Điều bắt buộc phải biết khi chăm sóc "cô bé"

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Khi làm vệ sinh cho “cô bé”, chúng ta cần tránh thụt rửa âm đạo quá mạnh hoặc quá sâu. Điều này có thể gây tổn thương tới vùng kín.

Theo số liệu từ Trung tâm Giải phẫu Tế bào học, Bệnh viện Bạch Mai, gần 90% trong số 70.000 phụ nữ bị viêm nhiễm vùng kín. Đây là con số thực dựa trên việc khám chữa bệnh ở hơn 300 cộng đồng dân cư sinh sống tại cả ba miền đất nước. 

Làm mẹ phụ nữ, cô bé, tam giác vàng, vệ sinh phụ nữ, bệnh phụ nữ, chăm con, sức khỏe, nuôi con, làm vợ, gia đình, hôn nhân, hạnh phúc
Việc chăm sóc sức khỏe vùng kín đang bị phụ nữ lơ là.

Nhóm phụ nữ có thu nhập cao, trí thức như giáo viên, nữ cán bộ công chức, nhân viên văn phòng vẫn có tỷ lệ viêm nhiễm lên đến 70%. Còn theo một khảo sát nhỏ trên Internet thì có tới 70% phụ nữ thỉnh thoảng mới quan tâm đến các bài đọc có kiến thức liên quan tới vùng kín, 16% người hoàn toàn hài lòng với kiến thức mình đang có và chỉ 4% coi thông tin này là hữu ích cần quan tâm thêm.

Những con số trên phần nào cho thấy việc chăm sóc sức khỏe vùng kín đang bị phụ nữ lơ là, trong khi những bệnh viêm nhiễm phụ khoa luôn "rình rập" đời sống của các chị em. Việc hiểu hết chưa đúng và đầy đủ về sức khỏe vùng kín có thể dẫn đến những hậu quả nguy hiểm như ung thư cổ tử cung, vô sinh...

Chăm sóc “cô bé” sao cho chuẩn?

Mỗi ngày, các bạn chỉ nên vệ sinh vùng kín bằng dung dịch vệ sinh 1 lần, với các lần khác chỉ cần dùng nước sạch là đủ. Nhiệt độ nước chỉ nên sử dụng ở mức vừa phải, tránh nước quá lạnh hoặc quá nóng bởi cả 2 đều có thể gây tổn hại tới “cô bé”.

Khi làm vệ sinh cho “cô bé”, chúng ta cần tránh thụt rửa âm đạo quá mạnh hoặc quá sâu. Điều này có thể gây tổn thương tới vùng kín. Sau đó, bạn cần dùng giấy sạch để lau khô theo hướng từ trước ra sau để “cô bé” được khô ráo.

Chúng ta nên hạn chế mặc các loại quần áo bó sát. Đặc biệt, khi ở nhà, các bạn nên mặc những bộ đồ rộng rãi, thoải mái để vùng kín được thông thoáng.

Khi vùng kín có các dấu hiệu bất thường như xuất hiện vết đỏ, có cảm giác ngứa ngáy, khó chịu, dịch tiết ra có màu hoặc mùi bất thường, nhất là việc mất cảm giác…, chúng mình cần đến bác sĩ chuyên khoa để khám chữa kịp thời.

Làm mẹ phụ nữ, cô bé, tam giác vàng, vệ sinh phụ nữ, bệnh phụ nữ, chăm con, sức khỏe, nuôi con, làm vợ, gia đình, hôn nhân, hạnh phúc
Điều phải biết khi chăm sóc cô bé.

Lưu ý không thể thiếu khi chăm sóc vùng kín

 - Trong thời gian kẹt “đèn đỏ”, các XX cần chú ý thay băng vệ sinh 4 giờ một lần để đảm bảo sự sạch sẽ, an toàn cho “cô bé”, tránh các vi khuẩn gây hại.

- Lựa chọn dung dịch vệ sinh phù hợp: Các bạn nên lựa chọn loại dung dịch vệ sinh vùng kín của các nhãn hiệu có uy tín, tuyệt đối không dùng xà phòng hay xà bông thay thế.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn