Dấu hiệu "lạ" ở bàn chân cảnh báo gan đang gặp nguy hiểm từng ngày, nhiều người mắc phải mà không biết

( PHUNUTODAY ) - Qua sự quan sát bàn chân hàng ngày, nếu bạn thấy bàn chân có những dấu hiệu bất thường sau đây hãy nhanh chân đi kiểm tra gan ngay lập tức:

1. Dấu hiệu bàn chân cảnh báo gan đang có bệnh

Bàn chân có màu vàng vọt

Ngoại trừ những người có lớp biểu bì dày hơn, màu da bàn chân sẽ nghiêng vàng thì gang bàn chân chuyển thành màu vàng, vàng như sáp là biểu hiện các vấn đề về gan.

Khi các tế bào gan bị phá hủy, không thể kịp thời đào thải bilirubin trong máu. Lượng bilirubin tăng cao hơn bình thường có khả năng nhiễm các bệnh về gan hơn. Biểu hiện đặc trưng nhất đó chính là bàn chân chuyển vàng.

Gan bàn chân nứt nẻ

Nhiều người cho rằng, gan bàn chân bị khô da, bong tróc, nứt nẻ là do các bệnh về da. Điều này là không sai nhưng thiếu. Bởi triệu chứng này còn liên quan đến hệ thống nội tiết trong cơ thể.

dau hieu la o chan canh bao benh gan-phjunutoday

Khi gan bị tổn thương, chức năng gan suy giảm sẽ kéo theo hệ thống nội tiết trong cơ thể hoạt động không bình thường, rất có khả năng biểu hiện lên gan bàn chân với các dấu hiệu như khô, nứt nẻ, gây đau và khó chịu, nhất là khi đi lại.

Bàn chân chuyển màu trắng

Màu sắc bình thường của bàn chân là hơi màu đỏ, trông hồng hào. Nếu bàn chân chuyển sang trắng bệch, không có màu máu, có thể do lưu thông máu kém. Bên trong tuần hoàn máu có quá nhiều “rác”, khiến mạch máu tắc nghẽn, không đủ cung cấp máu cho các bộ phận, đặc biệt là bàn chân.

Mà nhiệm vụ thải độc, loại bỏ các độc tố trong cơ thể là chức năng gan. Điều này xảy ra cho thấy chức năng gan đang suy giảm. Ngoài ra, lúc xảy ra tình trạng này, bạn sẽ cảm thấy các triệu chứng đi kèm như chóng mặt, hoa mắt, mất sức.

2. Những dấu hiệu khác cảnh báo bệnh gan

Thay đổi cân nặng bất thường

Nếu bạn đột nhiên tăng cân mà không vì lý do gì cả, thì gan có thể là thủ phạm. Đó có thể là dấu hiệu của xơ gan, một căn bệnh diễn biến từ từ và mô gan dần bị thay thế bằng mô sẹo, ngăn dòng máu chảy qua gan và ngăn cản cơ quan này hoạt động bình thường.

dau hieu la o chan canh bao benh gan-phunutoday

Trong khi tăng cân đột ngột có thể là một dấu hiệu cảnh báo từ gan, thì sụt cân cũng có thể là một triệu chứng. Sụt cân không chỉ là dấu hiệu của xơ gan - mà còn là dấu hiệu báo động của viêm gan C, một nhiễm vi-rút dẫn đến viêm gan...

Lòng bàn tay đỏ

Một dấu hiệu báo động nữa là lòng bàn tay đột nhiên có màu đỏ không rõ lý do. Đây có thể là do bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu, một tình trạng xảy ra khi có quá nhiều mỡ tích tụ trong các tế bào gan ở những người hầu như không uống rượu - hoặc kiêng rượu hoàn toàn.

Giấc ngủ rối loạn

Có rất nhiều điều ảnh hưởng đến giấc ngủ, nhưng một nghiên cứu năm 2012 được công bố trên tờ Egyptian Journal of Chest Diseases and Tuberculosis thấy rằng một trong những thủ phạm có thể là xơ gan, khiến bạn khó có giấc ngủ ngon ban đêm – ngay cả khi bạn coi giấc ngủ là một trong những việc phải làm.

Trí nhớ giảm sút

Quên nơi cất chìa khóa xe là một chuyện, nhưng nếu trí nhớ của bạn bị giảm sút nhiều trong thời gian gần đây, thì có thể có một lý do. Khi gan bị suy, nó không thể loại bỏ các chất độc ra khỏi máu và dẫn đến việc chúng tích tụ trong não - hay còn gọi là bệnh não gan. Một trong những hậu quả là trí nhớ bị giảm sút.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link