Cổ nhân răn dạy: Ăn tránh ba, đũa tránh năm, tiệc tránh sáu", vì sao kiêng ngồi 6 người/bàn?

( PHUNUTODAY ) - Cổ nhân đã để lại nhiều quy tắc trên bàn ăn. Vậy câu nói “Ăn tránh ba, đũa tránh năm, tiệc tránh sáu” , ý nghĩa của những điều kiêng kỵ này là gì?

Ăn tránh ba

Ăn tránh ba có nghĩa là không được đặt 3 món khi có khách đến nhà chơi. Nếu đãi khách 3 món tức là không tôn trọng khách, hơn nữa từ xưa cổ nhân cũng cho rằng số 3 là số kiêng kỵ. Thế nên bàn tiệc đãi khách với số món lẻ sẽ được coi là điều không tốt, không may.

Các quy tắc về số món trên bàn ăn nêu trên chủ yếu dùng cho các dịp lễ hội hay chiêu đãi khách. Các bữa ăn trong gia đình thường không thuộc trong quy tắc này.

Đũa tránh năm

an-tranh-ba-2

Việc phát minh ra đũa và sử dụng đũa trong bữa ăn được cho là sự kiện quan trọng trong lịch sự. Đôi đũa không chỉ là tiện lợi khi sử dụng mà còn là cách rèn luyện sự linh hoạt của bộ não.

“Đũa tránh năm” nói rộng ra chính là một hệ thống nghi lễ thời xưa xung quanh đôi đũa. Trọng tâm của những nghi lễ này là ý niệm về sự hoà hợp âm dương và tôn trọng quy luật tự nhiên. Sự tương xứng và đầy đủ của đũa vừa được coi là sự chúc phúc vừa là sự tôn kính với người dự tiệc.

co-nhan-noi-an-tranh-ba-dua-tranh-nam-tiec-tranh-sau-vi-sao-1-201944

Tiệc tránh sáu

Bàn tiệc thường sẽ có hình tròn, bầu dục. Nếu chiếc bàn có hình dáng thế thì sẽ có 6 người ngồi vào tạo thành hình con rùa với đầu, đuôi và bốn chấn. Trong khi đó, rùa ít khi được sử dụng để so sánh với ý nghĩa tốt đẹp. Do đó không nên dùng bàn có 6 chỗ ngồi để đãi tiệc.

Đồng thời âm Hán cổ của số sáu là “lục” đồng âm với “lạc”. Thêm thế ngồi sáu người quanh bàn sẽ tạo thành cụm từ chỉ sự sa ngã, rơi rụng. Những quan niệm này được cho là để tránh lãng phí, tận dụng tối đa không gian bàn tiệc và đồ ăn. Bởi vậy nên khi có tiệc thì nên tránh việc ngồi 6.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link