Đáy bát ăn cơm có gắn chíp điện tử: Thiết bị không sản xuất ở VN

08:00, Thứ ba 05/04/2016

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - TS Khải cho biết, chiếc bát tuy được làm thủ công nhưng thiết bị gắn dưới đáy bát rất tinh vi, Việt Nam không thể sản xuất được loại thiết bị này

Liên quan đến việc anh Lê Ngọc Lan (40 tuổi, trú huyện Đông Anh – Hà Nội) chíp điện tử dưới đáy bát ăn cơm, TS Vật lý Nguyễn Văn Khải đã có cuộc trao đổi về vấn đề này.

Ông Khải cho biết: “Tôi đã được PV của một tờ báo đem chiếc bát nói trên đến tận nhà để phân tích và tìm hiểu. Đáy chiếc bát này có 3 lớp, lớp thứ nhất được sản xuất và đúc cùng với chiếc bát. Lớp thứ hai chỉ là loại sứ tôi bằng nhiệt độ thấp. Lớp thứ ba lại được nung cực đẹp để mọi người không thể phát hiện ra được. Đặc biệt, lớp thứ ba này không cùng sản xuất với chiếc bát mà sản xuất sau đó và gắn thêm vào”.

Tuy nhiên, việc xác định chính xác đó là thiết bị gì, mục đích làm gì, thì TS Khải cho hay: “Chiếc bát này tuy được làm thủ công nhưng rất tinh vi, Việt Nam không thể sản xuất được loại thiết bị này. Tác dụng của nó như thế nào thì cần mở hết lớp thứ 2. Khi tôi được tiếp cận chiếc bát này thì tôi thấy lớp đầu tiên dưới cùng của đáy bát đã bị vỡ để lộ ra lớp thứ hai. Lớp này có phá vỡ một phần nhưng chưa hết”.

Chíp điện tử bốc mùi được phát hiện gắn dưới đáy bát ăn cơm.

“Cái này cần phải có sự xác minh một cách thật nghiêm túc từ các cơ quan chuyên môn. Vì dùng vào mục đích gì thì chiếc bát này là vật lạ có thể ảnh hưởng đến sức khởe con người hoặc đến kinh tế. Theo tôi không nên mở các thiết bị đó ra, người đang giữ chiếc bát đó phải giữ lại các mảnh vỡ và gửi ngay đến cơ quan chuyên môn như Viện khoa học Kỹ thuật Hình sự; Bộ tư lệnh thông tin; V11 – Bộ Công an…”, TS Khải cho hay.

Sau cùng, TS Khải nhấn mạnh: “Đối với trình độ của tôi, tôi cũng đoán ra chiếc bát này dùng để làm gì. Nhưng để nói chính xác với một sản phẩm có thể ứng dụng sử dụng cho việc gì thì nhiều vấn đề. Tuy nhiên không nên võ đoán, mà phải có sự vào cuộc của các cơ quan chuyên môn”.

Trước đó, vào giữa tháng 4/2013, bà Nguyễn Thị Thơ, trú tại Xóm 4, Phú Đô, Mễ Trì, Từ Liêm, Hà Nội vô tình làm rơi vỡ chiếc đĩa và bất ngờ phát hiện ra hai gói kẽm nhỏ dính vào giữa hai lớp đĩa. Hai gói kẽm này sau đó được xác định là pin sạc chơi cờ bạc bịp, thường dùng để lừa đảo trong trò chơi xóc dĩa. các thiết bị điện tử này có thể ghi và truyền hình ảnh ra ngoài bằng sóng điện từ. Những thiết bị tinh vi này cũng được xác định xuất xứ từ Trung Quốc và số lượng đĩa có gắn thiết bị này lưu thông trên thị trường Việt Nam cũng không nhiều.

Như tin trước đó đã đưa, vào khoảng 10h ngày 30/3, anh Lê Ngọc Lan mang bát đĩa đi rửa. Trong lúc rửa, một chiếc bát bỗng bị vỡ phần đáy. Thấy lạ, anh Lan cầm lên xem thì thấy bên dưới đáy bát có gắn một con chíp điện tử. Vụ việc này khiến anh và gia đình vô cùng hoang mang.

Chiếc bát lạ theo anh Lan gắn chíp điện tử có hình dáng bên ngoài như nhiều chiếc bát bình thường khác: men sứ trắng, không họa tiết. Được biết, gia đình anh từng có thời gian dài dùng loại bát này, nay chỉ còn lại đúng một chiếc nhưng khi bị vỡ thì phát hiện dưới đáy có gắn chip điện tử. Điều khiến gia đình anh Lan vô cùng hoang mang và lo lắng là con chíp với dây dợ chằng chịt còn có mùi hắc khó chịu.

Bỏ lại ảnh chụp cùng người yêu, nhảy cầu Chương Dương tự tử
Bỏ lại ảnh chụp cùng người yêu, nhảy cầu Chương Dương tự tử
(Xã hội) - (Phunutoday) - Dừng xe trên cầu Chương Dương, nam thanh niên bỏ lại vài bức ảnh chụp cùng người yêu trên yên xe máy rồi gieo mình xuống sông Hồng tự tử.
Thông tin mới nhất vụ nữ sinh bị cưa chân do bác sĩ tắc trách
Thông tin mới nhất vụ nữ sinh bị cưa chân do bác sĩ tắc trách
(Xã hội) - (Phunutoday) - Bố của nữ sinh bị cưa chân cho biết, gia đình chưa chốt số tiền đòi bệnh viện bồi thường nhưng đền bù biết bao nhiêu cho đủ.
chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Phương anh