Điểm tin mới 10/3: Mâu thuẫn, phun thuốc diệt cỏ vào rau xà lách hàng xóm

( PHUNUTODAY ) - Khởi tố 'tú bà' trong đường dây buôn bán người sang Trung Quốc, hàng trăm công nhân nôn ói, ngất xỉu sau bữa cơm ở công ty tỉnh Bình Dương... là những thông tin đáng chú ý

Hàng trăm công nhân nôn ói, ngất xỉu sau bữa cơm ở công ty

Ngày 9/3, hàng trăm công nhân của Công ty Quốc tế Samil Vina (100% vốn Hàn Quốc, đóng tại Khu công nghiệp Nam Tân Uyên, thị xã Tân Uyên, Bình Dương) phải nhập viện cấp cứu nghi ngộ độc thực phẩm.

Theo trình bày của công nhân, vào 11h30 cùng ngày, những người làm việc tại công ty đến bếp ăn tập thể dùng bữa trưa. Thực đơn bao gồm thịt gà, thịt heo kho trứng và canh cải xanh.

Khoảng một giờ sau khi ăn, hàng trăm người có biểu hiện đau đầu, chóng mặt và bắt đầu nôn ói. Nhiều người ngất xỉu tại nhà xưởng.

Xảy ra sự việc, cán bộ công ty cùng các lực lượng chức năng đã đưa những người có biểu hiện trên đến các trung tâm y tế cấp cứu.

diem-tin-10-3-2 phunutoday

 Công nhân có biểu hiện mệt mỏi, nôn ói đang được điều trị tại bệnh viện. Ảnh: V.D.

Ghi nhận tại phòng khám đa khoa An Phước (phường Khánh Bình, thị xã Tân Uyên), hàng trăm công nhân được bác sĩ truyền dịch. Trong chiều cùng ngày, những người có biểu hiện ngộ độc nặng được phòng khám này chuyển lên Bệnh viện đa khoa Bình Dương để tiếp tục điều trị.

Công ty Quốc tế Samil Vina hoạt động trong lĩnh vực may mặc và có hàng trăm công nhân làm việc. Để đáp ứng bữa ăn cho người làm, họ đặt suất cơm từ một công ty có trụ sở tại thị xã Thuận An, Bình Dương.

Nguyên nhân vụ việc đang được lực lượng chức năng tỉnh Bình Dương làm rõ.

Phóng điện ở trạm biến áp, 2 người bị bỏng rất nặng

Tối 9-3, các đơn vị chức năng vẫn đang tiếp tục kiểm tra hệ thống điện nơi xảy ra sự cố là khu vực trạm biến áp Linh Trung 2.

Các nạn nhân trong sự cố trên là anh Lư Gia Kỳ (35 tuổi, ngụ quận 8, TP HCM) và anh Lê Đinh Minh Châu (33 tuổi, ngụ quận Thủ Đức, TP HCM). Cả hai đều là nhân viên làm việc tại trạm biến áp nói trên.

Trước đó, một số nhân chứng cho biết sự cố xảy ra vào khoảng 11 giờ 30 phút cùng ngày. Lúc này, anh Kỳ cùng anh Châu đang làm việc phía dưới đã bị điện phóng trúng.

Hai người bị bỏng nặng và lập tức được chuyển vào bệnh viện cấp cứu.

diem-tin-10-3-3 phunutoday

Trạm biến áp nơi xảy ra vụ việc 

Chiều cùng ngày, đại diện UBND phường Bình Chiểu đã tới Bệnh viện Đa khoa quận Thủ Đức để thăm hỏi, động viên gia đình 2 nạn nhân.

Theo thông tin từ Bệnh viện Đa Khoa quận Thủ Đức vào tối cùng ngày, 2 nạn nhân được giám định bỏng trên 75% và mới được được chuyển lên bệnh viện Chợ Rẫy để tiếp tục điều trị.

Khởi tố 'tú bà' trong đường dây buôn bán người sang Trung Quốc

Ngày 9/3, Cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An cho biết, vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Moong Thị May Khăm (SN 1989) trú bản Huồi Thợ, xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn về hành vi mua bán người.

Theo hồ sơ điều tra, vào đầu tháng 3/2017, Công an huyện Kỳ Sơn nhận được tin báo của chị Moong Thị L. (SN 1996), trú tại bản Huồi Thum, xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn về việc bị chị Moong Thị May Khăm lừa sang Trung Quốc để bán. Ngay lập tức, lực lượng chức năng đã tiến hành xác minh, triệu tập đối tượng về trụ sở để làm rõ.

diem-tin-10-3-4 phunutoday

 Đối tượng Moong Thị May Khăm khai nhận toàn bộ hành vi của mình (Ảnh công an cung cấp)

Tại CQĐT, Khăm khai nhận từ tháng 8/2013 đến tháng 8/2014, đối tượng tượng thực hiện liên tục 4 vụ mua bán người sang Trung Quốc.

