Đến tuổi trung niên, làm 4 điều còn tốt hơn đi cả thể dục, BS nói: Ai làm được sẽ sống lâu sống khỏe

( PHUNUTODAY ) - Từ tuổi trung niên, cơ thể đẩy nhanh tốc độ lão hóa. Nếu không biết cách chăm sóc và giữ gìn sẽ dễ bệnh tật, hao mòn sức khỏe.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, một trong những biện pháp tốt nhất với người ở tuổi trung niên chính là đi bộ thường xuyên. Những người đi bộ hơn 3 giờ/tuần có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch từ 35% - 40%.

Tuy nhiên, ngoài đi bộ, còn có 4 việc mà người tuổi trung niên nên làm để luôn khỏe mạnh, trường thọ.

6

Điều đầu tiên: Duy trì giữ chế độ ăn uống cân bằng với 3 phần thịt, 7 phần rau

Điều kiện sống của con người ngày càng tốt hơn và có nhiều loại thực phẩm cho chúng ta lựa chọn, bình thường nhiều người không hình thành thói quen ăn uống cố định mà thích gì thì ăn thôi.

Chẳng hạn có người chỉ thích ăn thịt cá mà không thích tiêu thụ rau củ hay trái cây. Ngược lại, có người chỉ ăn chay hoàn toàn không động đến thịt cá. Tuy nhiên, cách ăn uống tùy tiện này không hề tốt cho sức khỏe.

Tốt nhất, cần duy trì chế độ ăn uống cân bằng dinh dưỡng trong khẩu phần ăn của mình với 3 phần thịt, 7 phần rau. Khi chọn thịt tốt nhất nên chọn các loại thịt ít chất béo và giàu protein như thịt gà, thịt bò hoặc cá…

Điều thứ 2: Nghỉ ngơi đầy đủ, tránh thức khuya

Mặc dù đối với người từ trung niên trở đi thường có nhu cầu ngủ ít hơn, nhưng vẫn phải đảm bảo đủ 7 - 8 tiếng/ngày.

Bởi vì việc thức khuy lâu ngày dễ ảnh hưởng đến nội tiết, đẩy nhanh quá trình lão hóa của các cơ quan trong cơ thể. Từ đó dễ dẫn đến suy giảm sức đề kháng, tăng khả năng mắc các bệnh mãn tính.

Ngoài ra, bộ não của chúng ta được lập trình để loại bỏ chất thải, như mảng beta a xít amin beta trong khi chúng ta ngủ. Nếu như không không có giấc ngủ ngon, chất thải đó sẽ tích tụ. Các mảng bám này là thành phần chính của các mảng bám Alzheimer.

Điều thứ 3: Giữ tâm trạng tốt, sống lạc quan

Đối với những người từ trung niên trở đi, việc duy trì một thái độ sống tốt và tâm trạng vui vẻ cũng rất quan trọng cho cơ thể. Theo các cuộc khảo sát thì 1 trong những lý do quan trọng giúp con người sống lâu là cần có thái độ sống lạc quan và thoải mái.

Đây là yếu tố có thể giải tỏa áp lực trong lòng, giúp những người ở độ tuổi này nâng cao đề kháng và sống trường thọ hơn.

Điều thứ 4: Kiểm soát huyết áp

Theo Viện Lão hóa Quốc gia Mỹ, nếu như huyết áp tăng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. Hơn nữa, nếu tăng huyết áp ở độ tuổi 40, 50 và 60 cũng làm tăng nguy cơ tâm trí sẽ phải chịu đựng sau này.

Vì vậy, bước sang tuổi trung niên, tốt nhất bạn nên kiểm soát tốt huyết áp của mình.

9

Những thực phẩm người trung niên nên ăn để luôn khỏe mạnh

Các loại rau màu xanh đậm

Theo các nhà khoa học, rau như bông cải xanh, rau bina và lá mù tạt rất tốt cho phụ nữ ngoài 30 tuổi. Điều này là do loại rau này có chứa một số lượng lớn các chất chống oxy hóa, cellulose, và các yếu tố sắt. Khi ăn các loại rau này, bạn có thể thêm một số tỏi, dầu ô liu và nước chanh, không chỉ có thể thêm một số hương vị mà cũng sẽ không ảnh hưởng đến các chất dinh dưỡng có trong rau quả.

