Người xưa quan niệm: "Người có phúc thì lông chân dày, người vô phúc chân chạy ngược xuôi'', vì sao vậy

( PHUNUTODAY ) - Người xưa có câu: Người có phúc thì lông chân dày, người vô phúc chân chạy ngược xuôi”. Tất nhiên phúc đức của một người khó lòng được đánh giá qua vẻ bề ngoài? Nhưng vì sao người xưa lại đúc kết ra mối liên hệ giữa phúc đức của người ta với lông chân?

Người có phúc có lông ở chân dày

Người xưa có câu: ''Người có phúc thì lông chân dày'', có thể hiểu đơn giản theo nghĩa đen. Tuy nhiên, dưới ảnh hưởng của di truyền, chúng ta đều biết rằng một người có lông chân dài hay không do gen quyết định, đó là điều tự nhiên.

Theo quan điểm ngày nay thì câu nói này có vẻ không hợp lý. Thế nhưng nếu xét về hoàn cảnh thời xưa, khi mà nó bắt nguồn từ thời đại nông nghiệp ngày xưa thì ta mới thấy hết ý nghĩa sâu xa của nó.

Trong quá trình làm lúa nước, chân của người nông dân thường xuyên bị lấm bùn. Lớp bùn đất đó dính vào da thịt. Rồi sau đó họ phải rửa sạch sẽ lớp bùn dính đó đi. Có lúc bùn đất đã khô, khi thì còn ướt. Việc này lặp đi lặp lại nhiều ngày khiến cho chân người nông dân ngày càng ít lông đi.

Chưa bàn đến thời gian lâu dài qua các thế hệ con nhà nông thì việc này thôi cũng đã khiến họ có lượng lông chân ít hơn người khác.

cac-cu-day-nguoi-co-phuc-thi-long-chan-day-nguoi-vo-phuc-chan-chay-nguoc-xuoi

Về việc người xưa có câu: “Người có phúc thì lông chân dày, người vô phúc chân chạy ngược xuôi”, vì sao lại nói những người có phúc thì lông chân dày?

Như việc giải thích ở trên thì những người thường xuyên làm việc đồng áng, chịu tác động của môi trường thì lông sẽ thưa hơn. Những người không phải làm việc hàng ngày đa phần là những người giàu có không phải trực tiếp làm nông nên lông chân sẽ dày hơn.

Người vô phúc chân chạy ngược xuôi

Vì sao người vô phúc thì chân lại phải chạy ngược xuôi. Vì cuộc sống vất vả, nên họ càng phải đi lại, làm lụng nhiều hơn để đảm bảo cho cuộc sống này. Đây chính là đạo lý mà người xưa răn dạy ăn ở phúc đức thì cuộc đời sẽ được thong thả, an ở thất đức sớm muộn cũng gặp những chuyện không như ý.

long-chan

Niềm vọng về cuộc sống tốt đẹp hơn

Có thể thấy thì quan niệm trên hợp lý ở thời xưa, không thể vận dụng tuyệt đối ở thời nay. Nhưng giá trị nhân văn của nó thì vẫn giữ nguyên. Tổ tiên lúc nào muốn khuyên dạy con cháu về phúc đức. Họ biết rõ sự giàu có hay nghèo khó của mỗi người đều gắng liền với phúc đức. Nên luôn răng dạy con cháu làm việc thiện, tích đức để đời sống hạnh phúc, tránh rơi vào cảnh mỏng phúc mà vất vả long đong.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link