3 vật phẩm không thể thiếu trong mâm cúng Tết Hàn thực 3/3 để có thể xua đuổi vận xui, rước lộc vào nhà

( PHUNUTODAY ) - Trong mâm cúng ngày Tết Hàn thực, đây chính là 3 vật phẩm mà bạn nên chuẩn bị để cầu mong sự bình an, hạnh phúc cho gia đình.

Hàng năm, cứ đến ngày Tết Hàn thực, 3/3 Âm lịch, người Việt lại chuẩn bị những mâm cúng để dâng lên thần linh, tổ tiên. Đây là một ngày lễ quan trọng để con cháu nhớ về cội nguồn, tưởng nhớ đến ân đức của các bậc cha ông. Đặc biệt, trong mâm cúng ngày này, có 3 vật phẩm mà bạn nên chuẩn bị để "rước may mắn, tài lộc" vào cửa.

Bánh trôi, bánh chay

Từ xưa đến nay, bánh trôi, bánh chay luôn là món ăn gắn liền với ngày Tết Hàn thực. Mặc dù chỉ có vẻ ngoài nhỏ nhắn, mộc mạc nhưng những đĩa bánh trôi, bánh chay là vật phẩm không thể thiếu trong mâm cúng tổ tiên ngày 3/3 Âm lịch. Thậm chí nhiều người còn gọi vui Tết Hàn thực là Tết bánh trôi, bánh chay. Nguyên liệu để chế biến món ăn này khá đơn giản, thường chỉ có bột gạo nếp dẻo, đường đen và một chút nhân đậu xanh, vừng bùi béo.

Ngoài màu trắng quen thuộc, người ta còn sáng tạo thêm bánh trôi, bánh chay nhiều màu khác.

Ngoài màu trắng quen thuộc, người ta còn sáng tạo thêm bánh trôi, bánh chay nhiều màu khác.

Nếu như chiếc bánh trôi thường có hình tròn trịa như tượng trưng cho sự viên mãn, trọn vẹn thì bánh chay sẽ to và dẹt hơn. Trên bề mặt hai món bánh này, người ta thường rắc lên một lớp vừng trắng, vừa thơm ngon vừa giúp chiếc bánh thêm đẹp mắt. Hiện nay, ngoài màu trắng tự nhien, người ta còn sáng tạo bánh trôi, bánh chay nhiều màu sắc như màu hồng từ củ dền, màu vàng từ bột nghệ, màu cam từ cà rốt hoặc màu xanh dương từ hoa đậu biếc...

Hoa quả tươi

Sẽ không quá lời nếu nói hoa quả tươi là vật phẩm không thể bỏ qua trong mâm cúng ngày Tết Hàn thực. Thông thường, người ta sẽ lựa chọn những loại trái cây tươi ngon, nhiều màu sắc và mang ý nghĩa tốt lành để dâng lên bàn thờ tổ tiên.

Thông thường, người ta sẽ lựa chọn những loại trái cây tươi ngon, nhiều màu sắc và mang ý nghĩa tốt lành để dâng lên bàn thờ tổ tiên.

Thông thường, người ta sẽ lựa chọn những loại trái cây tươi ngon, nhiều màu sắc và mang ý nghĩa tốt lành để dâng lên bàn thờ tổ tiên.

Tuỳ vào điều kiện kinh tế cũng như sở thích của gia đình mà bạn có thể chọn những trái cây khác nhau. Tuy nhiên hầu hết khay hoa quả cũng ngày 3/3 Âm lịch thường sẽ có nhiều màu sắc và mang theo ý nghĩa bình an, cát tường. Cụ thể, những trái táo đỏ rực hay thanh long hồng đượm sẽ được đặt bên cạnh một vài chiếc lá xanh mướt mắt hay qủa phật thủ mọng nước, cam quýt vàng tròn... chính là thể hiện niềm tin vào một tương lai mới an khang thịnh vượng.

Bánh ngải, bánh xu xê, bánh đậu xanh

Cũng giống như bánh trôi, bánh chay, những loại bánh khác như bánh ngải cứu, bánh đậu xanh hay bánh xu xê... cũng là "linh hồn" không thể thiếu trong ngày Tết Hàn thực. Những chiếc bánh đậu xanh mịn màng, bánh xu xê rực rỡ nhiều màu sắc và bánh ngải cứu thơm nức... sẽ giúp cho mâm cúng ngày Tết Hàn thực thêm phần phong phú.

Vì ngày Tết Hàn thực cũng là dịp để con cháu dâng những món ăn mang hương vị truyền thống lên thể hiện lòng thành kính, sự biết ơn sâu sắc đến các bậc tiền bối trong gia đình nên những món bánh này càng thêm ý nghĩa.

Xu xê cũng là một loại bánh không thể thiếu trong Tết Hàn thực.

Xu xê cũng là một loại bánh không thể thiếu trong Tết Hàn thực.

Ngoài những vật phẩm đã kể trên, mâm cúng ngày Tết Hàn thực còn có thêm trầu cau, tiền vàng để tượng trưng cho sự giàu có, thịnh vượng; một ly nước tinh khiết cùng 3 hoặc 5 chén trà để tạo nên không khí thiêng liêng và trang nghiêm cho nghi thức cúng bái này.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link