Đi du lịch Mông Cổ bạn nên thưởng thức những món gì

( PHUNUTODAY ) - Cùng đi du lịch Mông Cổ để thưởng thức nền văn hóa ẩm thực tuyệt vời của đất nước thảo nguyên xa xôi này. Khi đến đây, bạn sẽ có cơ hội trải nghiệm các món ăn ngon, đặc sắc nhất hiện nay.

Hiện nay, Mông Cổ là địa điểm thú vị được nhiều du khách lựa chọn để đi du lịch. Đến với đất nước thảo nguyên xa xôi này, du khách sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của những thảo nguyên bao la, những sa mạc rộng lớn, được gặp cộng đồng người du mục. Đặc biệt, ẩm thực của người Mông Cổ chủ yếu là thịt động vật và các món ăn được làm từ sữa rất đa dạng, từ sữa tươi đến pho-mai, sữa đông khô,…Dưới đây, chúng tôi sẽ giới thiệu những món ăn bạn nhất định phải thử một lần khi đi du lịch đến Mông Cổ.

1.Dê hầm đá

mongco5kienthuc_lasp

Món dê hầm đá- món ăn rất công phu và tỉ mỉ tại Mông Cổ. Ảnh: kienthuc.net.vn 

Cách chế biến món ăn này rất khác lạ sẽ khiến nhiều du khách ngỡ ngàng. Nguyên liệu gồm thịt dê đã bỏ xương, rau củ,.. và đặc biệt là đá. Không phải loại đá nào cũng có thể chế biến món này, khi nấu phải chọn ra khoảng 20-25 viên đá to tương đương với nắm tay, rửa sạch rồi hơ nóng qua lửa nhiều tiếng đồng hồ. Sau đó, người ta sẽ cho đá xen kẽ vào từng mảng thịt đến khi vừa khít nồi. Khi món đã chín nên thưởng thức bằng tay thay vì dùng đũa thìa để tách nhỏ các miếng thịt. Món ăn này có phổ biến ở các nhà hàng tại Mông Cổ nên bạn tha hồ thưởng thức những hương vị tươi ngon của thịt.

2. Thịt cừu nướng

thit-cuu

Món cừu nướng hấp dẫn. Ảnh: blogdulich.com.vn 

Thịt cừu nướng là món ăn truyền thống trong nền ẩm thực Mông Cổ, được chế biến khi có các bữa tiệc lớn với sự tham gia của nhiều khách mời. Đùi cừu nướng là món được nhiều người ưa thích. Khi đến đây, bạn sẽ được trải nghiệm cảm giác rất riêng của đất nước Mông Cổ, cùng trải nghiệm cảnh bếp lửa cháy bập bùng giữa tiết trời giá lạnh, những người đàn ông, đàn bà, trẻ em đang chờ đợi những xiên thịt cừu nướng chín. Có lẽ, đây là nét đặc trưng, một nét văn hóa của con người Mông Cổ.

3. Bánh hấp ( buuz)

mon-an-dem-den-may-man-dip-tet-cho-cac-nuoc-lang-gieng-6

Món bánh hấp-món ăn đem lại may mắn vào dịp tết. Ảnh: www.cooky.vn 

Bánh hấp là món ăn không quá xa lạ đối với du khách, tuy nhiên qua bàn tay chế biến khéo léo của người Mông Cổ, du khách sẽ không thể nào chối từ món ăn này được. Bánh hấp của người Mông Cổ có nhân bánh làm bằng nguồn nhiên liệu sẵn có như thịt cừu hay thịt bò, kết hợp với hành tây, tỏi và gia vị đặc trưng. Ở nơi đây, rau củ quả khá hiếm nên khi chế biến món ăn này họ cho thêm hạt cây thì là, các loại thảo mộc của cao nguyên Mông Cổ. Khi ăn, họ dùng kèm với bánh mì, rượu sữa ngựa hoặc rượu vodka. Đối với người dân Mông Cổ, bánh hấp được làm trong dịp tết truyền thống, trong bữa cơm sum họp đầy đủ thành viên để đón chào năm mới và cầu chúc an lành.

 4. Món Aaruul

am-thuc-mong-co-2

Món sữa đông của người Mông Cổ. Ảnh: www.migolatravel.com 

Aaruul là sữa được làm đông lại, khô hoàn toàn tự nhiên trong thời tiết đặc trưng tại Mông Cổ. Món ăn này rất có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là cho răng. Nếu bạn có ý định chọn Mông Cổ là địa điểm du lịch thì nhớ thưởng thức món sữa đông này.

5. Rượu sữa ngựa ( Airag)

20150715134122-mong-co-traveltimes-vn-9

Rượu sữa ngựa được nhiều người ưa chuộng. Ảnh: blogdulich.com.vn 

Rượu sữa ngựa này giàu chất dinh dưỡng nhờ lượng vitamin và protein dồi dào. Để có được ly rượu sữa ngựa sóng sánh, mịn màng người chế biến phải rất công phu, tỉ mỉ. Muốn có được lượng rượu cho một gia đình ở Mông Cổ, họ phải cần lấy sữa của10 con ngựa cái, sau đó sữa được đưa vào một chiếc túi da để treo trên cao. Mỗi ngày, họ phải lắc đều 1000 lần để làm sao rượu không quá lỏng mà cũng không quá đặc. Nếu bạn có cơ hội thưởng thức thứ rượu này, chắc chắn sẽ khó lòng quên nổi mùi vị chua chua của men, vị béo ngậy của sữa ngựa.

6. Thịt bò xào kiểu Mông Cổ

mongolianbeef_35600x400

Thịt bò xào kiểu Mông Cổ. Ảnh: news.zing.vn

Thịt bò xào kiểu Mông Cổ sẽ khiến du khách không thể “ cưỡng lại “ được khi thưởng thức nó. Những con bò được thả dông nuôi để lấy thịt nên đảm bảo thịt sẽ rất thơm, săn chắc. Kết hợp phương thức nấu độc lạ của người Mông Cổ gồm có tỏi, dầu thực vật, tinh bột ngô, nước tương, đường nâu,… sẽ tạo nên một món ăn vô cũng hấp dẫn.

7. Sữa ngựa lên men

5-d5a42

Sữa ngựa lên men-đồ uống giải khát cho ngày hè. Ảnh: kenh14.vn/kham-pha 

Đối với đất nước Mông Cổ, sữa được coi là đặc sản quý giá cho con người, vì vậy khi đến đây để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của thiên nhiên, du khách còn được nếm qua mùi vị của sữa ngựa lên men tươi ngon. Đây là thức ăn quen thuộc vào mùa hè ở Mông Cổ, sữa ngựa được vắt ra chứa trong các thùng sắt để qua đêm, hớt lớp váng trên mặt rồi bỏ vào những bao da lớn. Chỉ cần để vài ngày có thể uống được, khi uống có vị chua thanh như giấm, rất hợp là thức uống cho mùa hè nắng nóng tại Mông Cổ.

Theo:  khoevadep.com.vn