Đây chính là lý do bạn nên ăn bắp cải mỗi ngày

( PHUNUTODAY ) - Bắp cải là loại rau rất quen thuộc trong các bữa cơm của gia đình Việt. Thế nhưng, phần lớn chúng ta lại chưa biết hết lợi ích của bắp cải đối với sức khỏe.

Trong bắp cải chứa nhiều muối khoáng, nhất là canxi, photpho, sắt, kali. Lượng vitamin trong bắp cải chỉ kém cà chua, nhiều gấp 4, 5 lần so với cà rốt và 3, 6 lần so với khoai tây và hành tây.

Nếu thường xuyên ăn bắp cải, bạn sẽ nhận được những lợi ích sức khỏe sau:

Giúp hình thành tế bào hồng cầu

Sắt là thành phần giúp thúc đẩy quá trình hình thành tế bào hồng cầu, do đó có thể tránh được các triệu chứng của bệnh thiếu máu. Bắp cải kết hợp với nước cam hoặc nước bưởi có khả năng tối ưu hóa sự hấp thụ chất sắt từ bắp cải.

1_110588(1)

Ngăn ngừa ung thư

Bắp cải được xếp ngang hàng với các thực phẩm có tác dụng ngăn ngừa ung thư hàng đầu vì theo nghiên cứu cho thấy, bắp cải có chứa các chất chống ung thư dạ dày, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư bàng quang, ung thư ruột gấp 3, 4 lần. Đặc biệt, bắp cải có tác dụng chống ung thư vú rất cao.

Một nhà nghiên cứu khoa học của Mỹ đã cho thấy rằng những người phụ nữ ăn 2-3 bữa bắp cải/ tuần sẽ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư vú so với những người không ăn bắp cải.

Chống viêm và giảm đau

Bắp cải có chất chống viêm và là một nguồn chính glutamine. Glutamine là một chất chống viêm mạnh, vì vậy, ăn bắp cải có thể làm giảm tác dụng của các bệnh như viêm, kích ứng, dị ứng, đau khớp, sốt và các rối loạn về da.

Chống béo phì, giảm cân

Cải bắp có tác dụng ngăn glucid chuyển hóa thành lipid (chất béo) là một trong những nguyên nhân gây tăng cân, béo phì.

bap-cai-7

Giảm bệnh nhức đầu

Sử dụng lá bắp cải như một miếng gạc ấm có thể giúp giảm đau đầu. Hơn nữa, nghiền lá bắp cải và đặt nó trên trán cũng có thể giảm đau đầu. Đối với bệnh đau đầu mạn, uống nước ép bắp cải (25-50ml) có thể giúp xóa bỏ những cơn đau đầu.

Tốt cho mắt và da

Bắp cải là một loại rau có chứa beta-carotene. Hầu hết mọi người, đặc biệt là những người có tuổi, thường xuyên ăn bắp cải cho họ khả năng ngăn chặn sự thoái hóa điểm vàng và có thể cải thiện sức khỏe mắt cũng như ngăn ngừa đục thủy tinh thể. Chất beta carotene theo một số nghiên cứu có thể giảm ung thư tuyến tiền liệt. Vitamin A còn giúp làm giảm nếp nhăn trên da.

Nhuận tràng

Lợi ích của bắp cải còn giống như việc ăn các loại rau khác, bắp cải cũng là một loại rau giúp việc đại tiện dễ dàng do có nhiều hàm lượng chất xơ trong rau.

Tốt cho thai nhi

Axit folic rất quan trọng đối với sự phát triển của thai nhi. Vì thế, phụ nữ khi mang thai ăn bắp cải sẽ giúp hỗ trợ nhu cầu dinh dưỡng axit folic.

Tốt cho não

Loại rau họ cải này cũng được xem là thực phẩm “vàng” dành cho não. Vitamin K và anthocyanin có trong bắp cải có tác dụng tăng sức mạnh tinh thần và sự tập trung. Ngoài ra, vitamin K cũng đóng vai trò rất quan trọng để bảo vệ các tế bào thần kinh khỏi bị hư hại và ngăn ngừa các bệnh thoái hóa. Bắp cải cũng là một rất giàu iốt, một chất dinh dưỡng cần thiết cho não.

Giúp xương chắc khỏe

Cải bắp chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết để xây dựng xương chắc khỏe. Canxi, magiê và kali, tất cả đều cần thiết cho sức khỏe của xương. Chính vì vậy, ăn loại rau này thường xuyên được xem là một trong những biện pháp đơn giản nhất để ngăn ngừa loãng xương.

Bí quyết chọn và bảo quản bắp cải

Để có thể hưởng hết những lợi ích của bắp cải, bạn cần chọn được một cái cải bắp ngon nhất để chế biến. Do bắp cải là món ăn quá quen thuộc nên loại rau củ này được bày bán ở khắp mọi nơi từ chợ cho đến siêu thị. Dưới đây là mẹo chọn bắp cải hữu ích cho bạn:

Hình dáng của bắp cải: Khi chọn mua, bạn đừng chọn bắp cải có hình dáng dẹp, bầu dục mà hãy chọn bắp cải tròn. Cây bắp cải càng tròn đẹp sẽ là bắp cải ngon nhé.

Màu sắc bắp cải: Giữa hai bắp cải có lá màu xanh đậm và có lá xanh nhạt gần giống màu trắng thì hãy chọn bắp cải xanh đậm sẽ ngon hơn. Đặc biệt, bạn nên chọn bắp cải có độ sáng bóng sẽ còn ngon hơn rất nhiều.

rau-bap-cai

Kiểm tra độ săn chắc: Bạn dùng ngón tay ấn nhẹ vào bắp cải sẽ biết đó là bắp cải ngon hay dở. Nếu khi ấn vào, bạn cảm thấy bắp cải rất cứng thì đó là bắp cải tươi và giòn ngon. Còn bắp cải mềm, dễ ấn thì đó là bắp cải không tươi hoặc ít lá, lá cuộn không chặt.

Kiểm tra trọng lượng: Cùng một kích cỡ nhưng bắp cải nào nặng hơn chứng tỏ bắp cải đó nhiều lá và đặc ruột. Do đó, khi cầm hai bắp cải cùng kích cỡ trên tay, bạn cứ chọn bắp cải nặng hơn là bảo đảm ngon. Ngoài ra, bạn cũng nên tránh chọn mua bắp cải trắng cuộn quá chặt. Nguyên do là những cây cải bắp này thường có xuất xứ từ Trung Quốc, khá cứng, không ngọt.

Bạn không nên chọn bắp cải thái nhỏ hoặc đã được cắt làm đôi vì những loại này đã bị mất một lượng lớn vitamin C. Để giữ được độ tươi của bắp cải, bạn nên bảo quản trong tủ lạnh. Thời gian bảo quản loại rau này trong tủ lạnh là khoảng một hoặc hai tuần. Nếu bạn chỉ chế biến một nửa, hãy rắc một ít nước lên nửa còn lại, sau đó bọc bằng túi nhựa và để trong tủ lạnh.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link