Đây chính là cách ngừa bệnh sốt xuất huyết hiệu quả nhất mà ai cũng nên biết

( PHUNUTODAY ) - Chỉ cần ăn thực phẩm này bạn chẳng phải lo ngại bệnh sốt xuất huyết - đặc biệt hiệu nghiệm ai cũng nên tìm hiểu.

sot-xuat-huyet

 

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính, có thể gây thành dịch do vi rút dengue gây ra. Bệnh lây lan do muỗi vằn đốt người bệnh nhiễm vi rút sau đó truyền bệnh cho người lành qua vết đốt. Hai loại muỗi vằn truyền bệnh có tên khoa học là Aedes aegypti và Aedes albopictus, trong đó chủ yếu là do Aedes aegypti.

Dịch sốt xuất huyết đang bùng phát mạnh mẽ trên địa bàn cả nước, đặc biệt là Hà Nội và một số tỉnh phía Nam. Theo thông tin của Bộ Y tế, Hà Nội trong tuần qua đã ghi nhận thêm gần 1.200 ca bệnh mắc sốt xuất huyết, đã có những ca tử vong vì bệnh tiến triển quá nhanh.

Để ngăn chặn sự bùng phát của dịch bệnh, mỗi cá nhân cần hành động để bảo vệ sức khỏe của chính mình và người thân.

Bổ sung thực phẩm

Chế độ ăn uống hợp lý sẽ nâng cao khả năng miễn dịch đối với bất kỳ loại bệnh nào và sốt xuất huyết cũng vậy.

Bạn nên tăng cường vitamin C cho cả gia đình bởi nó có thể kích thích sự tăng sinh các tế bào bạch cầu chống lại các bệnh truyền nhiễm. Vitamin C có trong các loại quả mọng như chanh, cam, bưởi và một số loại rau như bông cải xanh, củ cải trắng, bắp cải, cải xoăn, ớt chuông...

Không chỉ vitamin C mà còn cần bổ sung các chất tăng cường hệ thống miễn dịch như kẽm trong thịt bò, vi khuẩn có lợi trong sữa chua hay các vitamin và khoáng chất trong các loại hạt.

sot-xuat-huyet1

 

Diệt muỗi

Bạn hoàn toàn có thể chủ động diệt muỗi trong nhà mình. Đây cũng là cách phòng bệnh tốt nhất để loại bỏ nơi sinh sản của muỗi, bọ gậy và phòng chống mjỗi đốt.

Bạn có thể dùng thuốc xịt muỗi mua ngoài hàng. Tuy nhiên, nó sẽ có hóa chất và bạn nên đeo khẩu trang, di dời mọi người ra khỏi nhà, đậy đồ đạc chăn chiếu mới phun. Sau khi phun xong, cũng nên lánh nạn một thời gian sau đó mới sinh hoạt trong phòng.

Nếu không muốn dùng hóa chất xịt muỗi, bạn có thể tự chế loại xịt thân thiện môi trường với nguyên liệu là những nhánh tỏi. Chỉ cần đun khoảng 6-7 ánh tỏi và đập dập cùng 250ml nước. Dùng hỗn hợp này xịt vào những nơi muỗi thường ẩn nấp.

Luôn dùng màn đi ngủ

Hãy mắc màn bất cứ thời gian nào, kể cả ban trưa. Điều này rất hữu dụng đối với nhà có trẻ nhỏ.

Ngoài ra, bạn cũng cần mặc quần áo dài để muỗi không còn có cơ hội tiếp xúc với da để hút máu truyền bệnh.

Cần làm gì khi nghi ngờ bị sốt xuất huyết:

Đưa ngay người bệnh đến cơ sở y tế để khám, điều trị. Nếu bị nhẹ có thể chăm sóc tại nhà bằng cách:

- Nằm nghỉ ngơi.

- Cho uống nhiều nước, có thể cho uống dung dịch Oresol, nước trái cây càng tốt. Cho ăn nhẹ: cháo, súp, sữa.

- Dùng thuốc hạ sốt (uống paracetamol hoặc đặt viên hạ sốt vào hậu môn, không dùng aspirin để hạ sốt), chườm mát.

- Theo dõi liên tục, nếu thấy có bất kỳ dấu hiệu xuất huyết nào hoặc diễn biến nặng hơn (li bì, bứt rứt, vật vã, chân tay lạnh, đau bụng, nôn nhiều) cần đưa ngay đến bệnh viện.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link