Phật dạy về sai lầm khi yêu: Đàn ông và phụ nữ yêu nhau chứ đừng ''bỏ tù'', giam cầm nhau

( PHUNUTODAY ) - Yêu một người là phải biết cho người đó sự tự do, thoải mái nhất. Bởi nếu bạn nói yêu ai đó, nhưng lại không làm người đó thấy tự do, tức là bạn đang bỏ tù người ta rồi. Bạn kìm chặt đối phương mà lại nói yêu người ta thì chắc chắn đó là một sai lầm lớn.

Đức Phật cho ta 4 túi để đựng tình yêu 

Lời Phật dạy về sai lầm khi yêu, đã xác định yêu là phải “chịu”, mà muốn chịu được thì cần có cái mà “đựng”. Chịu rồi mà không có cái đựng, sớm muộn gì tình yêu ấy cũng biến mất. Vậy việc mỗi người đựng nó thế nào vô cùng quan trọng.

Nhưng bằng cách nào đây? Đức Phật cho chúng ta 4 túi để đựng tình yêu, đó chính là “từ, bi, hỷ, xả”. Cũng chính tinh thần từ, bi, hỷ, xả là một trong 5 lý do khiến Phật Giáo trở thành tôn giáo phổ biến. Ở đây, chúng ta sẽ mạn bàn về túi đựng tình yêu thứ nhất, đó là “từ”.

loi-phat

"Từ" theo Phật dạy đó chính là sự hiến tặng tình yêu cho người mình thương mà chẳng suy nghĩ gì cả. Yêu thương không phải là đòi hỏi, hưởng thụ mà nó là sự hiến tặng. Khi bạn yêu thương ai đó thực sự, bạn phải làm cho người đó hạnh phúc mỗi ngày, đó mới là tình yêu đích thực.

Yêu nhau chứ không phải giam cầm hay bỏ tù nhau

Khi yêu các cặp đôi thường giả định ''anh/em là của nhau''. Khi yêu ai đó bạn tìm cách để chiếm hữu người ta. Chính điều đó càng khiến tình yêu thêm mệt mỏi. Hai người tự nguyện bỏ tù nhau, bằng cách nào? “Anh đã ăn cơm chưa, đang làm gì đấy”, “em đi đâu đấy, đang ở cạnh ai, khi nào về”… Tức là người ta bỏ tù nhau trong từng lời nói, hành động, và suy nghĩ.

maxresdefault

Yêu một người là phải biết cho người đó sự tự do, thoải mái nhất. Bởi nếu bạn nói yêu ai đó, nhưng lại không làm người đó thấy tự do, tức là bạn đang bỏ tù người ta rồi. Bạn kìm chặt đối phương mà lại nói yêu người ta thì chắc chắn đó là một sai lầm lớn.

Các bạn đã bao giờ vẽ hình trái tim chưa? Và khi hình trái tim quay ngược trở lại, thì nó có hình mũi tên. Cũng vậy, khi mà con tim của bạn nó đảo lộn, nó mất sự thăng bằng, thì dấu hiệu của sự thương đau cũng có mặt.

Bởi thế Phật dạy khi bạn yêu mà để trái tim bị đảo lộn thì chắc chắn bạn sẽ đau khổ trong tình yêu. Nên khi bạn phát hiện trái tim có dấu hiệu mất thăng bằng thì hãy tìm cách giữ chặt nó.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link