Đối tượng duy nhất được cấp CCCD có giá trị vô thời hạn năm 2023

( PHUNUTODAY ) - Căn cước công dân hiện nay là một trong những loại giấy tờ quan trọng nhất của mỗi người dân. Năm 2023 có 1 đối tượng được cấp CCCD có giá trị vô thời hạn, họ là ai?

Quy định làm CCCD gắn chip được áp dụng cho tất cả công dân Việt Nam. Đến độ tuổi nhất định, chúng ta phải đi đổi thẻ CCCD mới, tuy nhiên, cũng có những trường hợp công dân được cấp CCCD có giá trị vô thời hạn, họ là ai?

Thời hạn của CCCD gắn chip

Theo quy định của Luật căn cước công dân 2014, Bộ Công an đã cho ban hành mẫu thẻ CCCD gắn chip. Thời có thời hạn sử dụng của CCCD được áp dụng theo nguyên tắc của Điều 21 Luật CCCD 2014. Cụ thể như sau:

- Thẻ CCCD phải được đổi khi công dân đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi.

- Trường hợp thẻ CCCD được cấp, đổi, cấp lại trong thời hạn 2 năm trước tuổi quy định nêu trên này thì vẫn có giá trị sử dụng đến tuổi đổi thẻ tiếp theo.

Như vậy, CCCD mã vạch và CCCD gắn chip đều có thời hạn sử dụng đến khi người được cấp đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi. Nếu đã được cấp trong 2 năm trước các mốc tuổi này, công dân vẫn được sử dụng thẻ CCCD đó đến mốc tuổi tiếp theo.

images1784195_CCCD_g_n_ch_p.

Những trường hợp CCCD mã vạch, CCCD gắn chip có giá trị vô thời hạn

Như đã nói ở trên, điều 21 Luật CCCD 2014 quy định thẻ CCCD gắn chip có thời hạn sử dụng đến các mốc tuổi là đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi.

Tuy nhiên, luật cũng quy định nếu công dân đó đã đủ 60 tuổi tính đến thời điểm cấp thẻ thì thời hạn sử dụng thẻ là đến suốt đời, tức được sử dụng cho đến khi người đó mất. Như vậy, công dân đủ 60 tuổi tính đến thời điểm cấp thẻ thì sẽ không cần làm thủ tục đổi thẻ bất cứ lần nào nữa, trừ trường hợp thẻ bị mất hoặc bị hư hỏng.

Bên cạnh đó, những người trên 60 tuổi đang sử dụng CCCD mã vạch sẽ được tiếp tục sử dụng cho đến khi mất mà không bắt buộc phải đổi sang CCCD chip.

5451078_tinhte_cccd_khong_thoi_han

Ưu điểm nổi bật của Căn cước công dân gắn chíp

So với các loại giấy tờ tùy thân hiện nay, căn cước công dân gắn chip có nhiều ưu điểm như tích hợp được nhiều thông tin của công dân hơn, liên thông với các thông tin khác về thuế, bằng lái xe, bảo hiểm y tế… Vì vậy, người dân chỉ cần mang theo căn cước công dân thay vì nhiều loại giấy tờ khác khi làm các thủ tục hành chính như trước đây, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí. Ngoài việc cho phép chính quyền truy suất dữ liệu công dân nhanh, chính xác, thẻ căn cước điện tử còn cho phép người dùng có thể truy cập và sử dụng hệ thống dịch vụ công.

+ Thông tin cá nhân được bảo mật tốt

Thẻ căn cước công dân gắn chip hiện nay đã được thực hiện bảo an nhiều lớp do các chuyên gia, cán bộ kỹ thuật của Trung tâm Kỹ thuật tài liệu nghiệp vụ nghiên cứu, chế tạo; mực in có độ bền cao, chịu được ánh sáng và nhiệt độ khi ép áp lực nhiệt, mực bảo an không màu phát quang. Người dân có thể yên tâm sử dụng và không cần lo lắng về nguy cơ thẻ của mình bị giả mạo hoặc bị lợi dụng danh tính khi bị mất thẻ, bởi thẻ CCCD gắn chip được thiết kế bảo an, chống làm giả ở mức độ rất cao, có những yếu tố đặc biệt chỉ có thể được nhận diện tại Trung tâm Kỹ thuật tài liệu nghiệp vụ, Viện Khoa học và Công nghệ Bộ Công an.

+ Tránh bị giả mạo các loại giấy tờ

CCCD gắn chip có tính năng ưu việt là tính bảo mật cao, hạn chế sự giả mạo, thuận lợi cho giao dịch, ký hợp đồng quốc tế do có song ngữ Tiếng Anh và tiếng Việt. CCCD gắn chip ngày càng tích hợp được nhiều tính năng tiện ích như rút tiền, khám chữa bệnh, hạn chế giả mạo, tội phạm lừa đảo, người dân yên tâm về tính chính xác của nhân thân đối với người sử dụng CCCD có gắn chip.

Ngoài ra, chỉ có CCCD gắn chip mới tạo được tài khoản định danh điện tử, giúp người dân dễ dàng thực hiện các dịch vụ công trực tuyến…mà CCCD mã vạch không thực hiện được.

11_38

+ Tích hợp và lưu trữ được nhiều loại giấy tờ trong thẻ CCCD gắn chíp

Thẻ CCCD có gắn chíp điện tử là giấy tờ tuỳ thân của công dân có độ bảo mật cao, dung lượng lưu trữ lớn, cho phép tích hợp nhiều ứng dụng đi kèm như: Ứng dụng chữ ký số, hạ tầng khóa bảo mật công khai, ứng dụng sinh trắc học, ứng dụng mật khẩu một lần,… có thể được sử dụng và kết nối rộng rãi cho các dịch vụ công cộng và tư nhân.

Trong chíp điện tử của CCCD có khả năng lưu trữ thông tin sinh trắc học (như dấu vân tay) cho phép xác thực bảo đảm chính xác con người; thực hiện ký số. Vì vậy thông tin chủ thẻ được định danh một cách chính xác, giảm thiểu mọi nguy cơ về giả mạo thẻ, đảm bảo an toàn bảo mật, nhất là trong các giao dịch tài chính.

Việc tích hợp chíp trên CCCD đem lại tính linh hoạt khi cần bổ sung hoặc sửa đổi thông tin. Dữ liệu trên chíp có thể được truy cập ngay lập tức mà không bị phụ thuộc vào kết nối mạng thông qua các thiết bị cho phép đọc thông tin trên chíp giúp cho việc xác thực danh tính được thực hiện ngay. Người dân đi giao dịch và làm các thủ tục sẽ không phải mang nhiều loại giấy tờ mà chỉ cần dùng thẻ CCCD có gắn chíp sẽ thực hiện được các giao dịch.

Một số lưu ý:

- Thẻ CCCD có gắn chíp điện tử không có chức năng định vị, theo dõi để xác định vị trí của công dân.

- Trong trường hợp bị mất thẻ CCCD gắn chíp, người dân cũng không có nguy cơ lộ lọt thông tin. Vì vậy, người dân không nên hoang mang, lo lắng khi làm loại thẻ này.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link