Theo đó, khoảng tháng 8/2013, Khăm từ Trung Quốc về thăm gia đình tại bản Huồi Thợ thì gặp chị Moong Thị L. Lúc này, Khăm hỏi L. có muốn đi Trung Quốc lấy chồng không? L. đồng ý với giá 40 triệu đồng. Sau đó, Khăm đưa L. về nhà chồng ở bên Trung Quốc được 3 ngày thì bán cho một người đàn ông với giá 4 vạn Nhân dân tệ.

Cũng với chiêu thức trên, Khăm đã dụ dỗ Moong Thị T. và Moong Thị G. cùng trú tại huyện Kỳ Sơn sang Trung Quốc. Sau khi đưa qua biên giới, Khăm bán các nạn nhân cho những người đàn ông có nhu cầu tìm vợ với giá từ 2,5 vạn nhân dân tệ đến 5 vạn nhân dân tệ.

Khoảng tháng 8/2014, khi May Khăm đang ở nhà chồng bên Trung Quốc, có chị tên là Niệm trú ở huyện Tương Dương cũng lấy chồng ở Trung Quốc. Niệm nói với May Khăm mới đưa 1 em ở Việt Nam sang, nhờ Khăm tìm mối để bán. Sau khi tìm được mối và bán nạn nhân, May Khăm được Niệm đưa cho 5.000 nhân dân tệ tiền công như đã thỏa thuận trước đó.

Được biết, năm 2016, sau khi bỏ chồng ở Trung Quốc, Khăm đã về xã Hữu Kiệm lấy chồng mới và sinh sống tại đây.

Phú Yên: Thêm 2 đối tượng bị khởi tố hành vi phá rừng Bình Ấm

Ngày 9/3, VKSND tỉnh Phú Yên cho biết, đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can của cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Yên đối với La O Kính (SN 1978, trú xã Xuân Quang 1, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên) và La Lan Thập (SN 1985, trú xã Phú Mỡ, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên) về tội Hủy hoại rừng.

Trước đó, VKSND tỉnh Phú Yên đã tống đạt lệnh bắt tạm giam đối với Huỳnh Anh Khương (SN 1980, trú thị trấn La Hai, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên), vốn là cán bộ của phòng Tài nguyên Môi trường huyện Đồng Xuân về tội Hủy hoại rừng.

diem-tin-10-3-1 phunutoday

 Một gốc cây lớn tại tiểu khu 83, 90 bị nhóm đối tượng do Phạm Xuân Trình cầm đầu chặt phá.

Theo kết quả điều tra, trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 5/2016, tại rừng Bình Ấm thuộc tiểu khu 83, 90 của xã Phú Mỡ, huyện Đồng Xuân, đối tượng Phạm Xuân Trình (SN 1976, trú xã Xuân Quang 1, huyện Đồng Xuân) đã lập hồ sơ khống xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Sau đó, đối tượng Trình tổ chức thuê người chặt phá 6,27 ha rừng phòng hộ và 8 ha rừng sản xuất để lấy đất trồng cây keo.

Qua điều tra, cơ quan chức năng có đủ chứng cứ để xác định Huỳnh Anh Khương đã tích cực tham gia trong việc làm hồ sơ khống để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Trình, nhiều lần đến khu vực rừng nói trên đo đạc, xác định ranh giới cho nhân công của Trình tiến hành chặt phá và nhiều lần đưa tiền cho Trình trả công chặt phá.

Ngoài ra, cơ quan điều tra xác định Phạm Xuân Trình tổ chức chặt phá rừng lấy đất trồng cây, La O Kính cũng muốn có đất rừng để canh tác nên rủ La Lan Thập đứng ra cùng tổ chức thuê nhân công và cùng trực tiếp với họ chặt phá diện tích 18,73 ha rừng phòng hộ tại các lô số 2, 3, 8, 9 và 10 thuộc tiểu khu 83.

Vụ án đang mở rộng điều tra, đến nay đã khởi tố 4 bị can liên quan vụ phá rừng tại huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.

