Dấu hiệu nhận biết khi trẻ bị sởi

18:00, Thứ hai 01/08/2016

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Đối với trẻ nhỏ và đặc biệt là trẻ sơ sinh thì bệnh sở luôn là căn bệnh rất nguy hiểm. Vậy những dấu hiệu mắc bệnh là gì, chúng ta cùng xem nhé.

Các dấu hiệu khi bị mắc bệnh sởi

Khi mà trẻ chưa có sức đề kháng thì việc bé yêu sẽ rất dễ bị mắc bệnh sởi. Tuy nhiên, nếu phát hiện sớm và chữa trị kịp thời thì việc điều trị cho trẻ là rất dễ chữa trị. Nhưng dấu hiệu của bệnh là gì và cách chữa trị ra sao, chúng ta hãy cùng thử xem nhé.

Bệnh sởi là gì?

Theo các bác sĩ thì bệnh sởi là bệnh truyền nhiễm cấp tính, do vi rút gây ra, bệnh có tính lây truyền qua đường hô hấp do các chất tiết của mũi, họng có chứa vi rút Sởi bắn ra ngoài không khí khi bệnh nhân nói chuyện, ho, hắt hơi... bệnh thường hay gặp ở trẻ  dưới 5 tuổi. Tất cả những trẻ chưa mắc bệnh Sởi hoặc chưa được tiêm vắc xin  phòng Sởi thì đều có thể mắc bệnh này.

Các triệu chứng khi bị mắc bệnh sởi

+ Giai đoạn 1: Ủ bệnh:  Khi trẻ bị mắc bệnh sởi thì bị ho, chảy mũi, mắt đỏ. Sau đó bệnh nhân sốt cao 39 - 400C, có thể lên đến 410C kèm nhức đầu, đau mỏi cơ khớp, chảy nước mắt, tiêu chảy.

Mô tả ảnh.
Dấu hiệu nhận biết trẻ bị bệnh sởi

+ Giai đoạn 2: Phát ban

Ở giai đoạn này, trẻ vẫn sốt cao 400C, ban mọc theo trình tự, bắt đầu ở vùng đầu, trán, sau tai sau đó lan xuống mặt, gáy, lưng, tay, chân (kéo dài 3 - 4 ngày). Nốt Koplix (nốt trắng kích thước nhỏ bằng đầu kim, ở niêm mạc má vùng răng hàm) thường xảy ra trước hay ngày đầu ra ban và biến mất sau 24 - 48 giờ sau phát ban.

+ Giai đoạn 3: Ở trong thời kỳ ban mọc, các triệu chứng này sẽ giảm dần khi ban bắt đầu bay, ban sởi sẽ bay theo thứ tự như khi mọc (đầu, tay, chân), sau khi bay hết còn để lại vết thâm có tróc da mỏng, mịn kiểu bụi phấn hoặc vẩy cám.

+ Những chỗ da thâm của ban lặn xen lẫn da lành tạo nên màu da loang lở gọi là dấu hiệu “vằn da hổ”, lúc này trẻ hết sốt, ăn được sức khỏe hồi phục dần, nếu không có biến chứng.

Khi bị sởi trẻ cần được chăm sóc như thế nào?

1. Cần phải thường xuyên rửa mặt, lau miệng cho bé, thay ga, đệm, quần áo để đảm bảo giữ vệ sinh.

2. Lau người cho trẻ hàng ngày bằng khăn sạch, mềm.

3. Cần phải kiêng gió, kiêng bẩn, cách ly trẻ, cho trẻ ở phòng thoáng, sáng, tránh gió lùa.

4. Nên cho trẻ ăn thức ăn lỏng, dễ tiêu hoá và uống nhiều nước hoa quả. Cho trẻ ăn nhiều rau chân vịt, cải trắng, cà rốt, củ cải, táo, lê, đào… sẽ cung cấp năng lượng cho trẻ, giúp trẻ nhanh chóng phục hồi sức khoẻ.

5. Cần phải được bù nước bằng cách cho trẻ uống nhiều nước, khoảng 6 -8 cốc nước/ngày để giảm thiểu tình trạng mất nước của cơ thể. Không nên uống các loại nước kích thích, có ga.

6. Nên nhỏ thuốc mũi hoặc mắt cho trẻ bằng nước muối sinh lý hoặc thuốc nhỏ mắt mũi chuyên dùng khoảng 3, 4 lần/ngày. Tuy nhiên, đối với trẻ thì các mẹ nên chăm sóc cho trẻ và điều trị cho trẻ theo đúng chỉ định của các bác sĩ.

Phòng ngừa bệnh sởi ra sao

+ Cần phải tiêm chủng đúng lịch và Tiêm vắc xin Sởi bổ sung cho trẻ em từ 1 đến 5 tuổi, bởi viêm vắc xin sởi cho trẻ là cách phòng bệnh chủ động và hiệu quả nhất.

+ Khi trẻ bị bệnh cần phải cách ly người bệnh ở phòng riêng.

+ Không cho bệnh nhân tiếp xúc với thai phụ chưa có miễn dịch.

+  Không được cho trẻ đến trường học và người lớn không được đến các nơi làm việc trong vòng 7 ngày sau khi mắc.

+ Cần phải thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, đặc biệt sát khuẩn mũi, họng hàng ngày bằng các dung dịch sát khuẩn thông thường bằng nước muối.

+ Đảm bảo thực hiện vệ sinh môi trường sống, đảm bảo nhà cửa sạch sẽ và thông thoáng.

Mẹo chăm bé mọc răng làm bé dễ chịu, mẹ bớt mệt
Mẹo chăm bé mọc răng làm bé dễ chịu, mẹ bớt mệt
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Chăm con khi bé mọc răng thật gian nan, nhưng những cách dưới đây có thể giúp cả mẹ và bé đều bớt mệt mỏi.
Dấu hiệu trẻ bị sốt cần nhập viện ngay
Dấu hiệu trẻ bị sốt cần nhập viện ngay
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Bác sĩ CKII Nguyễn Thị Hải Yến khuyến cáo, trẻ sốt từ 39 độ C trở lên trong khoảng thời gian hơn 2 ngày cần phải nhập viện để thăm khám.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link