Rất nhiều người không biết rằng, ăn rau quả cũng có lợi cho việc bổ sung sắt. Bởi vì trong rau quả chứa rất nhiều vitamin C, axit citric và axit malic, các loại axit hữu cơ này có thể cùng với sắt hình thành nên hợp chất, từ đó tăng độ hòa tan sắt trong đường ruột, có lợi cho sự hấp thu sắt.

Củ nghệ

Nghệ có khả năng tăng cường chức năng miễn, giảm viêm khớp và ngăn ngừa viêm khớp ở phụ nữ lớn tuổi. Nó còn chứa cucumin phòng chống Alzheimer, các bệnh ung thư.

Quế

Quế cũng là một thực phẩm chống sưng viêm, kháng khuẩn nổi tiếng. Quế còn giúp kiểm soát đường trong máu, có tác dụng tốt trong bệnh tiểu đường. Ăn chừng 1gram quế mỗi ngày làm hạ đường huyết, triglycerides, LDL cholesterol, cholesterol cho những người bị tiểu đường type 2.

Các loại cá

Cá nổi tiếng với rất nhiều những công dụng tuyệt vời cho sức khỏe như bổ sung iot chống u bưới, bổ sung canxi tốt cho răng, tóc và xương, bổ sung vitamin A làm sáng mắt. Nghiên cứu cũng cho rằng nếu ăn 2 phần cá mỗi tuần có thể giúp ngăn ngừa ung thư vú ở phụ nữ mãn kinh.

Khoai lang

Khoai lang là nguồn cungc ấp vitamin C dồi dào, giúp ngăn ngừa cảm lạnh và virus cúm. Vitamin C cũng cần thiết cho xương và răng, tốt cho hệ tiêu hóa và quá trình hình thành các tế bào máu.

Nó còn góp phần chữa lành vết thương, tạo ra collagen giúp cho làn da luôn tươi trẻ, giảm stress và bảo vệ cơ thể khỏi những độc tố có nguy cơ gây ung thư cao.

Ngoài ra khoai lang có 2 loại chất dinh dưỡng rất tốt cho tim đó là vitamin B6 và kali. Vitamin B6 giúp phá vỡ homocystein – loại axitamin có thể gây ra bệnh về tim, Kali hỗ trợ quá trình trao đổi chất, giúp tim luôn khỏe mạnh.

Rượu vang

Uống rượu vang ở lượng vừa phải giúp mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe cho người sử dụng như chống viêm nhiễm, kiểm soát đường huyết, giúp trái tim khỏe mạnh và giảm thiểu nguy cơ ung thư phổi.

Các nhà khoa học cũng chứng minh nếu uống 1-2 ly rượu vang mỗi ngày sẽ giúp phụ nữ trung niên ngăn ngừa ung thư, bệnh về tim mạch và có tác dụng tốt đối với hệ thần kinh.

Ngũ cốc nguyên cám

Ngũ cốc nguyên cám là loại hạt chứa mầm ngũ cốc, nội nhũ và cám. Nó khác với ngũ cốc tinh chế ở chỗ nó có thể mọc mầm. Ngũ cốc nguyên cám là một nguồn tự nhiên cung cấp protein cũng như một nguồn carbohydrate.

Các loại ngũ cốc nguyên cám có rất nhiều chất xơ và kali, giúp ngăn ngừa tăng huyết áp và thừa cân.

Gạo lứt là một loại ngũ cốc nguyên cám rất tốt cho nên hãy bổ sung gạo lứt vào chế độ ăn của bạn. Với những người thừa cân nên sử dụng gạo lứt nấu thành cơm và ăn cùng muối mè 2 – 3 lần/tuần, có tác dụng giảm cân khá tốt.

Cam

Cam là loại quả có chứa rất nhiều vitamin C, canxi, chất xơ và các chất dinh dưỡng khác như: magie, sắt, vitamin A, B1, B2, kali và folate.

Phụ nữ tuổi trung niên xương và da thường bị lão hoá, vì vậy nếu ăn một trái cam tươi mỗi ngày sẽ giúp cho cơ thể khỏe mạnh, giúp cho xương và hệ thống miễn dịch phát triển ổn định, chống oxy hóa bằng cách ăn trực tiếp hoặc ép lấy nước uống.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link