Đi chợ mua cá nhớ nhìn kĩ điểm này để chọn đúng con cá tươi ngon, nhiều dinh dưỡng nhất

( PHUNUTODAY ) - Các chị em hãy nắm rõ những mẹo đi chợ sau sẽ giúp cho kỹ năng chọn cá thêm sành sỏi để không bao giờ bị lừa gạt hay chặt chém.

Cách chọn cá chép

Cá chép thường cỡ trung bình, thân dày, miệng khá rộng. Có 2 đôi râu lớn. Mõm tù, khá dài. Trên mõm có nhiều u thịt nhỏ nhô lên làm cho môi trở nên ráp.

Mắt lớn, khoảng cách 2 mắt khá rộng. Vây lưng có khởi điểm trước khởi điểm vây bụng.

Cá có vảy lớn. đường bên hoàn toàn, phần trước hơi lõm xuống, phần sau đi vào giữa cán đuôi. Lưng có màu sẫm, bụng trắng nhạt.

Để mua được đúng cá chép sông lúc nào bạn cũng chọn những con cá chép mình dài, đầu nhỏ. Tuyệt đối không chọn những chú cá chép tròn ủng vì đó là cá chép nuôi.

"Lúc mua, bạn nên nhớ chọn cá chép cái. Những con cá chép cái dài hơn, dày hơn, đảm bảo sẽ ngọt thơm hơn. Không ham chọn con cá chép nặng ký. Bởi lẽ cá nuôi rất nhanh lớn, ruột to, nhiều mỡ nên bụng tròn, nhưng thịt lại không ngọt, không chắc do ăn nhiều thức ăn công nghiệp và thời gian sinh trưởng chưa lâu. Cũng không nên chọn cá chép có trứng vì cá có trứng thường rất gầy, ít thịt", chị Nguyên - một đầu bếp nhà hàng Bắc Ninh nhận định.

ca-chep

Ngoài ra, theo bà nội trợ này, những chú cá chép thường có vảy to, thân có màu hơi vàng, đầu có râu. Một chú cá chép thường nặng từ 4 lạng đến 1,5kg. Cá chép được bán trên thị trường với giá từ 55-75 ngàn đồng/kg.

Cách chọn cá trôi

Cá trôi có thân cân đối, dẹp bên, thuôn dần về phía đuôi. Đầu múp, dài vừa phải. Mõm tù, hơi nhô ra, không có đường gấp nếp. Miệng ở phía trước và kế dưới, hình vòng cung. Rạch miệng nông, chỉ tối đường thẳng giữa mõm và mũi.

Viền môi trên và dưới phủ lớp thịt có tua khía hoặc gai thịt xếp thành hàng. Hàm dưới phủ chất sừng. Môi dưới và hàm dưới có rãnh ngăn cách. Rãnh sau môi hoàn toàn và liên tục. Có hai đôi râu, một đôi râu nhỏ ở góc hàm và một đôi râu mõm rất nhỏ.

ca-troi

Mắt vừa phải, nằm ở hai bên và phần trước của đầu. Khoảng cách mắt rộng, khum. Đỉnh đầu nhẵn. Lỗ mũi ở gần mắt hơn mút mõm. Màng mang hẹp, liền với eo. Cá trôi có hình dáng bề ngoài giống cá trắm nhưng cá trôi mình bé hơn và thân màu đen. Cá trôi cũng có giá rẻ hơn cá trắm, khoảng từ 40-65 ngàn đồng/kg. Cá trôi thường có cân nặng từ 8 lạng đến 2kg.

"Người mua có thể quan sát vẻ ngoài của cá để kiểm tra xem cá còn tươi hay không. Thông thường, những chú cá trôi tươi thì mắt cá còn sáng và rất linh hoạt. Phần vảy của cá trôi được xếp chặt khít, không bong tróc và vảy còn sáng bóng", chị Nguyên tiết lộ.

Cách chọn cá trắm

Để phân biệt được rõ là cá trắm hay không và là trắm cỏ hay trắm đen, các bà nội trợ có thể dựa vào những đặc điểm như đã nêu ở trên.

Ngoài ra, để chọn được cá ngon, dù là mua cá chép, trôi hay trắm, bạn cũng nên chọn những con cá còn tươi, tung tăng bơi lội trong chậu. Cá bơi không lật bụng, mang cá đỏ, mắt trong, vảy không trầy xước là cá ngon.

ca-tram

Nếu muốn mua cá cắt khúc, bạn nên yêu cầu người bán cắt khúc một con cá lớn khác, đang bơi trong chậu để bán cho mình, hoặc chỉ ăn khúc của những con cá mà phần thân vẫn gắn với phần đầu và miệng cá, mang cá vẫn đang thở. Những khúc cá như vậy mới là tươi ngon, đảm bảo chất lượng.

Cá trắm đen có giá dao động từ 180.000-300.000 đồng/kg, trắm cỏ có giá từ 80.000 đồng -110.000 đồng /kg.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link