Đời người có 6 điều nhất định không thể từ bỏ cho dù bạn đang ở tuổi 17 hay 70

( PHUNUTODAY ) - Cuộc đời mỗi con người từ khi sinh ra cho tới lúc về già, có nhiều sự việc chỉ nên làm một lần hoặc trong một khoảng thời gian, lại có những sự việc, những thói quen tốt nên hình thành và nuôi dưỡng suốt đời.

Không ngừng kiên trì đọc

Trong cuộc đời, ai cũng sẽ phải trải qua sinh lão, bệnh tử. Con người vì thế lúc nào cầu mong một cuộc sống ung dung, tự tại. Duy chỉ có đọc sách mới có thể giúp ta. Đọc sách để ngộ về quá khứ sâu xa và biết về tương lai rộng lớn. Đọc để hiểu về vũ trụ bao la, từ bi, rộng lượng, để thấy con người trong dòng chảy của thời gian, đối với các quy luật của tự nhiên nên tùy duyên đối diện.

Nhờ đọc sách mà chúng ta sẽ hiểu sinh mệnh con người là hữu hạn, nhưng văn hóa, nghệ thuật, tôn giáo là vĩnh hằng. Khi còn trẻ, đọc sách giúp ta định hướng rõ ràng tương lai mơ hồ, vốn là một ẩn đố không biết ra sao phía trước.

Lúc về già, đọc sách giúp ta hồi tưởng lại những hoàn cảnh đã xảy đến cuộc đời người mình. Thông qua những tình huống đó ta chiêm nghiệm ra những triết lý nhân sinh, những đạo lý làm người và lớn lao hơn là những quy luật và nguyên lý của cuộc sống.

Mãi lưu giữu trong tâm thiện niệm

Thiện niệm giống như đóa hoa nở rộn đẹp nhất trong cuộc đời mỗi con người. Lương thiện thì không cần một phí tổn nhưng lại sinh ta vạn cái lợi. Vì thế không cần phải sợ lương thiện làm bạn trở nên yếu đuối. Dù ở hoàn cảnh nào của cuộc đời cũng hãy biết cảm thông cho người khác, học cách rộng lượng tha thứ cho lỗi lầm của họ.

1520172529966

Có tài chính cơ bản độc lập

Sự độc lập của mỗi cá nhân trước tiên cần thực hiện trên cơ sở độc lập về kinh tế. Người không có sự độc lập thì cũng như mạch máu nằm trong tay người khác mà thôi. Mặc dù tiền bạc không thể giải quyết tất cả mọi khốn khó trong cuộc đời mỗi người, tuy nhiên tất cả mọi khốn khó trong đời mỗi con người đều rất có thể được cải thiện bằng một chút tiền cộng hưởng với những nỗ lực cải biến khác.

cho-vay-gao

Luôn trân quý bản thân

Hãy đối xử thành thật với chính mình. Bạn là người thế nào, không cần người khác phải trình bày. Khi bạn thành công, hãy biết tự hào về bản thân. Khi bạn thất bại, hãy kiên cường cất giữ sự thất bại đó vào góc nhỏ trong tâm hồn mình và can đảm đứng lên sau khi ngã.

Khi còn trẻ, hào hoa phong nhã, cả thế giới đối với bạn luôn là niềm vui, là nụ cười. Vì thế, hãy biết yêu quý, trân trọng bản thân, trân trọng cơ hội có mặt trên thế gian và được làm người.

Hình thành thói quen biết lắng nghe

Người ta chỉ cần một thời gian ngắn để học nói, nhưng phải dùng cả đời để học cách lắng nghe. Luôn để người khác lắng nghe bản thân mình, không nhất định có thể được người khác thấu hiểu, mà ngược lại dần dần trở nên cô độc.

Nói nhiều nhưng nghe ít không chỉ có nghĩa là chỉ quan tâm đến cảm nhận của mình, tự đặt bức tường ngăn người khác tiếp xúc với mình.

Hài hòa với cuộc sống

Một trong những bài học mà chúng ta khó học nhất chính là học cách hài hòa với cuộc sống này. Những cảm xúc tiêu cực, oán giận cứ thế tăng lên. Nhưng nếu bạn biết khoan dung, độ lượng thì bạn mới có thể an yên mà hạnh phúc được.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link