu hóa phổ biến nhất ở nam giới và thứ hai ở nữ giới. Độ tuổi trung bình mắc bệnh tại nước ta cũng được đánh giá là trẻ hơn nhiều quốc gia trong khu vực.

Các bác sĩ khoa Ung bướu - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc cho biết: có rất nhiều yếu tố đến từ lối sống thiếu khoa học làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày mà chúng ta có thể điều chỉnh.

ung-thu-da-day

Dấu hiệu ung thư dạ dày

Nguyên nhân và các yếu tố nguy cơ nào dẫn đến ung thư dạ dày, theo TS Bình các thống kê, nghiên cứu đưa ra các nhận xét yếu tố môi trường và chế độ ăn đây là yếu tố quan trọng đã được chứng mình.

Ví dụ ăn nhiều hoa quả tươi, các chất giàu vitamien, chất xơ làm giảm nguy cơ mắc ung thư dạ dày trong khi các yếu tố ăn khác như thức ăn chứa nhiều nitrorat cao, thức ăn khô, hun khói, thiếu phương tiện bảo quản. Ngoài ra, ung thư dạ dày cũng có tác dụng vai trò của rượu và thuốc lá.

Yếu tố thứ hai, một trong các nghiên cứu có giá trị đó là vai trò của vi khuẩn HP trong ung thư dạ dày. HP gây viêm teo niêm mạc dạ dày, dị sản ruột và loạn sản cuối cùng là ung thư.

Những người nhiễm vi khuẩn HP sẽ làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày hơn 5 – 6 lần. Tuy nhiên tỷ lệ HP trong cộng đồng dân số trên thế giới tới 70 % nhưng không phải nhiễm HP là ung thư dạ dày. Chính vì thế, TS Bình nhấn mạnh những người nhiễm vi khuẩn HP cần điều trị triệt để và đặc biệt phải thường xuyên thăm khám dạ dày để phát hiện bệnh sớm nhất.

Những người bị viêm loét dạ dày kèm HP khi thấy có dấu hiệu đau thường xuyên, dai dẳng vùng thượng vị cần đến bệnh viện khám ngay. Bởi theo TS Bình nếu dạ dày bị viêm loét thì sẽ bắt đầu xuất hiện các cơn đau.

Nhưng nếu nó là dấu hiệu ung thư dạ dày thì cơn đau thường xuyên và dai dẳng hơn. Các cơn đau cũng trở nên quặn thắt, dữ dội chứ không âm ỉ như lúc đầu. Bệnh nhân bị ung thư dạ dày có dấu hiệu nôn do lúc này khối u to chèn ép dạ dày gây nên. Ngoài ra có thể có dấu hiệu đi ngoài phân đen do chảy máu từ khối u.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link