Người xưa dặn "Giàu không ở nhà to, nghèo không nên đi xa", không nghe có ngày đại họa, vì sao lại thế?

( PHUNUTODAY ) - Khi giàu sang nhiều người hay nghĩ đổi nhà to nhưng người xưa đã răn dạy đó là điều không nên, khi nghèo khó nhiều người nghĩ đi xa đổi vận nhưng cũng lại không hợp.

Người xưa dạy rằng Giàu không ở nhà lớn, nghèo không nên đi xa, thực chất câu này cho tới ngày nay vẫn còn đúng.

Giàu không ở nhà lớn là gì?

Nhà lớn ở đây có hai nghĩa, một là phòng ngủ lớn, hai là tòa nhà lớn hoành tráng. Theo quan niệm phong thủy thì âm dương phải cân bằng hòa hợp với đảm bảo vận khí tốt và chăm sóc tốt sức khỏe gia chủ. Một ngôi nhà phải khiến bạn cảm thấy thoải mái và đủ ấm áp không trống trải mới là ngôi nhà tốt. Phong thủy ngôi nhà rất quan trọng với vận mệnh một gia đình. 

giau-khong-o-nha-to

Người xưa nói nhà lớn chủ yếu là phòng ngủ không được quá lớn. Bởi quan điểm của người xưa phòng ngủ là nơi dưỡng người, dưỡng tâm nên nếu ngủ trong phòng quá lớn sẽ dễ bị hao tổn dương khí âm dương mất quân bằng. Âm khí từ đó mà tụ lại vượng lên khiến cho con người sẽ bị hao tổn dương khí và suy yếu dần đi.

Ngày nay chúng ta cũng có thể thấy một phòng ngủ quá lớn so với nhu cầu dùng sẽ khó làm ấm, khó làm mát khi cần và sẽ khiến chúng ta thấy quá trống trải ngủ không yên tâm. Hơn nữa phòng ngủ hay nhà nói chung phải cần dọn dẹp hàng ngày hàng tuần. Khi nhà quá lớn toàn dọn dẹp đã mất công, mà không dọn dẹp thì nhà bẩn ảnh hưởng phong thủy.

Hơn nữa nhà và phòng ngủ quá lớn dễ thiếu hơi ấm, trống vắng, cho ma quỷ trú ngụ làm phá hủy dương khí trong gia đình. Nhiều nhà ở nhà lớn mất sức dọn thậm chí dọn nhiều mà mệt hoặc để chuột bọ hoành hành. Nhà lớn đôi khi cũng khiến người già trẻ nhỏ dễ gặp nạn vì không thể kiểm soát được tình hình. 

Không chỉ ảnh hưởng về phong thủy, mà nhà lớn còn có thể gây ra phiền lụy thị phi cho gia chủ. Gia đình giàu lên ai cũng muốn đổi nhà cho to rộng thể hiện sự hoành tráng. Đôi khi có những ngôi nhà to dựng lên không phải theo nhu cầu sử dụng mà để thể hiện sự giàu có của gia đình. Điều đó tất nhiên gây chú ý và không khéo thì gặp thị phi. Nhà quá lớn sẽ bị dòm ngó nghi vấn, bị dị nghị. Thậm chí nhà quá lớn khó kiểm soát nên trộm cắp hoành hành gây ra đại họa.

Bởi vậy giàu không ở nhà lớn tức là khi giàu có cũng không nên dùng tiền vào làm nhà quá lớn không khớp với nhu cầu sử dụng. Chỉ cần nhà vừa đủ ở và phù hợp với nhu cầu thì vừa bổ trợ sức khỏe, giúp gia đình thịnh vượng vừa tránh được thị phi.

Nghèo không đi đường dài là sao?

Khi nghèo, làm ăn khó khăn bần hàn, nhiều người thường muốn đi xa, đặc biệt là lên kinh thành tới nơi đô hội mong kiếm sống. Đôi khi vì nghèo mà muốn lánh xa người quen. Nhưng thời xưa đường đi khó khăn, phải đi bộ, đi ngựa. Người nghèo không có tiền lại còn đi xa dễ gặp nạn trên đường, mà gặp nạn không đủ tiền về thì bỏ xác quê người, hoặc trăm năm không về tới quê, không hội ngộ được người thân, người nhà trông ngóng không biết tin nhau.

ngheo-khong-di-duong-dai

‏Ở nơi xa xôi đất khách tiền không có lại gặp họa có thể khó giải quyết nên có thể chuốc họa sát thân. Những người nghèo lại muốn đi xa hưởng thú vui phong cảnh thì lại càng không nên vì đi xa rất tốt kém. 

Ngày nay thì câu chuyện cũng có khác hơn xưa, việc đi xa giúp nhiều người có cơ hội làm ăn đổi đời. Tuy nhiên để đi được xa thì phải có tính toán kỹ lưỡng và phải là người có bản lĩnh vững vàng. 

Lời cổ nhân dạy có thể còn phù hợp có thể không nhưng trong câu nói này thì việc giàu không ở nhà lớn vẫn còn rất nhiều ý nghĩa. Việc đổi nhà lớn tưởng như là một niềm vui nhưng rất nhiều gia đình lại gặp họa không bao lâu vì nhà rộng nhà cao mà người già bị ngã, nhà rộng màn lạnh lẽo, người thân ít quây quần gần gũi, ai ở riêng phòng người đó, nhà rộng mà dọn dẹp mệt mỏi mất thời gian tận hương cuộc sống, nhà rộng mà chuột nhiều, âm khí tăng nên người thấy yếu ớt hơn.

Chính vì thế trước khi quyết định làm nhà lớn hãy chú ý nhé!

*Thông tin mang tính chiêm nghiệm tham khảo

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn