Đi chợ thấy 8 loại rau này nên mua ngay kẻo hết: Vừa sạch vừa bổ ăn ngon lại ít bị phun thuốc

( PHUNUTODAY ) - Bà nội trợ thông thái đi chợ thấy những loại rau, củ quả này nên quyết định mua ngay bởi nó vừa bổ vừa sạch, ít bị phun thuốc.

Ngày nay, rau có nhiều nguy cơ tắm hoá chất độc hại do quy trình trồng và thu hoạch không đảm bảo đe doạ sức khoẻ con người. Tuy nhiên, trên thực tế, vẫn có một số loại rau dễ trồng và có khả năng tự chống lại sâu bệnh tốt nên ít khi bị phun các loại thuốc bảo vệ thực vật. Bà nội trợ thông thái đi chợ thấy những loại rau, củ quả này nên quyết định mua ngay bởi nó vừa bổ vừa sạch, ít bị phun thuốc.

1. Các loại quả: Bầu, bí, mướp, cà tím

Bí xanh, bí đỏ, mướp, bầu là những loại cây không nhiều sâu bệnh nên ít bị phun thuốc bảo vệ thực vật hơn như 1 số loại cải xanh, đậu đũa. Ngoài ra, thuốc cũng thường được phun trên thân và lá nên lượng thuốc trên quả được giảm bớt. Hơn nữa, các loại quả này cũng có thời gian bảo quản dài sau thu hoạch nên có thể giảm tồn dư thuốc trước khi dùng.

Tổ chức môi trường EWG (Mỹ) công bố trong nghiên cứu hàng năm, cà tím được xếp vào danh sách thực phẩm lựa chọn an toàn, vì lượng tồn dư thuốc bảo vệ trên vỏ cà tím là rất ít.

rau-cu-1

2. Các loại củ: Cà rốt, khoai lang, khoai tây, hành tây

Cà rốt, khoai lang, khoai tây, hành tây là những loại củ khá an toàn khi xét tới dư lượng thuốc trừ sâu. Bởi phần thuốc thường được phun chủ yếu trên lá và thân, nên lượng thuốc trên củ là ít hơn rất nhiều. Hơn nữa, chúng cũng ít bị sâu bệnh tấn công nên cũng ít bị phun thuốc bảo vệ thực vật. Một lý do nữa đó là sau thu hoạch các loại củ thường có thời hạn bảo quản dài, lượng thuốc bảo vệ thực vật nhờ đó cũng giảm dần, giảm đi đáng kể.

3. Rau khoai lang

Rau khoai lang có thể chế biến thành các món hấp dẫn khác nhau như rau luộc, rau lang xào tỏi... Đây cũng là loại rau dân dã nhưng có giá trị dinh dưỡng cao không kém các loại rau lá khác, được mệnh danh là một trong những loại rau trường thọ mà nhiều người ưa chuộng. Bản thân cây rau khoai lang có chứa chất dịch trắng bên trong giúp chống lại các loại côn trùng gây hại. Chính vì vậy, đây là loại rau rất ít phải sử dụng đến các loại thuốc bảo vệ thực vật, rất yên tâm khi nạp vào cơ thể.

4. Củ sen

Củ sen mọc trong ao nên từ lúc trồng đến khi thu hoạch ngay cả việc bón phân cũng vô cùng ít. Chúng chủ yếu hấp thu dinh dưỡng từ môi trường sống. Nước và bùn giúp củ sen hầu như không bị sâu bệnh. Củ sen giàu khoáng chất, vitamin C, chất xơ... giúp thanh nhiệt, giải độc, giảm cân hiệu quả.

5. Lá hẹ

rau-cu-3

Hẹ là loại rau có thân hình gần giống với hành lá, rễ và na ná với tỏi. Người trồng hẹ rất hiếm khi phải phun thuốc bảo vệ thực vật cho loại cây này. Bạn có thể dễ dàng mua hẹ ở mọi nơi, từ các chợ dân sinh đến siêu thị với giá rẻ bất ngờ. Rau hẹ rất được giới sành ăn lựa chọn kết hợp chế biến trong các món ăn.

6. Rau cải cúc

Rau cải cúc còn gọi là tần ô, là loại rau được tiêu thụ nhiều vào mùa thu. Loại rau này có mùi thơm tự nhiên khiến sâu bọ tránh xa. Chính vì vậy, người ta ít khi phải sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đối với loại rau này nên bạn có thể hoàn toàn tuyệt đối yên tâm khi sử dụng chúng. Hơn nữa, rau cải cúc có hàm lượng dinh dưỡng cao, giàu vitamin, axit amin, canxi... giúp giảm căng thẳng, làm dịu thần kinh, đẹp da, bổ não...

7. Rau diếp ngồng

Rau diếp ngồng thường ít bị phun thuốc vì bản thân nó có chứa chất chống lại côn trùng. Lá của loại cây này có màu xanh hoặc màu tía, có thể dùng ăn sống hoặc luộc. Trong khi đó, phần thân trắng rất mềm, chứa nhiều dưỡng chất, có thể dùng để luộc, nấu canh, nướng hoặc xào.

8. Củ niễng

rau-cu-6

Củ niễng mọc trong nước, có nhiều lớp vỏ bảo vệ bên ngoài nên trong quá trình trông không cần sử dụng bất cứ loại thuốc bảo vệ thực vật nào. Khi sử dụng, người dùng chỉ cần bóc hết lớp vỏ già bên ngoài và lấy phần ruột non bên trong là được. Không chỉ làm thức ăn, nó còn có tác dụng to lớn với sức khoẻ con người. Theo y học hiện đại củ niễng giúp hỗ trợ điều trị các triệu chứng và bệnh lý sau:

- Bệnh nhân xơ vữa động mạch mức độ nhẹ đến trung bình, phối hợp với các thuốc điều trị cao huyết áp.

- Giảm sự tiến triển hay các triệu chứng của đa xơ cứng gan, giảm Ure máu.

- Điều trị các chứng viêm ruột, đau dạ dày.

- Tăng tiết sữa, thông sữa ở phụ nữ sau sinh.

- Củ niễng cũng có thể làm thành phần dưỡng da, cấp ẩm và làm trắng da.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link