Điều đại kỵ khi nhà có trẻ nhỏ ai cũng cần biết nếu muốn bé luôn khỏe mạnh, mau lớn

( PHUNUTODAY ) - Điều đại kỵ khi nhà có trẻ nhỏ ai cũng cần biết nếu muốn bé luôn khỏe mạnh, mau lớn, cha mẹ hãy tham khảo và lưu ý ngay.

tre-nho

Khi mang trẻ sơ sinh ra ngoài

Thông thường khi mới sinh con, chính bản thân người mẹ và đứa bé đã phải hạn chế ra ngoài để đảm bảo được sức khỏe cũng như sự an toàn của hai mẹ con. Tuy nhiên, trong một số trường hợp bắt buộc phải mang em bé dưới 3 tháng 10 ngày tuổi ra ngoài.

Theo dân gian, khi đưa con ra ngoài, mẹ hãy chấm một chút nhọ nồi hoặc son lên trán của bé để tránh được những vía dữ và tác động xấu khác. Việc làm đó được coi là đánh dấu đứa trẻ và hồn phách đứa trẻ đã được phép vào làm con gia đình người ta (bố mẹ trẻ), ma quỷ không được phép “bắt” đi.

Ngoài ra, vì sức đề kháng của bé còn rất yếu, dễ mắc các căn bệnh lây nhiễm qua đường hô hấp nên khi đưa bé ra ngoài, các mẹ nên lưu ý chuẩn bị trang phục thích hợp cho con. Song song đó, cần che kín các phần quan trọng như đầu, cổ, tay, chân và kiểm tra đồ đạc mang theo thật kỹ lưỡng, cũng như tránh để bé tiếp xúc với quá nhiều người cùng một lúc.

Không để người khác tiếp xúc gần với mặt con

Các bác sĩ chuyên khoa không ngừng nhắc nhở các bà mẹ tuyệt đối đừng để cho người khác hôn hoặc tiếp xúc quá gần với mặt của con đều có lý do. Đây là một việc làm cực kỳ nguy hiểm và được coi như điều cấm kỵ trong quá trình chăm sóc trẻ nhỏ. Nụ hôn của người lớn có thể là tác nhân gây nên những căn bệnh nguy hiểm chết người và ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe, thậm chí là có thể cướp đi tính mạng của trẻ.

Điều mẹ cần làm để bảo vệ con là hãy yêu cầu người khác vệ sinh tay chân sạch sẽ trước khi chơi với bé. Không hôn con và cũng không cho người khác hôn con mình hoặc có những cử chỉ tiếp xúc quá gần với mặt bé. Chính mẹ cũng hãy giữ khoảng cách với con nếu mặt vẫn còn trang điểm chưa được rửa sạch, bị cảm cúm, bị bệnh răng miệng hoặc có vấn đề về da.

Điều cấm kỵ không được làm với trẻ sơ sinh

1. Cho con uống nhiều nước lọcNhiều mẹ cho bé uống nước sau khi bú, hoặc bổ sung nước cho bé sau các cữ bú để bé đỡ khát hoặc để tráng miệng cho bé. Điều này nghe có vẻ hợp lý, nhưng sự thật là rất có hại cho bé sơ sinh dưới 6 tháng tuổi.

2. Rung lắc và nằm nôi với dao động mạnhSự thật rung lắc trẻ càng mạnh tay có thể vô tình gây tổn hại cho não trẻ, chảy máu trong não. Những tổn thương này có thể xảy ra chỉ với 5 giây rung lắc, thậm chí là 3 giây.

3. Nêm mắm, muối vào đồ ăn dặmTrẻ dưới một tuổi chưa hoàn thiện chức năng của thận. Việc dung nạp quá nhiều muối có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng ở thận. Mẹ cần nhớ rằng lượng muối trong sữa mẹ, sữa công thức và các thực phẩm trẻ ăn hàng ngày đã cung cấp đủ lượng cần thiết cho trẻ.

Mẹ không cần phải bổ sung bất cứ thìa muối, giọt mắm nào trong chén cháo ăn dặm của con. Sau một tuổi, bạn có thể nấu đồ ăn cho con với một chút mắm.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link