Sáng mùng 1 tết: Xác pháo “nhởn nhơ” trên đường

14:10, Thứ sáu 31/01/2014

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Dù bị liệt vào nhóm hàng cấm sử dụng, tuy nhiên, tại một số địa phương như Hưng Yên, Hải Dương người dân vẫn bắt gặp cảnh xác pháo đỏ đường.

Sáng mùng 1 tết tại một số thôn, xã thuộc huyện Khoái Châu và huyện Yên Mỹ (tỉnh Hưng Yên), các ngả đường, góc phố ngổn ngang xác pháo đỏ.

Các loại pháo nổ được sử dụng nhiều - theo quan sát của PV - là các loại pháo đùng, pháo tép, thậm chí là pháo tự chế. Ghé qua một vài khu vực nhà người dân thôn Thái Thịnh (xã Yên Hòa, huyện Yên Mỹ), chúng tôi cũng ghi nhận cảnh tương tự, khi các vỏ pháo dày đặc vẫn còn lưu lại hiện trường.

Mô tả ảnh.
Xác pháo ngổn ngang đường phố xã Yên Hòa (huyện Yên Mỹ, Hưng Yên)

Hỏi chuyện một người dân tên là Thắng tại thôn, chúng tôi được anh này cho biết, nguồn pháo được một vài người mang về từ Quảng Ninh, sau đó ai có nhu cầu thì mua lại với giá khá đắt. Pháo tép cũng có giá hàng chục ngàn đồng một quả, đắt nhất phải kể đến loại pháo đùng - pháo cỡ lớn - với giá hàng trăm ngàn đồng/quả.

“Ôi dào, đâu đâu mà chả đốt, tết mà” - người đàn ông nói. Tại xã Dạ Trạch, tình hình cũng diễn ra tương tự, không khó khi bắt gặp xác pháo đỏ ngổn ngang trên đường phố và trong các lối ngõ, sân nhà.

Trước đó - vào thời điểm giao thừa, tiếng pháo nổ đã râm ran khắp nơi. Rộ nhất là thời điểm giao thừa và kéo dài tới hơn 30 phút sau.

Trong khi đó, tại Hải Dương, điểm nóng về việc nổ pháo trong dịp Tết Nguyên đán 2013 vừa qua, dù các cơ quan chức năng đã tiến hành quản lý sát sao nhưng vẫn dễ dàng bắt gặp xác pháo trên đường.

Khảo sát trên địa bàn huyện Kim Thành, T hanh Hà, Chí Linh và Kinh Môn… thấy rằng: Đêm giao thừa vẫn có pháo nổ nhưng đã giảm thiểu nhiều so với mật độ những năm trước. Anh Hoàng Việt (Thị trấn Chí Linh) cho biết: “Như mọi năm thì năm nào tôi cũng chuẩn bị sẵn pháo để chơi xuân nhưng năm trước thấy hiện tượng đốt pháo của tỉnh nhà bị phê phán nên năm nay tôi không chơi nữa. Hàng xóm vẫn có người đốt, nhưng đốt… trộm, ít thôi”.

Mô tả ảnh.
Dễ dàng bắt gặp những bãi xác pháo như thế này trên địa bàn tỉnh Hải Dương

Bác Hoàng Nam (Cộng Hòa - Kim Thành) cho hay: “Các cơ quan chức năng mạnh tay bằng nhiều hình thức từ trước Tết, công an tuần tra liên tục, chưa năm nào chúng tôi thấy quyết liệt như năm nay. Ngày 30 vừa qua, công an huyện đã vận động được hơn chục người dân đem pháo ra nộp. Nói thật là, không có pháo cũng buồn nhưng chúng tôi không muốn gặp phiền toái trong năm mới”.

Các khu vực nằm ngoài điểm nóng như: TP. Hải Dương, huyện Cẩm Giàng, Bình Giang vẫn có hiện tượng đốt pháo trong khu dân cư. Anh Hoàng Thanh Tâm (Cao An - Cẩm Giàng) cho biết: “Ngày Tết phải có pháo nổ nó mới xôm, nên có cấm thì cấm, giao thừa nào cũng vậy, tôi phải đốt vài quả pháo trứng để lấy không khí. Đốt ít, chắc cũng chẳng phiền toái gì đâu”.

Trước đó, Chánh văn phòng UBND tỉnh Hải Dương, ông Hoàng Mai Khương đã khẳng định với báo chí: "Tỉnh Hải Dương tập trung cả hệ thống chính trị vào cuộc với quyết tâm không còn tiếng pháo nổ trong dịp Tết Nguyên đán 2014". Tuy nhiên, thực tế để hướng tới Tết không còn tiếng pháo nổ thì còn là cả quá trình lâu dài!

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Phạm Đông