Đổi vị bữa cơm gia đình với món ếch xào lăn thơm ngon, đưa cơm, không lo bị tanh

( PHUNUTODAY ) - Món ếch xào lăn có vị béo đậm đà của nước cốt dừa, vừa có mùi thơm của sả, bột cà ri, vừa có vị ngon ngọt của thịt ếch giúp đem lại cảm giác khó quên.

Thịt ếch là một trong những loại thực phẩm rất giàu giá trị dinh dưỡng nên có thể đem lại rất nhiều lợi cho sức khỏe. Trong Đông y, thịt ếch còn được Ếch gọi là gà đồng, có vị ngọt, tính bình, giúp bồi bổ sức khỏe, tiêu viêm, giải nhiệt, trị mẩn ngứa và dị ứng, chữa ho lao, lở miệng rất tốt, chống thiếu máu, tốt cho trẻ em và người mới ốm dậy và bệnh nhân vừa mới hồi phục bệnh… 

1. Nguyên liệu cần chuẩn bị cho món ếch xào lăn

- Ếch tươi: 8 con

- Nấm mèo (mộc nhĩ): 4 tai

- Sả: 1 cây

- Hành tây: 1 củ

- Nước cốt dừa: 1 chén nhỏ

- Bột nghệ: 1 muỗng cà phê

- Bột cà ri: 3 thìa

- Hành tím, ớt sừng, rau ngò, đậu phộng rang

- Các loại gia vị cần thiết: Đường, hạt nêm, tiêu xay, muối.

cach-nau-ech-xao-lan-3

Mẹo nhỏ: Cách mua thịt ếch tươi ngon

- Khi chọn mua ếch, bạn nên chọn loại ếch đồng bởi chúng thường sẽ có giá trị dinh dưỡng cao hơn ếch thường, phần thịt chắc và ngọt hơn những con ếch nuôi. 

- Hãy ưu tiên chọn mua những con ếch còn sống kèm theo các đặc điểm như đầu thon, mắt sáng, phần đùi to bời thông thường những con ếch như vậy sẽ tươi hơn những con khác. 

- Hạn chế tuyệt đối việc mua ếch đã chế hoặc phát hiện thấy bụng ếch to bất thường bởi đó có thể là ếch nuôi hoặc đã chết từ lâu, ăn không ngon lại còn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. 

2. Các bước nấu món ếch xào lăn

Bước 1: Sơ chế các nguyên liệu

- Đối với nấm mèo: Bạn hãy cho chúng vào ngâm với nước nóng trong khoảng thời gian từ 10 – 15 phút cho mềm, sau đó vớt ra làm sạch rồi cắt thành chỉ vừa ăn.

- Đối với hành tây: Sau khi đã lột sạch vỏ, bạn đem đi rửa sạch rồi cắt thành hình múi cau.

- Đối với rau ngò: Bạn hãy rửa sạch rồi cắt thành các khúc với độ dài khoảng tầm từ 3-4 cm.

- Đối với sả và hành tím: Lột vỏ, rửa sạch rồi đem đi băm nhuyễn và để riêng ra từng loại.

- Ớt sừng cắt cuốn, rửa sạch rồi cắt lát.

cach-nau-ech-xao-lan-4

Bước 2: Sơ chế ếch

Đối với ếch, bạn hãy lột bỏ da, bỏ ruột và phần xương sống rồi chặt thành từng miếng vừa ăn. Sau đó, bạn hãy rửa sạch thịt ếch với rượu, gừng, giấm hoặc nước muối pha loãng để diệt khuẩn và khử mùi hôi tanh.

Mẹo nhỏ: Cách sơ chế ếch không có mùi tanh

- Bước 1: Đầu tiên khi sơ chế ếch, bạn hãy bỏ đi hết các bộ phận bao gồm: đầu, da, nội tạng, xương sống, gân và mạch máu trên đùi ếch.

- Bước 2: Tiếp theo đó, bạn hãy sử dụng hỗn hợp rượu trắng và gừng rửa sạch ếch trong khoảng tầm 5 phút.

- Bước 3: Cuối cùng, bạn hãy chần thịt ếch qua hỗn hợp rượu, gừng và bột nghệ để khử hết mùi tanh.

ech

Bước 3: Ướp thịt ếch

Sau khi đã sơ chế ếch sạch sẽ, bạn hãy thịt vào một cái bát tô to và ướp cùng với các gia vị gồm thìa hành tím băm, 1 thìa đường, 1 thìa hạt nêm, 1 thìa muối, 1/2 thìa tiêu xay và 1 thìa bột nghệ cho ếch có màu vàng đẹp mắt trong khoảng thời gian 30 phút.

Bước 4: Nấu ếch xào lăn

- Để bắt đầu vào quá trình nấu ếch xào lăn, bạn hãy đặt chảo lên bếp cùng 2 thìa dầu ăn, đợi đến khi dầu nóng thì cho hành tím, sả băm cùng 3 thìa cà ri vào phi thơm, rồi cho thịt ếch đã được ướp đều gia vị vào xào lăn. 

- Tiếp đó, bạn hãy cho hành tây và nấm mèo đã sơ chế vào đảo đều, đậy nắp vung 3-5 phút.

- Cuối cùng, bạn hãy cho tiếp chén nước cốt dừa vào nấu cùng lửa nhỏ cho đến khi nước sánh lại. Nêm nếm lại cho vừa ăn rồi tắt lửa.

Múc ếch xào lăn ra dĩa, rắc ngò rí, đậu phộng rang, vài lát ớt và chút tiêu xay lên trên là có thể thưởng thức.Thịt ếch vàng ươm bắt mắt, ngò xanh, ớt đỏ trông nhiều màu sắc hấp dẫn. Thịt ếch sau khi nấu có độ chắc, dai, ngọt quyện cùng mùi cà ri, thơm mùi hành sả đậm đà, cay cay, béo ngậy, có thể ăn nhiều mà không thấy ngán.

ech-xao-lan

3. Những lưu ý cần nhớ khi nấu ếch xào lăn

- Khi sơ chế ếch, bạn nên bỏ phần xương sống bởi vì phần này có chất gây tê không tốt cho cơ thể. Ngoài ra, những đường gân đen và mạch máu trên cơ thể ếch có khả năng bị nhiễm ấu trùng, giun sán vì ếch thường hay sống ở đồng ruộng, đầm lầy nên cũng phải bỏ.

- Ếch xào lăn thường được sử dụng để chấm bánh mì, ăn với bún hoặc cơm nóng.

- Ngoài cách xào lăn ếch thì còn có thể sử dụng để làm nhiều món ăn ngon khác như ếch xào sả ớt, ếch xào bánh tráng, ếch xào la cách…

Cách nấu ếch xào lăn đơn giản, đậm đà hương vị. Món ăn này không chỉ đáp ứng được ba tiêu chí về hương – mỹ – vị mà còn cung cấp dinh dưỡng cho gia đình.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link