Bữa ăn nhiều dầu mỡ khiến cơ thể mệt mỏi: Nghe chuyên gia giải thích lý do

( PHUNUTODAY ) - Những bữa ăn nhiều dầu mỡ thường làm giảm hoạt động của não. Cùng nghe lý giải của chuyên gia Viện dinh dưỡng quốc gia.

Nếu bạn ăn một bữa sáng có quá nhiều chất béo thì sau 3 giờ đồng hồ, cơ thể bạn vẫn trong trạng thái hoàn toàn mệt mỏi. Nguyên do là bởi thực phẩm chứa quá nhiều chất béo sẽ gây áp lực lớn lên hệ thống tiêu hóa của chúng ta.

Bản thân chất béo đã chứa lượng lớn carbohydrates, protein, trong khi đó dầu mỡ còn thuộc nhóm chất béo bão hòa, một loại chất béo rất khó để tiêu hóa, đòi hỏi phải có đủ enzim và dịch tiêu hóa hư mật và axit dạ dày để phá vỡ. Đây cũng chính là lý do mà người ăn nhiều dầu mỡ thường bị đầy bụng, khó tiêu.

Khi bạn chiên rán thực phẩm ở nhiệt độ cao hay chiên đi chiên lại thì chất dinh dưỡng trong thực phẩm gần như bị phá hủy. Việc chiên, nướng, rán thực phẩm ở nhiệt độ trên 180 độ C còn có thể gây ra các phản ứng hóa học, sinh ra các chất độc hại gây hại cho men tiêu hóa.

Chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra rằng nếu bạn chỉ ăn một lượng calo tương đương nhưng dưới dạng ít chất béo thì sẽ có tác dụng tốt hơn đối với cơ thể và mang lại cảm giác thoải mái.

Không chỉ gây mệt mỏi, thực phẩm dầu mỡ còn gây nên nhiều ảnh hưởng với cơ thể.

Làm đầy hơi, đau dạ dày, tiêu chảy

Thực phẩm nhiều dầu mỡ chứa lượng chất béo cao, làm chậm việc làm rỗng dạ dày nên có thể gây đầy hơi, buồn nôn và đau dạ dày.

Với những người có bệnh lý về tiêu hóa, chẳng hạn như hội chứng ruột kích thích (IBS), viêm tụy mãn tính hoặc lỗi dạ dày, thực phẩm nhiều chất béo có thể gây ra đau dạ dày, chuột rút và tiêu chảy.

Suy yếu hệ vi sinh vật đường ruột

Ăn quá nhiều thực phẩm dầu mỡ có thể làm hỏng hệ vi sinh vật đường ruột bằng cách tăng số lượng vi khuẩn đường ruột không lành mạnh và giảm số lượng lợi khuẩn. Điều này có thể dẫn đến béo phì và các bệnh mãn tính khác như ung thư, bệnh tim, tiểu đường và bệnh Parkinson.

Tăng cân, béo phì

Thực phẩm dầu mỡ chứa nhiều calo nên ăn nhiều dễ gây tăng cân. Chẳng hạn một củ khoai tây nướng chỉ chứa 93 calo và 0,1g chất béo nhưng nếu đem chiên rán thì chứa tới 312 calo và 15 chất béo.

Tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ

Thực phẩm nhiều dầu mỡ có một số tác động tiêu cực đến sức khỏe của tim. Một nghiên cứu đã cho thấy khoai tây chiên làm tăng khả năng và có thể góp phần gây ra bệnh tim.

Một nghiên cứu khác cho thấy những phụ nữ ăn 1 hoặc nhiều khẩu phần cá chiên mỗi tuần có nguy cơ mắc bệnh suy tim cao hơn 48% so với những người chỉ ăn 1 khẩu phần 3 mỗi tháng.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link