Dấu hiệu cho thấy điện thoại đã bị nghe lén, làm ngay thao tác này kẻo mất tiền lại thiệt thân

( PHUNUTODAY ) - Ngày nay tội phạm lừa đảo trên điện thoại ngày càng tinh vi nên bạn cần cẩn trọng khi có dấu hiệu sau trên điện thoại.

 Nhiều kẻ tội phạm công nghệ ngày nay muốn dùng cài nghe lén để tấn công người dùng, lấy trộm thông tin tài khoản ngân hàng, dữ liệu trên điện thoại...Từ đó chúng có thể rút tiền từ tài khoản ngân hàng của bạn hoặc đe dọa đời tư tống tiền, tiết lộ bí mật cá nhân...

Những dấu hiệu khả nghi điện thoại bị nghe lén:

Pin hết nhanh hơn bình thường: Thông thường điện thoại của bạn dùng bao lâu mới hết pin. Bỗng nay điện thoại hết pin nhanh hơn mà không phải do chúng hỏng hay dùng tăng lên thì đó là điểm khả nghi. Khi cài nghe lén, tội phạm sẽ cho phần mềm hoạt động liên tục nên ngốn pin hơn khến điện thoại nóng và hết pin nhanh một cách bất thường. 

Xuất hiện âm thanh lạ xen vào cuộc gọi: Trong cuộc gọi thông thường của bạn bỗng dưng có tiếng bíp, tiếng ồn ào... thì đó có thể do tín hiệu không tốt hoặc do bị nghe lén. Nếu bạn ở nơi sóng tốt, không có vấn đề gì về cuộc gọi thì nên nghi ngờ.

Phần mềm nghe lén có thể lấy cắp nhiều thông tin quan trọng của bạn

Phần mềm nghe lén có thể lấy cắp nhiều thông tin quan trọng của bạn

Điện thoại tự động bật - tắt như ma làm vào ban đêm: Nếu bạn thấy điện thoại bỗng dưng bật tắt bất thường thì có thể đó là do tội phạm đang hoạt động trên thiết bị của bạn. Đặc biệt hiện tượng này có thể xuất hiện vào ban đêm.

Dữ liệu di động nhanh hết, tốc độ chậm lại khác thường: Tương tự như dấu hiệu hết pin nhanh, điện thoại của bạn cũng sẽ nhanh hết dữ liệu di động hơn bình thường vì phần mềm nghe lén chiếm dụng.  Nếu bỗng dưng thấy dữ liệu di động của mình hao hụt nhanh, dung lượng còn ít, chạy tốc độ kém thì rất có thể máy của bạn đã bị kẻ xấu nghe lén.

Điện thoại hay bị nóng đột ngột: Vì phần mềm nghe lén hoạt động nên khiến điện thoại của bạn quá tải dẫn tới nóng đột ngột. Khi điện thoại không dùng nhiều mà vẫn bị nóng chứng tỏ đang có người khác cài nghe lén và hoạt động ngầm trên điện thoại của bạn. Do vậy hãy tắt các ứng dụng ngầm, hạn chế dùng điện thoại để xem chúng có hết nóng không. Nếu bạn không sạc pin, không dùng nhiều thời gian mà điện thoại vẫn tự nóng lên thì có thể do phần mềm nghe lén đang hoạt động làm pin quá tải.

Nhận nhiều các tin nhắn lạ: Nếu bạn bỗng dưng thấy có tin nhắn lạ, hãy cảnh giác. Bởi kẻ xấu có thể  gửi tin nhắn bằng mã code để giao tiếp với điện thoại của bạn nhằm lấy các thông tin.

Điện thoại nóng, hết pin nhanh... là những dấu hiệu khả nghi

Điện thoại nóng, hết pin nhanh... là những dấu hiệu khả nghi

Mẹo hay xử lý ngay để tránh thiệt hại:

Khi nghi ngờ điện thoại có phần mềm nghe lén hãy làm theo cách sau:

Nếu điện thoại của bạn đã bị jailbreak (với iPhone) hay bị root (với Android) thì những phần mềm nghe lén có thể cài từ bên ngoài mà không thông qua cửa hàng Google Play (CH Play) hay AppStore. Trong trường hợp này, dù iPhone là sản phẩm chất lượng bảo mật nghiêm ngặt nhất cũng không thể xử lý được. Trong trường hợp này thì hãy kiểm tra xem điện thoại của bạn có các phần mềm mang tên như  Cydia, Icy, Installer, Installous và SBSettings… không. Nếu có thì tức là chúng bị tấn công hãy khôi phục cài đặt gốc hoặc nếu điện thoại có thông tin quan trọng bạn có thể nghĩ tới đổi điện thoại.

Tìm phần mềm nghe lén bằng cách thủ công

Khi cài phần mềm nghe lén, bọn tội phạm thường ngụy trang đặt tên cho phần mềm này tên giả mạo. Do đó, bạn hãy vào Cài đặt >> chọn Ứng dụng và kiểm tra từng ứng dụng xem có gì bất thường đang diễn ra hay không. Nếu bạn thấy ứng dụng bạn không dùng mà tự dưng có trong máy xóa ngay, gỡ chúng khỏi máy. 

Thiết lập điện thoại về chế độ mặc định ban đầu

Khôi phục cài đặc gốc là cách nhanh nhất là đưa điện thoại về chế độ mặc định ban đầu. Nhưng trước khi làm thao tác này hãy nhớ sao lưu các thông tin quan trọng trước khi đưa máy về chế độ ban đầu để tránh mất dữ liệu.

Sử dụng ứng dụng diệt virus

Bạn có thể mua tải phần mềm diệt virus cho điện thoại để diệt các virus độc hại trên máy. Cài đặt phần mềm diệt virus sẽ giúp điện thoại của bạn khỏi những tấn công từ bên ngoài kể cả các phần mềm nghe lén. 

Hãy chú ý bảo vệ điện thoại của mình tránh bị cài nghe lén

Khi mang điện thoại tới nơi công cộng, nên tránh để chúng trên bàn khi bạn không ở gần đó. Bạn cũng nên chú ý cài bảo mật nhiều lớp ví như cài vân tay, nhận dạng gương mặt nếu cần bảo vệ điện thoại.  Cẩn thận với các cài đặt trong máy và khi sử dụng tải một ứng dụng nào đó. Tốt nhất là không cho người lạ cầm vào máy điện thoại của mình, không nên cho mượn điện thoại. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link