Điện thoại của bạn có dấu hiệu này thì chắc chắn đã bị cài nghe lén, gỡ ngay kẻo thiệt thân

( PHUNUTODAY ) - Phần mềm nghe lén sẽ đánh cắp thông tin dữ liệu của bạn làm mất đi sự riêng tư nên cần phải đề phòng ngay nhé

Ngày nay khi mà thiết bị hiện đại ngày càng phát triển thì con người lại càng phải đối mặt với nguy cơ tội phạm công nghệ . Trong đó việc nghe lén điện thoại khiến nhiều người bị lộ thông tin mất tự do. Các phần mềm nghe lén ngay nay khá đa dạng nhưng đều có mục đích bao gồm:

-Lấy được lịch sử cuộc gọi (hiển thị số điện thoại gọi đến-gọi đi, ngày tháng và thời lượng cuộc gọi).

- Đọc trộm tin nhắn dạng văn bản, hình ảnh (số điện thoại và nội dung SMS).

- Xem danh bạ điện thoại.

- Xem trình duyệt Internet (Lịch sử truy cập và Bookmark).

- Biết được vị trí của điện thoại.

- Xem trộm thư viện ảnh trên điện thoại.

- Xem email được tải xuống điện thoại.

phan-mem-nghe-len

Ngoài ra thì với những chiếc iPhone đã bị jailbreak hoặc điện thoại Android đã root (tức đã cấp quyền truy cập gốc) thì các phần mềm nghe trộm này còn có thể theo dõi nhiều hơn bao gồm:

- Truy cập vào một số ứng dụng nhắn tin nhất định (WhatsApp, Viber, Skype).

- Các cuộc trò chuyện qua điện thoại.

- Sử dụng microphone của điện thoại, ghi âm lại mọi thứ xung quanh để nghe lén.

Chính vì những tính năng trên nên phần mềm nghe lén sẽ lấy hết dữ liệu của bạn, từ đó có thể trục lợi ăn cắp tiền trong tài khoản, lấy những thông tin cá nhân của bạn làm việc trái phép.

Dấu hiệu cho thấy điện thoại của bạn đã bị cải phần mềm nghe lén:

Pin giảm đột ngột

Mọi chiếc điện thoại đều có thời lượng sử dụng pin không được như ban đầu nhưng nếu pin sụt giảm đột ngột mà không có vấn đề gì bất thường về máy như nóng máy, dùng nhiều ứng dụng thì chứng tỏ đã bị cài phần mềm nghe lén khiến cho điện thoại của bạn bị hoạt động liên tục nên pin bị nóng. Các phần mềm nghe lén này đã chiếm dụng tài nguyên, chúng thực hiện nhiều công việc trên máy của chúng ta nên khiến pin giảm nhanh. 

nhanh-het-pin

Dữ liệu di động chậm nhanh hết

Nếu bỗng dưng thấy dữ liệu di động của mình hao hụt nhanh, dung lượng còn ít, chạy tốc độ kém thì rất có thể máy của bạn đã bị kẻ xấu nghe lén. Bởi khi cài phần mềm nghe lén và sử dụng chúng sẽ lấy dữ liệu di động để thực hiện các thao tác của mình làm hao hụt dung lượng. 

Điện thoại nóng đột ngột

Điện thoại nóng là do dùng quá lâu, làm pin quá sức tải. Nếu bạn không sạc pin, không dùng nhiều thời gian mà điện thoại vẫn tự nóng lên thì có thể do phần mềm nghe lén đang hoạt động làm pin quá tải.

Xuất hiện âm thanh lạ khi thực hiện cuộc gọi

Có trường hợp do khi thực hiện nghe gọi chúng ta nhận thấy các tín hiệu cuộc gọi không tốt, mất tín hiệu… cũng tạo ra những âm thanh kỳ lạ. Nhưng nếu thường xuyên nghe các tiếng lạ như tiếng bip, tiếng ồn trắng thì có thể đó là do phần mềm nghe lén. 

dien-thoai-nong

Điện thoại tự động bật - tắt

Bạn cảm giác như có ma vì không chạm tay vào điện thoại mà lại tự động bật tắt thậm chí bật tắt trong đêm. Đó chính là dấu hiệu điện thoại bị nghe lén. 

Nhận nhiều các tin nhắn lạ

Nếu bạn bỗng dưng thấy có tin nhắn lạ, hãy cảnh giác. Bởi kẻ xấu có thể  gửi tin nhắn bằng mã code để giao tiếp với điện thoại của bạn. 

Cách gỡ bỏ phần mềm nghe lén

Phần mềm nghe lén vừa độc hại cho điện thoại của bạn lại vừa tổn hại tới đời sống cá nhân nên việc phải tìm cách gỡ bỏ là điều đương nhiên.

Nếu điện thoại của bạn đã bị jailbreak (với iPhone) hay bị root (với Android) thì những phần mềm nghe lén có thể cài từ bên ngoài mà không thông qua cửa hàng Google Play (CH Play) hay AppStore. Trong trường hợp này, dù iPhone là sản phẩm chất lượng bảo mật nghiêm ngặt nhất cũng không thể xử lý được. Hãy kiểm tra xem điện thoại của bạn có các phần mềm mang tên như  Cydia, Icy, Installer, Installous và SBSettings… không. Nếu có thì tức là chúng bị tấn công. 

Tìm phần mềm nghe lén bằng cách thủ công

Phần mềm nghe lén rất tinh vi, chúng không để tên thật mà ngụy trang dưới một ứng dụng khác chẳng hạn như Notepad. Do đó, bạn hãy vào Cài đặt >> chọn Ứng dụng và kiểm tra từng ứng dụng xem có gì bất thường đang diễn ra hay không. Nếu thấy một ứng dụng bất thường mà bạn không cần dùng tới thì nhớ gỡ bỏ ngay nhé.

Thiết lập điện thoại về chế độ mặc định ban đầu

Cách nhanh nhất là đưa điện thoại về chế độ mặc định ban đầu nhưng điều này khiến bạn cần phải sao lưu các thông tin quan trọng trước khi đưa máy về chế độ ban đầu để tránh mất dữ liệu.

Sử dụng ứng dụng diệt virus

Cài đặt phần mềm diệt virus sẽ giúp điện thoại của bạn khỏi những tấn công từ bên ngoài kể cả các phần mềm nghe lén. 

Bảo vệ điện thoại của mình kỹ hơn

Điện thoại là thiết bị cá nhân, bạn nên tránh cho người khác dùng. Hãy cài đặt chế độ khóa bảo mật, mã pin vân tay cho điện thoại. Cẩn thận với các cài đặt trong máy và khi sử dụng tải một ứng dụng nào đó. Tốt nhất là không cho người lạ cầm vào máy điện thoại của mình. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn