Đổ xăng hô "50 nghìn" hay đầy bình là dại, làm theo cách này vừa tiết kiệm vừa tránh gian lận

( PHUNUTODAY ) - Đổ xăng theo cách này sẽ giúp bạn tiết kiệm được kha khá chi phí lại không sợ bị gian lận.

Đổ xăng theo dung tích

Nhiều người có thói quen đổ xăng theo số tiền như 20.000 đồng, 50.000 đồng hoặc yêu cầu nhân viên đổ đầy bình. Tuy nhiên, đây không phải cách đổ xăng đúng. Theo cách chuyên gia, cách này đôi khi có thể dẫn tới việc nhảy tiền, tạo điều kiện cho trạm xăng gian lận.

Để tránh tình trạng này, bạn nên đổ xăng theo lít. Nếu cần nhiều thì đổ nhiều, còn cần ít thì đổ 1 lít là được. Trong trường hợp không ước lượng được lượng xanh, hãy chờ bình xăng gần cạn, kim chỉ vạch đã về mức màu đỏ, bạn chỉ cần đề nghị bơm số lít chẵn, thấp hơn dung tích bình xăng so với thông số của nhà sản xuất là có thể tránh tình trạng xăng tràn bình.

Các chương trình trên máy bơm xăng có thể được lập trình để gian lận theo số tiền. Nếu đổ theo dung tích, bạn chỉ cần nhân theo bảng giá niêm yếu là có thể tránh được cảnh bị "móc túi".

do-xang-01

Không nên đổ thừa xăng

Nếu đổ đầy bình xăng, người tiêu dùng cũng chịu thiệt. Bởi cò bơm xăng có cơ chế tự động hút ngược xăng lại khi xăng đầy lên và chạm tới mép vòi bơm, tức ngưỡng an toàn để tránh cho xăng bị trào ra ngoài. Khi đó, cột bơm sẽ tự động điều khiển cò ngắt bơm. Điều này vô tình khiến chỉ số xăng trên cây vẫn chạy nhưng lượng xăng đổ vào bình sẽ bị ít hơn chỉ số hiển thị.

Chọn thời điểm đổ xăng

Thời điểm đổ xăng cũng vô cùng quan trọng. Khi nhiệt độ thấp, xăng co lại, giảm thể thích. Dựa vào đặc điểm này, việc đổ xăng vào buổi sáng sớm sẽ có lợi nhất bởi trải qua một đêm, nhiệt độ môi trường hạ xuống, thể tích xăng cũng hạ.

Ngược lại, vào những thời điểm nóng nhất trong ngày như giữa trưa, xăng giãn nở nhiều nên nếu đổ xăng thì bạn sẽ nhận được lượng xăng ít hơn. Ví dụ đổ 10 lít thì có thể chỉ nhận được 9,3 lít và phần còn lại là hơi xăng.

do-xang-02

Chọn "trạm xăng ruột" của cánh taxi

Đây là một mẹo nhỏ của người tiêu dùng thông minh. Cánh lái xe taxi, xe tải, xe khách thường xuyên phải đổ xăng nên họ có nhiều kinh nghiệm và địa chỉ đổ xăng chuẩn. Bạn chỉ cần xem trạm xăng nào thường được cánh lái xe lựa chọn thì đó là nơi mà bạn nên ưu tiên.

Yêu cầu nhân viên chuyển đồng hồ về 0

Thao tác này tuy đơn giản nhưng nhiều người không để ý. Việc không chuyển đồng hồ đo xăng trên cây về mức 0 sẽ khiến bạn bị thiệt. Với lý do khách hàng nhiều hoặc do đứng xa trụ bơm nên nhân viên có thể để nguyên đồng hồ ở những lần bơm trước và tiếp tục bán xăng cho bạn. Dù vô tình hay cố ý, bạn có thể phải chịu thêm một khoản tổn thất.

Chú ý so sánh giữa các lần mua

Nếu chỉ bạn di chuyển trên một con đường cố định và luôn đổ xăng cùng một chỗ, hãy mua một lượng xăng nhất định rồi kiểm tra vạch chỉ xăng trên xe để so sánh với những lần đồ sau hoặc khi đổ ở cây xăng khác. Bằng cách này, bạn có thể lựa chọn được cây xăng mà mình tin tưởng nhất.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link