Bật mí 2 cách nấu gà lá giang ngon, hương vị chua dịu, đơn giản tại nhà

10:17, Thứ tư 12/04/2023

( PHUNUTODAY ) - Gà kết hợp cùng với lá giang luôn có thể đem đến những món ăn vô cùng thơm ngon, hương vị độc đáo lại vô cùng bổ dưỡng với sức khỏe.

Thịt gà là một trong những nguyên liệu đã quá quen thuộc trong bữa cơm hàng ngày của người Việt, những ngược lại lá giang có lẽ vẫn còn khá xa lạ với nhiều người. Lá giang hay còn được biết đến với tên gọi khác là lá giang chua hay dây giang, có tính dược rất tốt. Đây là một loại lá thường mọc hoang ven đường và cũng là một trong những nguyên liệu nấu ăn quen thuộc của đồng bào dân tộc thiểu số. Hiện nay cùng với vị chua đặc trưng và công dụng tốt cho sức khỏe, lá giang đã trở thành nguyên liệu được chế biến nhiều món ăn trong nhiều gia đình Việt. Trong số nhiều món ăn được chế biến từ gà lá giang không thể không kể đến món gà xào lá giang và lẩu gà lá giang thơm phức, đậm đà, đảm bảo ai ăn cũng sẽ nghiền.

1. Lẩu gà lá giang

Nguyên liệu cần có:

- Thịt gà: 700gr                                         - Lá giang: 150gr

- Sả                                                          - Hành lá

- Ớt                                                          - Hành tây

- Ngò rí                                                     - Ngò gai

- Tỏi băm

- Gia vị: Muối, hạt nêm, đường cát, nước mắm, dầu ăn.

cach-nau-ga-la-giang-1

Các bước nấu món lầu gà lá giang:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu để nấu lẩu gà lá giang

- Thịt gà sau khi mua về thì đem đi rửa sạch với nước và gừng cho hết mùi hôi rồi để ráo. Sau đó, chặt thịt gà thành từng miếng vừa ăn.

- Đối với sả, bạn hãy cắt bỏ đi phần đầu, rửa sạch rồi đem đi đập dập và cắt thành từng khúc nhỏ. Cắt lát ớt và hành tây, chừa lại phần đầu hành. Băm nhỏ tỏi và ngò cắt thành khúc.

- Lá giang thì đem đi lặt và rửa sạch rồi dùng tay bóp nát 1 chút.

Bước 2: Ướp gà để nấu lẩu gà lá giang

Tiếp đến, bạn hãy nêm thịt gà cùng với 1/2 thìa muối, 1 thìa đường, hạt nêm. Bạn hãy dùng đũa trộn đều và để các gia vị ngấm vào thịt gà trong khoảng thời gian 15 phút.

cach-nau-ga-la-giang-4

Bước 3: Xào gà

Bạn hãy đặt chảo lên bếp cùng với một chút dầu ăn, đợi đến khi dầu nóng thfi bạn hãy cho hành tỏi vào phi thơm, sau đó vớt ra để riêng. Sau đó, bạn đặt nồi lên bếp cùng với một chút dầu ăn rồi cho sả với hành, ớt vào xào cho thơm rồi cho thịt gà vào đảo cùng để thịt săn lại.

Bước 4: Tiến hành nấu món lẩu gà lá giang

Tiếp đến, bạn hãy đổ vào nồi khoảng 2 lít nước rồi đun sôi. Sau đó, giảm lửa nhỏ lại và nấu thêm 15 phút cho đến khi gà chín mềm. Cuối cùng, bạn hãy cho lá giang vào và nêm 60gr hạt nêm, 60gr đường và 90ml nước mắm vào nồi nước lẩu. Cuối cùng, bạn hãy bỏ thêm hành, ớt, ngò gai, ngò rí, tỏi đã phi thơm vào khuấy đều là hoàn thành món lẩu.

Nước lẩu gà lá giang thơm phức, khi nếm thử sẽ cảm nhận được vị chua chua cay cay của nước lẩu quyện với thịt gà dai vừa phải khiến chỉ muốn ăn mãi không thôi.

cach-nau-ga-la-giang-7

2. Gà xào lá giang

Nguyên liệu cần có:

- Gà ta: 1 con

- Lá giang: 1 bó

- Cà chua: 1 quả

- Tỏi: 2 củ

- Gia vị: Hạt nêm, nước mắm, muối, đường, tiêu xay.

cach-nau-ga-la-giang-2

Các bước nấu gà xào lá giang:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu nấu gà xào lá giang

- Đầu tiên, bạn hãy đem gà đi rửa sạch cùng với gừng và nước rồi chặt gà thành từng miếng vừa ăn.

- Tỏi băm nhỏ, cà chua cắt múi cau.

- Lặt và rửa sạch lá giang rồi bóp hơi nát một chút.

Bước 2: Ướp gà

Ướp gà với 1 thìa canh nước mắm, hạt nêm, ½ thìa đường, 1 thìa cà phê muối, 1/2 thìa cà phê tiêu và hành tỏi băm nhuyễn. Trộn đều và để các gia vị ngấm vào thịt gà tầm 30 phút.

Bước 3: Tiến hành nấu món gà xào lá giang

cach-nau-ga-la-giang-9

Sau khi làm nóng chảo, bạn hãy cho dầu ăn vào đun nóng rồi cho tỏi băm vào phi cho thơm. Tiếp theo, cho thịt gà vào, đảo đều tay để thịt săn lại. Cho một chút cà chua đã cắt vào đảo khoảng 1 phút, đổ 1 chén nước lọc vào rồi nấu trên lửa vừa cho đến khi gà chín hẳn. Cuối cùng, cho lá giang vào đảo đều kết hợp nêm nếm gia vị cho vừa miệng.

Cach-lam-ga-xao-la-giang-ngon-doc-dao-vi

Món gà xào lá giang sau hoàn thành chỉ với vài bước đơn giản. Thịt gà được xào chín tới với độ dai vừa đủ quyện cùng với vị chua chua cay cay của lá giang và ớt, gây kích thích vị giác khi ăn.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Minh Hằng