Ý nghĩa đặc biệt của ngày mùng 6 Tết nhiều người chưa biết. Làm việc này vào ngày 6 đón may mắn giàu có

( PHUNUTODAY ) - Ngày mùng 6 Tết là ngày đặc biệt để bắt đầu một năm làm việc mới và là một năm có ý nghĩa đặc biệt với niềm tin đón rước tài lộc cho cả năm

Thông thường sau Tết nguyên đán thì ngày 6 sẽ là ngày mà nhiều công ty cá nhân bắt đầu trở lại với công việc, người nông dân làm lễ xuống đồng, người thương nhân bắt đầu buôn bán...

Ý nghĩa đặc biệt của ngày mùng 6 Tết

Từ xa xưa, ông bà ta đã chọn ngày mùng 6 là khởi đầu công việc. Xa xưa trong văn hóa dân gian thì ngày 6 của Ngựa, tức ngày sinh nhật ngựa. Theo truyền thuyết bà Nữ Oa tạo ra lục súc bao gồm: Ngày mùng 1 Tết là ngày của Gà, ngày mùng 2 Tết là ngày của Chó, ngày mùng 3 là ngày của Lợn, ngày mùng 4 là ngày của Dê, ngày mùng 5 là ngày của Bò, mùng 6 là ngày của Ngựa và mùng 7 là ngày của Người.

ngay-cua-ngua

Dần dần ngày mùng 6 được chọn là ngày kết thúc kỳ nghỉ để trở lại học tập làm việc vì ngày của Ngựa mang ý nghĩa Mã đáo thành công. Bắt đầu công việc vào ngày 6 mong muốn thành công, vạn sự hanh thông như câu mã đáo thành công, trở lại hoạt động với vạn sự thành công, toại nguyện. Bởi thế ngày mùng 6 được cho là ngày đẹp để chọn làm ngày khai trương, bắt đầu một năm mới kinh doanh phát đạt.

Nhớ làm việc này trong ngày mùng 6 Tết

Theo kinh nghiệm của người xưa thì trong những ngày Tết kiêng quét dọn, đổ rác thế nên ngày 6 là ngày dọn dẹp xua đuổi những ứ đọng rác thải trong Tết. Thời xưa chủ yếu làm nông nghiệp thì người nông dân cũng sẽ chuẩn bị xuống giống cho mùa màng mới mong một năm bội thu. Do đó ngày 6 là ngày khởi động lại công việc của năm mới, nhớ dọn dẹp nhà cửa gọn gàng sạch sẽ.

tien-ma-ngheo

Ngày mùng 6 cũng đợc xem là  ngày tống tiễn thần nghèo để thần tài về. Thần nghèo là  vị thần đối lập với thần tài và ai cũng sợ. Do đó ngày 6 nhiều nơi sẽ có nghi thức xua đuổi ma nghèo. Truyền thuyết kể rằng ma nghèo là con của vua Chuyên Húc thời cổ đại, con vua nhưng yếu ớt và thấp bé, thích mặc những trang phục rách rưới, nhàu nát, có mua trang phục mới thì cậu bé cũng xé nát mới mặc. Vào một ngày nào đó trong tháng Giêng, cậu bé chết, cung nhân chôn cất đứa bé và nói: "Ngày hôm nay đưa tiễn Cùng Tử". Từ đó về sau, "Cùng Tử" trở thành con ma nghèo mà ai ai cũng sợ hãi. Cũng có truyền thuyết khác lại kể rằng ma nghèo chính là vợ của Khương Tử Nha. Sau khi Khương Tử Nha công thành danh toại thì người vợ cũ từng bỏ ông lúc nghèo khó lại tới xin ấn. Khương Tử Nha đã ban ấn cho người vợ cũ thành cùng thần được đi bất cứ đâu trừ nơi được ban phúc. Bởi thế dân gian mới dán chư Phúc đỏ trước nhà để xua đuổi thần nghèo. 

cay-binh-voi-giap-thin-2024

Những chú ý tránh kiêng kỵ ngày mùng 6

Bắt đầu năm mới nên bạn cần chú ý sửa soạn tâm lý vui vẻ để xuất hành. Nếu xem chọn ngày giờ xuất hành thì nên chuẩn bị kỹ lưỡng để không bị vội vàng.

Để bắt đầu bạn nên chọn làm những việc mà mình biết sẽ mang lại kết quả tốt trước để tạo tâm lý vui vẻ và báo hiệu may mắn đầu năm.

Bạn cần chú ý việc đỏ đen vào ngày mùng  6: Nhiều người có thú vui đầu năm là tin vào may rủi, rút xăm, mua sổ số, chơi bài... Tuy nhiên nên lưu ý chỉ nên xem đó là thú vui thì sẽ vui còn nếu sa đà vào đó và làm tiêu tốn tài chính thì sẽ không may mắn, kể cả bạn có "lãi" lúc đó thì thú may rủi sát phạt này cũng không phải là cách tốt để tạo ra phong thủy tốt lành đầu năm.

Bạn có thể bắt đầu ngày 6 bằng việc trồng cây cảnh phong thủy tốt lành hợp với bản mệnh, có thể đi lễ đình chùa miếu phủ cầu may, làm điều thiện lành phước đức để tạo thêm công đức... để tạo thêm phong thủy tốt cho năm mới.

*Thông tin mang tính tham khảo

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link