Chú bán bánh mì cổng trường Bách Khoa: 2 bằng đại học, thành tạo 4 ngoại ngữ, từng được giữ lại làm giảng viên

( PHUNUTODAY ) - Nhìn chú Nguyễn Văn Mẫn, người đàn ông bán bánh mì ở cổng trường Đại học Bách Khoa TP.HCM suốt hơn 30 năm qua, không ai nghĩ chú lại có quá khứ đáng nể đến vậy.

Có 2 bằng đại học, nói thành tạo 4 ngoại ngữ

Chú Mẫn có một quán bán bánh mì nho nhỏ nằm gần cổng trường Đại học Bách khoa TP.HCM. Đây là nơi vợ chồng chú mưu sinh suốt hơn 30 năm qua. Thu nhập từ quán bánh mì giúp vợ chồng chú nuôi 3 người con ăn học nên người.

Khi nhìn vào công việc mà chú Mẫn đang làm, đa phần mọi người sẽ nghĩ chú không có điều kiện học tập. Tuy nhiên, hỏi ra mới biết chú chẳng những được học hành đầy đủ mà còn học cực giỏi. Chú Mẫn chia sẻ mình từng được trường Bách Khoa giữ lại làm giảng viên.

Được biết, sau khi tốt nghiệp phổ thông, chú Mẫn lên đường nhập ngũ tại chiến trường Campuchia. Trong hoàn cảnh chiến tranh khốc liệt, chú Mẫn vẫn mang theo sách vở, tranh thủ học tập mỗi khi có thời gian rảnh.

Sau khi trở về từ chiến trường, chú Mẫn theo học tại Đại học Bách Khoa sau 1 năm ôn luyện với điểm loại giỏi. Năm đó, chú theo học ngành Cơ khí và còn học thêm văn bằng 2 ngành Xây dựng. Rồi chú còn học thêm ngành Quản trị doanh nghiệp.

Từ thời phổ thông, chú Mẫn đã thành thạo tiếng Pháp. Lên Đại học, chú học thêm tiếng Nga và tiếng Anh. Thời gian chiến đấu ở Campuchia, chú cũng học thêm ngôn ngữ của quốc gia này. Hiện tại, chú có thể nói được 4 thứ tiếng Pháp, Nga, Anh, Campuchia.

Quán bánh mì của vợ chồng Chú Mẫn

Quán bánh mì của vợ chồng Chú Mẫn

Tốt nghiệp đại học loại giỏi, được giữ làm giảng viên nhưng vẫn quyết đi bán bánh mì

Theo chú Mẫn chia sẻ, chú từng được nhà trường giữ lại làm giảng viên nhưng đã từ chối. “Chú tốt nghiệp Đại học Bách khoa loại giỏi, được giữ lại trường để đi dạy. Nhưng không thích nghề giáo nên chú ra ngoài vì thấy không phù hợp với môi trường kiểu cũ. Nên thôi, ra đây phụ cô bán bánh mì luôn, mình cô làm không có nổi”.

Mặc dù từ chối công việc nhiều người mơ ước nhưng cuộc sống của chú Mẫn và gia đình hiện tại vẫn ổn.

Trước đó, cư dân mạng cũng trầm trồ thán phục với khả năng ngoại ngữ của bác bảo vệ trường Đại học Hà Nội. Người ta thấy bác đọc báo tiếng Trung, nghe radi tiếng Nga, thỉnh thoảng giao tiếp với du khách Pháp như dân bản địa. Nhưng bác Vũ Tiến Dũng (SN 1964) – bảo vệ trông giữ xe tại Trường Đại học Hà Nội cho biết, bác chỉ nói được tiếng Nga vì đó là ngôn ngữ gắn bó nhiều năm khi bác còn đi xuất khẩu lao động. Dù chỉ có vậy thì bác cũng rất đỉnh rồi.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link