Hoa đậu biếc có 2 bộ phận chứa độc, cực kỳ nguy hiểm: Dùng sai coi chừng ngộ độc

( PHUNUTODAY ) - Hoa đậu biếc thường được dùng để tạo màu cho thực phẩm. Nếu sử dụng không đúng cách có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Thời gian qua, các bà nội trợ đặc biệt ưa chuộng hoa đậu biếc để nhuộm màu cho thực phẩm. Từ nấu cơm, nấu xôi, làm thạch, pha trà... người ta đều cho hoa đậu biếc để tạo ra màu sắc bắt mắt.

Nhiều người tin rằng việc sử dụng hoa đậu biếc để nhuộm màu thức ăn sẽ đảm bảo an toàn hơn so với việc sử dụng các loại màu thực phẩm.

Tuy nhiên, ít ai biết rằng hoa đậu biếc cũng có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe nếu dùng sai cách.

2-bo-phan-chua-doc-cua-hoa-dau-biec-01

2 bộ phận chứa chất độc của hoa đậu biếc

Thạc sĩ Lê Thanh Bình (Đại học Dược Hà Nội) cho biết, khi dùng hoa đậu biếc để pha trà, làm đẹp, chúng ta nên lưu ý vì cây đậu biếc có hai bộ phận chứa độc tố là hạt và rễ.

Rễ cây đậu biếc có vị chát, đắng, chứa một lượng nhỏ chất độc, có thể dùng để điều chế thuốc tẩy, thuốc xổ, thuốc hay trị rắn cắn, côn trùng cắn... Ăn phải rễ cây đậu biếc có thể gây buồn nôn.

Trong khi đó, hạt cây đậu biếc có khoảng 12% chất dầu, có khả năng gây ngộ độc khi nuốt phải. Biểu hiện ngộ độc là nôn mửa, tiêu chảy nặng.

2-bo-phan-chua-doc-cua-hoa-dau-biec-02

Thạc sĩ Bình cho hay, trên thực tế đã ghi nhận một số ca ngộ độc do ăn phải hạt đậu biếc, chủ yếu là trẻ nhỏ. Vì thế, nhà có trẻ nhỏ cần phải thận trọng nhắc trẻ không chơi, không ăn hạt đậu biếc để tránh trường hợp ngộ độc xảy ra.

Dù có chứa độc nhưng tại một số quốc gia, rễ và hạt của cây đậu biếc vẫn được sử dụng để làm thuốc. Khi dùng đúng liều lượng, chúng có tác dụng giải nhiệt. Tuy nhiên, chúng ta không nên tự ý dùng kẻo hại nhiều hơn lợi.

Liều lượng dùng hoa đậu biếc

Hoa đậu biếc có chứa anthocyanin nên không được làm dụng. Một người khỏe mạnh chỉ nên uống 1-2 ly trà hoa đậu biếc/ngày (khoảng 5-10 bông, tương đương 1-2 gram hoa khô).

2-bo-phan-chua-doc-cua-hoa-dau-biec-03

Đối tượng không nên dùng hoa đậu biếc

Phụ nữ mang thai

Phụ nữ mang thai nên cẩn trọng khi dùng hoa đậu biếc vì có chứa chất anthocyanin, tác dụng ức chế sự kết tụ tiểu cầu, tăng lưu thông máu, co bóp tử cung gây ảnh hưởng tới thai kỳ. Mẹ bầu nên cần thận khi dùng loại hoa này.

Người dùng thuốc chống đông máu, chuẩn bị phẫu thuật

Do tác dụng ức chế sự kết tụ tiểu cầu, tăng lưu thông máu nên những người chuẩn bị phẫu thuật hoặc đang sử dụng thuốc chống đông máu nên tránh dùng hoa đậu biếc để tránh làm tình trạng bệnh nặng hơn.

Người lớn tuổi, có bệnh nền

Những người lớn tuổi, có bệnh nền mạn tính cần cẩn trọng khi sử dụng các thực phẩm có chứa hoạt chất anthocyanin.

Trẻ nhỏ

Cơ thể của trẻ còn non yếu, chưa hoàn thiện nên không phù hợp để sử dụng loại trà này khi có lẫn hạt.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link