Mâu thuẫn, phun thuốc diệt cỏ vào rau xà lách hàng xóm

Ngày 9-3, cơ quan CSĐT Công an huyện An Dương (TP Hải Phòng) cho biết đang vào cuộc điều tra làm rõ vụ việc 2 bố con ông Đỗ Danh Biên (61 tuổi) và Đỗ Hoàng Long (25 tuổi), đều trú tại xã An Đồng huyện An Dương, có hành vi phun thuốc diệt cỏ vào vườn rau xà lách nhà hàng xóm khiến 6 người ngộ độc phải nhập viện sau khi ăn.

diem-tin-10-3 phunutoday

 Vườn rau xà lách bị úa, cháy

Trước đó, vào 12 giờ ngày 7-3, sau bữa ăn trưa tại cơ sở sản xuất nhôm Trung Kiên (địa chỉ số ở 478 Tôn Đức Thắng, xã An Đồng, An Dương), 6 người gồm: bà Nguyễn Thị Thanh Tú (57 tuổi, chủ nhà ); anh Lê Khắc Tiệp (34 tuổi, con trai bà Tú); chị Nguyễn Thị Nguyệt (41 tuổi, người giúp việc cho gia đình) cùng 3 công nhân là các anh Vương Văn Năng (37 tuổi, trú tại xã An Đồng, An Dương), anh Nguyễn Tá Bích (35 tuổi, trú tại phường Dư Hàng, quận Lê Chân), anh Nguyễn Khắc Quyến (32 tuổi, trú tại xã Trù Hựu, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang), có biểu hiện buồn nôn, chóng mặt và đau bụng… Ngay sau đó, gia đình đã đưa 6 người này vào Bệnh viện Hữu nghị Việt-Tiệp (Hải Phòng) cấp cứu.

Sau 2 ngày nằm điều trị cấp cứu, ngày 9-3, cả 6 người đã tỉnh táo song vẫn phải điều trị tại khoa Nội tiêu hóa của Bệnh viện Hữu nghị Việt-Tiệp.

Theo các bác sĩ bệnh viện Việt-Tiệp, bước đầu xác định khả năng các bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm.

Vẫn chưa hết bàng hoàng, chị Nguyệt (người giúp việc trong gia đình) khẳng định nguyên nhân bị ngộ độc do ăn rau xà lách. Tuy nhiên, theo chị Nguyệt, rau sống do gia đình tự trồng ở ven đường và không phun bất cứ loại thuốc gì.

Chị Nguyệt cũng cho hay căn cứ để khẳng định mọi người bị ngô độc rau xà lách vì vào chiều 7-3, các luống rau bỗng bị héo úa như chết cháy. Vì vậy, mọi người nghĩ ngay đến việc bị gia đình hàng xóm thù tức nên phun thuốc diệt cỏ.

Trước sự việc bất thường này, Công an huyện An Dương đã khẩn trương vào cuộc điều tra làm rõ vụ việc. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, bước đầu Công an huyện xác định bố con ông Đỗ Danh Biên và Đỗ Hoàng Long (là hàng xóm của gia đình bà Tú) có liên quan đến sự việc này. Ngay sau đó, khi được “mời” lên cơ quan công an, ông Biên và anh Long đã thừa nhận có liên quan đến sự việc này.

Theo đó, do gia đình ông Biên thường dắt chó đi vệ sinh vào bên trong khu vực mà bà Nguyệt (người giúp việc) trồng rau sạch ở ven đường và bị bà Nguyệt nhìn thấy nhắc nhở. Sau đó, 2 bên xảy ra cãi vã. Bực tức, ông Biên đã ra chợ, tìm mua 20.000 đồng thuốc diệt cỏ về để pha chế ra bình bơm, sau đó đợi đến đêm 6-3 thì lấy bình bơm ra phun hết vào các luống rau mà bà Nguyệt trồng ở ven đường với ý nghĩ để cho rau chết.

Ngày hôm sau, do thấy rau vẫn còn xanh và không có mùi của thuốc diệt cỏ nên bà Nguyệt vẫn hái rau về để ăn như mọi ngày.

Được biết, ông Biên từng là điều dưỡng tại Bệnh viện Hữu nghị Việt-Tiệp và mới nghỉ hưu được một thời gian.

Một lãnh đạo Công an huyện An Dương cho biết thêm hiện cơ quan CSĐT công an huyện đã thu giữ được bình bơm mà ông Biên sử dụng để phun thuốc diệt cỏ. Lực lượng công an sẽ chuyển bình bơm này đi giám định, đồng thời tiếp tục tập trung lực lượng thu thập các chứng cứ, tài liệu nhằm sớm điều tra làm rõ sự việc.

Theo:  khoevadep.com.vn