Đầu năm 2019, BS cảnh báo 3 bệnh ung thư đường sinh dục bùng phát mạnh ở nữ. Cảnh giác với dấu hiệu này

( PHUNUTODAY ) - Hiện nay, số phụ nữ mắc bệnh ung thư ngày càng tăng đến mức cần báo động khiến ai cũng hoang mang lo sợ. Thế nên, tìm hiểu rõ bệnh trước khi chúng tấn công cũng là cách bảo vệ sức khỏe cũng như nhận biết dấu hiệu để đi xét nghiệm và điều trị kịp thời.

Ung thư buồng trứng

Đây là căn bệnh rất nguy hiểm đối với phụ nữ, nếu không sớm phát hiện thì chẳng những mất đi khả năng sinh sản mà còn đe dọa đến tính mạng.

Thông thường, ung thư buồng trứng sẽ có những dấu hiệu điển hình như: đau lưng, đau bụng dưới hoặc vùng chậu, đầy hơi kèm theo tăng kích thước vòng bụng, chu kỳ kinh nguyệt bất thường, đau khi quan hệ tình dục…

3-benh-ung-thu-nguy-hiem-phunutoday2

Khi cơ thể xuất hiện một trong các dấu hiệu này thì phụ nữ đừng nên xem nhẹ, mà ngược lại cần đi gặp bác sĩ ngay để được chẩn đoán chính xác.

Đặc biệt, với những ai có tiền sử gia đình bị ung thư buồng trứng thì cũng cần đi tư vấn và xét nghiệm di truyền, do khả năng mắc bệnh cũng rất cao.

Ung thư tử cung

Đây là loại ung thư đường sinh dục nữ phổ biến nhất, nếu được phát hiện và điều trị sớm tỷ lệ chữa khỏi bệnh hơn 90%.

Được biết, ung thư tử cung thường khởi phát với các biểu hiện như: xuất huyết âm đạo, đau vùng xương chậu, dịch âm đạo, đại tiện và tiểu tiện bất thường.

Thế nên, các chuyên gia khuyến cáo rằng, tất cả phụ nữ nên bắt đầu làm các xét nghiệm y khoa thường xuyên từ độ tuổi 21, để có thể phát hiện sớm và điều trị ung thư tử cung kịp thời thì may ra cơ hội sống sót mới cao.

Ung thư cổ tử cung

Đa số các bệnh ung thư cổ tử cung phát sinh từ niêm mạc cổ tử cung. Nếu bị nhiễm virus u nhú ở người hoặc cổ tử cung không hết viêm trong một khoảng thời gian thì các tế bào ở cổ tử cung có thể phát triển thành tiền ung thư.

3-benh-ung-thu-nguy-hiem-phunutoday

Khi đó, những tế bào này sẽ chuyển thành tế bào ung thư nếu không được điều trị.

Và điều đáng nói nhất ở đây là bệnh không có triệu chứng ở các giai đoạn sớm, chỉ đến khi giai đoạn cuối mới xuất hiện các vấn đề như: chảy máu âm đạo sau khi quan hệ tình dục, chảy máu âm đạo bất thường giữa các chu kỳ kinh nguyệt, khó chịu khi quan hệ tình dục và dịch âm đạo hôi.

Chính vì vậy, với những ai đã và đang có quan hệ tình dục thì hãy nhớ làm xét nghiệm phết đồ âm đạo hàng năm để tầm soát bệnh.

Ngoài ra, nếu thấy có những dấu hiệu dưới đây bạn hãy đi khám bệnh ung thư ngay lập tức trước khi quá muộn.

ung-thu-vu-153813173114614115971

Ngực đau bất thường

Nếu bạn cảm thấy ngực của mình đau bất thường, hoặc có sự đổi màu, độ cứng và cảm giác có cục ở vú, đó có thể là những dấu hiệu của bệnh ung thư vú.

Đau vùng chậu

Nhiều phụ nữ phải chịu chứng chuột rút trong chu kì kinh nguyệt hàng tháng của mình. Tuy nhiên, chị em cần hết sức chú ý nếu thấy đau nhức ở quanh vùng chậu hoặc bị chuột rút ở những ngày không có kinh nguyệt. Bởi vì đó có thể là những triệu chứng của bệnh ung thư cổ tử cung.

Đau lưng

Vùng chậu hoặc đau lưng, đặc biệt là ở khu vực lưng dưới cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư cổ tử cung. Bạn càng phải cảnh giác hơn nếu thấy cơn đau lan xuống chân và thậm chí gây ra sưng (phù) ở chân.

Đau hoặc chảy máu sau khi sex

Ngay cả những chị em không gặp vấn đề ở tử cung cũng có thể thấy có máu xuất hiện sau khi quan hệ tình dục. Tuy nhiên, nếu cảm giác đau và chảy máu sau quan hệ tình dục xảy ra thường xuyên hơn thì đó có thể là một vấn đề sức khỏe tiềm ẩn ở cơ quan sinh sản như ung thư cổ tử cung. Bạn nên đi kiểm tra sớm khi thấy dấu hiệu này.

Kinh nguyệt bất thường

Ra máu quá mức trong thời kỳ kinh nguyệt, hoặc bị nhiều hơn một lần trong một tháng cũng có thể là triệu chứng của bệnh ung thư buồng trứng. Nhưng nhiều phụ nữ có xu hướng nghĩ rằng triệu chứng này có thể là do sự thay đổi nội tiết hoặc căng thẳng.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link