Cắm 1 cành cây này xuống đất vừa giúp đuổi muỗi, vừa hút may mắn tài lộc

( PHUNUTODAY ) - Cây ngũ gia bì không chỉ được biết đến với khả năng xua đuổi côn trùng có hại mà còn có ý nghĩa phong thuỷ tốt lành.

Cây cảnh ngũ gia bì đã trở nên quen thuộc với nhiều người. Tên khoa học của nó là Schefflera arboricola, thuộc họ Cuồng cuồng. Cây thường được trồng để làm cảnh với mục đích trang trí nhà cửa, mang lại sự thư giãn, mát lành cho không gian xung quanh.

Tên gọi của cây xuất phát từ cấu tạo độc đáo của nó. Đây là loài thực vật thân thảo, có chiều cao tối đa khi trưởng thành từ 2 - 4m. Thân cây có khá nhiều gai nhọn, lá có dạng hình trứng mọc kép chân chim thành từng cụm từ 5 – 8 lá màu xanh lục, chiều dài từ 4 - 6cm.

Trong dân gian cây ngũ gia bì còn được gọi với những cái tên khác như cây sâm nam, cây chân chim, cây ngũ gia bì gai. Đây là loài thực vật ưa khí hậu nóng ẩm nên phù hợp trồng ở nước ta và một số nước trong khu vực Đông Nam Á.

Hiện nay cây ngũ gia bì được biết đến rộng rãi với 3 chủng loại đó là ngũ gia bì gai, ngũ gia bì hương và ngũ gia bì cẩm thạch. Trong đó ngũ gia bì gai là loại cây được trồng làm cảnh khá phổ biến, ngũ gia bì hương hay tế trụ gia bì là loại có dược tính cao nhất, được trồng làm dược liệu còn ngũ gia bì cẩm thạch ít phổ biến ở nước ta nhưng cũng được trồng làm cây cảnh.

Ý nghĩa của cây ngũ gia bì

Cây ngũ gia bì từ xa xưa đã được xem là một dược liệu quý với nhiều công dụng như giúp hạ sốt, giảm đau, bồi bổ cơ thể, tăng cường trí nhớ, mạnh gân cốt, chữa trị đau nhức xương khớp,.. Một số nơi còn dùng lá cây ngũ gia bì để nấu như một loại rau nhằm tốt cho hệ tiêu hóa đồng thời tăng cường sức đề kháng của cơ thể.

Nhiều nơi trồng cây ngũ gia bì để trang trí nhà cửa và không gian xung quanh. Loại cây này còn được mệnh danh là khắc tinh của muỗi, có khả năng xua đuổi loại côn trùng có hại và không cho chúng sinh sôi trong ngôi nhà.

Không chỉ vậy, cây ngũ gia bì còn có khả năng thanh lọc không khí, bụi bẩn. Chính vì vậy mà nó là một trong những loại cây cảnh hàng đầu được nhiều người yêu thích, thường được đặt trên bàn làm việc, giá để sách, bàn học, ở công ty, trường học, văn phòng,…

Về mặt phong thủy, cây ngũ gia bì giúp mang lại may mắn và thu hút tài lộc cho gia chủ. Theo quan niệm Phật giáo, ngũ gia bì đại diện cho 5 nguyên tố cơ bản trong cuộc sống gồm nước, lửa, đất, gió và không khí. Chính vì vậy nó thường được dùng để trang trí trong các ngôi đền, các công trình kiến trúc khác nhau như một biểu tượng giúp bảo vệ và mang lại điều tốt lành.

Trong văn hóa tín ngưỡng của Việt Nam, cây ngũ gia bì lại đại diện cho 5 đức tính tốt đẹp của con người gồm nhân, nghĩa, lễ, trí, tín. Bên cạnh đó, ngũ gia bì còn là biểu tượng cho sự đoàn kết, hòa thuận giữa các thành viên trong gia đình, giúp củng cố tài lộc, quản lý tiền bạc và mang đến sự thịnh vượng.

Cách trồng và chăm sóc cây ngũ gia bì

Cây ngũ gia bì có thể chịu được nhiều điều kiện thời tiết bất lợi. Bạn có thể trồng nó bằng hạt giống hoặc thông qua phương pháp giâm, chiết cành. Trong đó giâm cành là phương pháp hiệu quả nhất và giúp tiết kiệm thời gian chăm sóc.

Đất trồng cây ngũ gia bì cần nhiều dinh dưỡng, có pha xơ dừa, trấu hoặc phân NPK để đảm bảo tơi xốp và khả năng thoát nước. Bạn cho đất trồng vào một cái chậu có kích thước không cần quá lớn, có đục một số lỗ nhỏ để ngăn việc nước bị cứ động bên trong.

Với cành giâm, bạn nên lựa chọn cành cây ngũ gia bì có độ dài từ 15 - 20cm, trên cành có sẵn nhiều mắt và không bị quá già hoặc quá non để đảm bảo có thể sinh trưởng tốt nhất. Bạn có thể mang cành cây đi ngâm trong dung dịch kích dễ khoảng 30 phút rồi giâm cành cây đó vào trong chậu đã chuẩn bị đất ở trên với độ sâu khoảng 8 - 10cm rồi tưới nước như bình thường. Đặt ở nơi râm mát.

Khoảng 3 tuần sau là cành non có thể ra rễ và phát triển thành cây mới. Bạn nên thường xuyên tưới nước cho cây sẽ giúp nó lớn nhanh và ra nhiều lá. Đợi khi cây to lớn hơn bạn có thể tiến hành thay chậu mới cho cây để giúp cây tiếp tục sinh trưởng. Một lưu ý là cây ngũ gia bì không ưa ánh nắng quá mạnh và không cần tưới nước quá nhiều.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link