Đổ nước lã vào nồi luộc gà là sai: Đây mới là loại nước giúp gà ngọt lừ, thịt thơm đậm vị

( PHUNUTODAY ) - Bạn đã biết bí quyết luộc gà ngon là gì chưa? Nó khác hoàn toàn với việc chỉ đổ nước lã vào nồi thông thường.

Món gà phổ biến và dễ ăn nhất là gà luộc. Tuy nhiên, nhiều bạn luộc gà thường nứt tung nứt tóe, thịt gà lại khô, dai hoặc quá nhũn, thậm chí còn mùi tanh, ăn không ngon.

Đừng tưởng luộc gà là thả vào nước rồi đun chín là xong. Hãy theo 4 bước dưới đây, bạn có thể luộc gà thành công, thịt tươi, mềm, ngọt, không dai cũng không tanh.

2

Luộc gà bằng nước nóng

Bước đầu tiên gà phải làm sạch hết lông và một số nội tạng bên trong. Sau đó, bạn cho nước vào nồi, cho hành lá và gừng thái nhỏ vào nước. Gừng và hành lá giúp khử mùi tanh của gà.

Sau khi đợi một lúc, nước nóng lên thì thả gà vào, lúc này nước đã thơm mùi hành, gừng, giúp khử mùi tanh.

Nhiều bạn thả gà từ khi nước lạnh, có bạn lại đợi nước sôi mới thả gà vào, cách này đều không đúng. Việc luộc gà bằng nước sôi khiến da gà co đột ngột và nứt ra, gà luộc có hình thức không đẹp.

Luộc gà phải nhúng đi nhúng lại 3 lần

Sau khi thả gà vào nồi nước nóng, bạn cần nhanh chóng cầm cổ gà nhấc ra, đợi 30 giây lại thả vào, sau đó lại lấy ra và thả vào. Động tác này lặp đi lặp lại 3 lần.

Điều này sẽ giúp gà "làm quen" với nước nóng, da không bị vỡ ra, cũng giúp thịt gà ngon hơn.

Sau đó, đậy vung và đun thêm 20 phút nữa là vừa. Sau khi gà chín, bạn cần thả gà vào thau nước lạnh. Điều này làm cho da gà giòn hơn, da gà cũng có màu sắc sáng đẹp, nhìn ngon miệng hơn.

4

Nêm gia vị khi luộc gà

Nhiều người hiểu lầm rằng, khi chế biến gà cần cho nhiều gia vị vừa để khử tanh, vừa tăng mùi thơm cho món ăn.

Thực tế, điều này rất sai lầm. Gà ngon chủ yếu là nhờ hương vị nguyên bản của nó. Nếu cho nhiều gia vị sẽ làm thay đổi hương vị, khiến món gà mất ngon.

Khi luộc gà, bạn có thể cho vài lát gừng, cọng hành để khử mùi tanh, cùng lắm là thêm chút muối là đủ.

Thời gian luộc gà

Thịt gà rất mềm nên bạn không cần luộc quá lâu. Nếu để gà luộc lâu quá sẽ mất vị ngon, gà sẽ cứng, khô.

Khi luộc chú ý nồi cần có chiều cao và rộng tương đương với con gà. Nếu gà từ 1,5 đến 2 kg các bạn có thể chọn nồi với đường kính 28 cm là vừa phải.

Ngược lại khi bạn chọn nồi quá to thì gà sẽ bị teo lại không đẹp nữa và ngược lại, luộc gà trong nồi quá nhỏ thì gà sẽ không chín đều được chỗ chín chỗ không.

Bạn hãy đun cho đến khi vừa sôi thì chỉnh nhỏ lửa lại. Khi bạn đun nếu chọn lửa quá to, gà sẽ nhanh chín hơn nhưng da gà sẽ co lại gây nứt và lồi phần thịt ra trông rất xấu. Ngược lại, nếu gà được luộc quá kỹ thì phần da sẽ bị nhừ, nếu luộc nhanh thì phần thịt và xương sẽ bị đỏ không ngon. Bạn nên lựa chọn thời gian luộc thích hợp từ 20-30 phút.

5

Mẹo nhỏ khi luộc gà:

Trong lúc đang luộc gà thì mang mỡ gà lấy từ bụng và cổ gà đi áp chảo cho ra nước mỡ.

Lưu ý là lúc đầu cho mỡ vào áp chảo mọi người đậy vung chảo vào không mỡ lẫn nước sẽ bị bắn. Đun lửa vừa thôi, khi nào mở được vung thì vặn lửa nhỏ hết cỡ để mỡ được trong không bị cháy.

Lấy khoảng 20 – 30ml mỡ nước gà đã áp chảo trộn với nghệ để phết lên gà. Đây là bí quyết để khi luộc gà thì gà luộc có lớp da màu vàng óng.

+ Nếu dùng nghệ tươi thì sau khi chắt bớt mỡ, vớt cái tóp mỡ gà ra rồi đập dập nhánh nghệ bỏ vào chảo đảo thêm 30 giây đến 1 phút, tắt bếp lấy mỡ đó phết gà.

+ Còn nếu dùng bột nghệ thì cho luôn bột nghệ vào cái chén nhỏ (uống rượu) hoặc cái bát nhỏ, rồi đổ nước mỡ nóng vừa rán xong vào đảo đều rồi đợi lắng là được, đừng cho bột nghệ vào đun như nghệ tươi mà nó cháy cặn.

- Đợi lắng rồi dùng lớp mỡ trong quét gà thì gà sẽ vàng, mà không bị quá nồng mùi nghệ (như bỏ nghệ trực tiếp vào nồi nước luộc, cũng tránh nghệ làm đắng nồi nước dùng...)

- Gà luộc sau khi đã vớt ra, để ráo rồi quét mỡ nghệ sẽ có màu đẹp, đến khi chặt miếng sẽ rất bắt mắt.

Để chặt gà đẹp: Nên để gà nguội hoàn toàn rồi chặt, bỏ trong tủ mát 30 phút – 1 tiếng thì chặt càng đẹp. Mỡ gà còn dư, có thể chắt ra cất vào lọ để xào rau hoặc nấu xôi gà thơm ngon.

6EA13BC6-5BD6-4AB2-9423-B9B2FEDD75C3

Để gà luộc da vàng trông mọng, màu da vàng tươi tắn, sau khi vớt ra, nên nhúng ngay vào nồi nước sôi để nguội, nên nhớ nước lạnh càng tốt. Đến lúc gà nguội hẳn các bạn mới lấy ra đĩa. Nếu không làm như vậy, da gà sẽ bị khô và xỉn màu không đẹp.

Sau đó, để thịt ráo nước một chút, dùng dùng 1 củ nghệ gọt vỏ rồi giã nhỏ vắt lấy nước trộn với phần mỡ gà đã chiên lên ra mỡ quét một lớp lên da gà, chúng ta sẽ có món gà luộc màu vàng bóng và căng mượt.

Theo:  xevathethao.vn copy link