Đây là tỉnh duy nhất của Việt Nam chưa có ca nhiễm COVID-19, dù ở vị trí cực kỳ nguy hiểm

( PHUNUTODAY ) - Tính đến nay, Việt Nam đã có 62 tỉnh, thành phố ghi nhận có ca nhiễm Covid-19. Chỉ còn một tỉnh duy nhất không hề có ca nhiễm nào, dù ở vị trí nguy hiểm.

Theo thông kê từ Bộ Y tế, từ đầu dịch đến nay Việt Nam đã có 62 tỉnh, thành có 312.611 ca nhiễm COVID-19.

Chỉ có 1 tỉnh duy nhất chưa có ca nhiễm trong cộng đồng là tỉnh Cao Bằng.

Trong tình hình dịch tiếp tục diễn biến phức tạp, Cao Bằng xác định công tác phòng chống dịch COVID-19 luôn được ưu tiên đặt lên hàng đầu với phương châm: "Siết chặt kiểm soát từ bên ngoài, không buông lỏng quản lý từ bên trong"; phát huy mạnh mẽ tổng lực cả hệ thống chính trị và sức mạnh của toàn dân để phòng chống dịch.

Ông Hoàng Xuân Ánh, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng cho biết, là tỉnh có đường biên giới kéo dài và thường xuyên tiếp nhận lượng lớn người nhập cảnh nên tỉnh luôn đặt vấn đề kiểm soát chặt chẽ các nguồn lây từ bên ngoài, đặc biệt là nguy cơ từ những người nhập cảnh là yếu tố then chốt trong công tác phòng chống dịch COVID-19.

Cao Bằng thành lập hơn 130 điểm chốt của Biên phòng tại khu vực Biên giới, bên cạnh đó tỉnh còn thành lập 10 chốt trên tuyến quốc lộ, tỉnh lộ giáp ranh với các địa phương khác để kiểm soát dòng người về từ các vùng có dịch trên cả nước.

5

Ông Ánh cũng khẳng định việc người dân trên địa bàn tỉnh đã rất có ý thức hợp tác, tự giác khai báo, phát hiện và thông báo những trường hợp về địa phương không khai báo đã giúp ngăn chặn từ sớm nguy cơ mầm bệnh phát tán ra cộng đồng.

Trung bình 1 ngày có khoảng trên dưới 1.000 người và khoảng 300 phương tiện lưu thông qua trạm. Các lực lượng chức năng gồm quản lý thị trường, y tế, công an chia thành các tổ trực trạm 24/24h, tùy vào từng trường hợp mà chỉ định xét nghiệm, hướng dẫn khai báo, thực hiện cách ly tại nhà hoặc đưa đi cách ly tập trung…

Anh Đỗ Văn Quý - lái xe đến từ xã Canh Tân, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình - cho biết, tất cả các tuyến đường vào tỉnh Cao Bằng đều có trạm kiểm soát duy trì từ đầu mùa dịch đến bây giờ.

Trên tuyến biên giới, trước tình trạng xuất nhập cảnh trái phép diễn biến phức tạp, lực lượng biên phòng duy trì 151 tổ, chốt cố định và tổ kiểm soát lưu động ở các đường mòn, lối mở nhằm kiếm soát, ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép.

Từ ngày 4-2-2020 đến hết ngày 21-7-2021, Cao Bằng đã tiếp nhận trên 23.570 công dân Việt Nam ở các tỉnh, thành phố từ Trung Quốc về qua biên giới Cao Bằng để thực hiện cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung.

Từ ngày 27-4-2021, đợt dịch thứ 4 bùng phát, quán triệt sâu sắc quan điểm của Chính phủ "Chống dịch như chống giặc", kiên định thực hiện nguyên tắc "ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch" và phương châm "4 tại chỗ", UBND tỉnh Cao Bằng đã ban hành công điện số 05 về việc tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn.

Thực hiện đóng cửa các hàng quán vỉa hè, dịch vụ kinh doanh không thiết yếu, giới hạn tập trung đông người; tăng cường kiểm soát người ra vào tỉnh; triển khai quyết liệt, chủ động, kịp thời nhiều giải pháp đồng bộ, phù hợp với tình hình tại địa phương, cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng tình ủng hộ, đánh giá cao của nhân dân.

Công tác thông tin tuyên truyền về dịch COVID-19 được triển khai đến từng thôn, xóm, tổ dân phố bằng nhiều hình thức như tờ rơi, loa phát thanh, loa lưu động, họp xóm, họp tổ, tuyên truyền ở mỗi cơ quan, đơn vị và qua các phương tiện thông tin đại chúng.

Người dân khám sàng lọc trước khi tiêm phòng

Người dân khám sàng lọc trước khi tiêm phòng

Các tấm biển cảnh báo "không lơ là, chủ quan với dịch COVID-19", "khuyến cáo 5K"… được đặt ở những khu vực trung tâm, nơi nhiều người qua lại. Đặc biệt, mỗi người dân trở thành "tai mắt" của chính quyền, luôn chủ động báo với cơ quan chức năng khi phát hiện có người nhập cảnh trái phép hoặc trốn cách ly tại khu dân cư.

Sở Y tế Cao Bằng cũng cho biết, dù chưa ghi nhận ca mắc COVID-19 trong cộng đồng, nhưng tỉnh luôn chú trọng nâng cao năng lực đội ngũ y tế trên địa bàn, đội lấy mẫu xét nghiệm, truy vết để chủ động ứng phó khi có ca bệnh xâm nhập.

Lực lượng y tế cấp huyện xã cũng được trang bị kỹ năng để đủ năng lực thực hiện truy vết và điều tra dịch tễ khi có thông tin công dân về từ vùng dịch.

Bên cạnh đó, Cao Bằng triển khai tích cực tiêm vắc-xin COVID-19. Tỉnh được Bộ Y tế phân bổ 94.000 liều vắc-xin thì đã tiêm hết 73.000 liều.

Với các biện pháp nêu trên, Cao Bằng là tỉnh xanh duy nhất trên bản đồ COVID-19 của Việt Nam.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link