Đầu năm, mọi người nô nức đến Văn Miếu xin chữ

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Sáng mồng 1 Tết, người dân Hà Nội hòa trong tiết trời xuân nô nức đến Văn Miếu - Quốc Tử Giám xin chữ đầu năm. Mỗi chữ họ xin đều mang một ý nghĩ riêng của họ...

Phố ông đồ trên đường Văn Miếu khai hội từ ngày 23 tháng Chạp, tuy nhiên vào sáng mồng 1 Tết nơi đây mới thật sự có không khí xuân. Nườm nượp người ghé lại các bàn thư pháp. Trẻ con xúng xính quần áo mới. Người lớn hân hoan xin những chữ đẹp, mong ước một năm an vui.

Mô tả ảnh.
Mọi người nô nức đi xin chữ.

Năm nay, Sở Văn hóa Hà Nội cấm ông đồ hoạt động cho chữ ở trên vỉa hè cạnh Văn Miếu và yêu cầu các ông đồ phải vào khu vực hồ Văn để hoạt động, điều này đã gây ra nhiều tranh luận trái chiều. Nhiều người cho rằng việc ông đồ ngồi cho chữ ở vỉa hè Văn Miếu gây ra lộn xộn, mất cảnh quan đô thị nhưng cũng có nhiều ý kiến cho rằng đó là một nét văn hóa truyền thống từ xưa để lại và cần được giữ gìn.

Mô tả ảnh.
Trời Hà Nội rất đẹp để du xuân.

Do hồ Văn không đủ rộng để tiếp nhận hết các ông đồ nên nhiều ông Đồ đã phải ngồi ở vỉa hè Văn Miếu để cho chữ. Cùng với đó, nhiều ông Đồ ở hồ Văn cũng tự động chuyển giấy mực ra vỉa hè ngồi vì quá vắng khách. Nhu cầu xin chữ của người dân lớn, thêm vào đó là việc người dân quen nhìn thấy cảnh tượng ông Đồ cho chữ ở trên vỉa hè nên phố Văn Miếu lại trở về với tên gọi phố "Ông Đồ" như thường lệ.

Các ông đồ mặc áo the, đội khăn xếp, ngồi trên bàn đã đặt sẵn mực tàu, giấy bản. Sắc đào hồng, mai vàng rực rỡ.

Mô tả ảnh.
Có rất nhiều ông đồ trẻ ngồi cho chữ.

Xuất hiện tại phố ông đồ năm nay có nhiều ông đồ trẻ, là thành viên các hội viết chữ thư pháp, muốn khai bút đầu năm, mang lại may mắn cho mọi người.

Tại phố ông đồ năm nay, lượng khách đến xin chữ ngày mồng 1 Tết đông không kém so với các năm trước. 

Mô tả ảnh.
Đây là một nét văn hóa đẹp ở Hà Nội.

Các ông Đồ ở đây cho biết, nhiều người đến xin nhiều chữ khác nhau, người làm nghề kinh doanh thì xin chữ "Mã đáo thành công", còn lại nhiều người xin chữ mà gia đình hoặc cá nhân họ đang cần và cầu mong sẽ có trong năm mới như: "Lộc, Tài, Phát, Minh, Tâm..."

Các chữ Phúc, Khang, Thọ, Hiếu, Học, Trí dưới bàn tay tài hoa của các ông đồ đã trở thành những tác phẩm nghệ thuật, gửi gắm trong đó lời cầu chúc ý nghĩa cho năm mới.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn