Đầu xuân 2024, đâu là ngày tốt nhất để đi chùa lễ Phật?

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người băn khoăn không biết đâu là ngày tốt nhất để đi chùa lễ Phật, cầu cho năm mới bình an, may mắn.

Hiện nay, một số người có thói quen thường xuyên đi chùa để cúng, nhưng không biết khi nào là thời điểm thích hợp nhất. Thực tế, trong văn hóa thắp hương có một số quy tắc cơ bản. Hằng năm, có những thời điểm phổ biến được chọn để thắp hương, cũng như có những dịp cố định hàng tháng.

Đi chùa vào thời điểm nào là phù hợp nhất?

Theo truyền thống thắp hương, ngày mồng một và ngày rằm hàng tháng thường là những thời điểm cố định để thực hiện nghi lễ tại chùa. Với sự linh hoạt không có hạn chế vào hai ngày này hàng tháng, bạn có thể thắp hương và cúng Phật. Đặc biệt, vào ngày mồng một và ngày mười lăm của Tết Nguyên đán, lượng người đến chùa thường rất đông để thực hiện các nghi lễ thắp hương và cầu nguyện.

20150302174028-lechua

Các ngày lễ hành hương trong Phật giáo cũng là những thời điểm lý tưởng để thăm chùa và thắp hương lễ Phật. Trong số đó, các ngày 19/2, 19/6 và 19/9 thường là những dịp quan trọng, bởi đây là ngày kỷ niệm sinh nhật của Quán Thế Âm, thu hút đông đảo người dân đến lễ Phật và thực hiện các nghi thức tôn kính.

Thời điểm cụ thể khi đi chùa: Lời khuyên tốt nhất là nên ghé thăm chùa vào buổi sáng, bởi nhiều buổi lễ và hoạt động tâm linh thường được tổ chức vào thời gian này. Điều này giúp bạn dễ dàng tham gia vào các buổi lễ và các cuộc họp trong chùa. Đồng thời, bạn cũng nên biết trước giờ mở cửa và đóng cửa của từng ngôi chùa để không gặp phải bất kỳ khó khăn nào.

2. Danh Sách Ngày Hành Hương Phật Giáo

1. Ngày mồng một tháng giêng âm lịch: Lễ giáng sinh của Bồ Tát Di Lặc.

2. Ngày 8 tháng 2 âm lịch: ngày Đức Phật Thích Ca Mâu Ni xuất gia.

3. Ngày 19 tháng 2: Lễ Giáng Sinh của Quán Thế Âm Bồ Tát.

4. Ngày 21 tháng 2: Lễ Giáng sinh của Phổ Hiền.

5. Ngày 4 tháng 4: Lễ Giáng Sinh của Bồ Tát Văn Thù.

6. Ngày 8 tháng 4: Lễ Phật Đản Thích Ca Mâu Ni.

7. Ngày mồng ba tháng sáu: Lễ giáng sinh của Bồ Tát Ngụy Đà.

8. Ngày 19 tháng 6: Ngày Quán Thế Âm Bồ Tát thành đạo.

9. Ngày 13 tháng 7: Lễ Giáng Sinh của Bồ Tát Đại Thế Chí.

10. Ngày 30 tháng 7: Lễ Giáng Sinh của Bồ Tát Địa Tạng.

11. Ngày 19 tháng 9: Ngày thọ giới của Quán Thế Âm Bồ Tát.

12. Ngày 30 tháng 9: Lễ Giáng Sinh Đức Phật Dược Sư.

13. Ngày 17 tháng 11: Lễ Phật A Di Đà.

14. Ngày mồng tám tháng mười hai: ngày Đức Phật Thích Ca Mâu Ni thành đạo.

Những điều cần nhớ trước khi lễ chùa:

Chùa là nơi linh thiêng, vì vậy cần duy trì vệ sinh và trang phục lịch sự khi vào thăm. Cấm mặc áo vest, quần đùi, hoặc đến trần, cũng như mang dép lê vào khu vực chùa.

Để duy trì sự trong sạch của không gian Phật pháp, nên ăn chay trước khi thăm chùa. Việc mang thịt, cá vào chùa là nghiêm cấm.

phat-tu-di-le-chua-dau-nam-1

Nếu không có sự cho phép từ các nhân viên chùa, tránh vào khu vực nhà sư và các không gian khác, và không gõ chuông, trống hoặc sử dụng các nhạc cụ linh thiêng khi chưa được phép.

Trong trường hợp có các nghi thức tôn giáo diễn ra, bạn có thể tham gia nhưng hãy giữ trật tự và tránh làm ồn ào.

Tóm lại, thắp hương và cúng Phật vào thời điểm phù hợp, thăm chùa vào buổi sáng là điều tốt nhất. Hãy nhớ tuân thủ các nội quy và quy định của chùa khi thăm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link