Đời không ''lặng'' thì cái gì cũng ''mất'': Người có cuộc sống thuận lợi chính là người thầm lặng đến ngốc nghếch

( PHUNUTODAY ) - Nếu tâm không tĩnh thì tinh thần sẽ không yên, dù có làm gì đi nữa thì cũng chỉ là “làm hai lần công sức được một nửa”.

Nếu bạn không ''tĩnh lặng'', bạn sẽ mất tất cả

Người xưa từng nói: ''Phù quân tử chi hành, tĩnh dĩ tu thân, kiệm dĩ dưỡng đức. Phi đạm bạc vô dĩ minh chí, phi ninh tĩnh vô dĩ trí viễn''. Tạm dịch: Hành động của người quân tử là giữ tĩnh lặng để tu thân, cần kiệm để dung dưỡng đức độ. Không đạm bạc thì không thể có trí tuệ sáng suốt, không yên tĩnh thì không có chí vươn xa.

Khi còn trẻ chúng ta nghĩ rằng tĩnh lặng chỉ để tu thân. Nhưng khi một người rời bỏ và chịu những mất mát ngoài xã hội thì ta mới nhận ra nếu bạn không ''tĩnh lặng'' thì bạn có thể sẽ mất tất cả.

giu-tam-tinh-lang

Tại sao người ta mất tất cả khi họ không tĩnh lặng?

Bởi vì đối của sự tĩnh lặng chính là kích động, bản chất của kích động sẽ đưa con người vào cảm xúc mà lý trí chẳng thể kiểm soát nổi.

Chỉ khi bạn tĩnh lặng thì bạn mới hiểu được sự khéo léo của cuộc sống, bản chất của vạn vật cũng như sự thay đổi của đất trời. Giống như nước của một con sông, nếu suốt ngày đầy sóng lớn, trong vài ngày sao còn động vật nào có thể sinh sống.

Những người có cuộc sống suôn sẻ chính là người chọn sống trầm lặng. Mọi thứ trên thế giới luôn thay đổi và bạn rất khó để kiểm soát và theo kịp. Tuy nhiên, chỉ cần tâm  ''tĩnh lặng''. nó có thể ứng phó với mọi sự thay đổi mà không thay đổi. Tôi rất thích một từ, và đó là ''phanh tĩnh''. Không lặng lẽ mà cứ trôi theo dòng chảy.

2358-nghe-thuat-tinh-lang-1

Cuộc sống đến lúc cùng cực sẽ thành tựu được sự “trầm lặng”

Dân gian có câu: "Kiếm tiền ở thành phố sầm uất, sống trong hòa bình. Đến như gió và mưa, và đi như bụi''. 

Nửa đời nhất định phải nhậu nhẹt ở trung tâm thành phố. Nhưng nếu bạn uống quá nhiều bạn sẽ thấy hương vị không có gì giống nhau cả. Nửa đời sau, nhất định phải uống trà trong thế giới tĩnh lặng, bởi vì bên ngoài yên tĩnh, trong lòng cũng yên tĩnh, mới có thể nếm trải thế gian và hương vị của cuộc sống.

Nếu ai có thể xem vinh nhục cũng nhẹ nhàng như đóa hoa sớm nở tối tàn thì chắc chắn sẽ giữ được cho mình nội tâm bình lặng. Trong phần đời còn lại của bạn, hãy làm mọi việc trong sự tĩnh lặng, làm một người trong sự tĩnh lặng, sống trong sự tĩnh lặng, và nửa sau của cuộc đời bạn là ''nhân gian trị đắc''.

Theo:  xevathethao.vn copy link