Dù là chè đậu đen hay đậu đỏ, trước khi nấu làm thêm 1 bước, hạt đậu nhanh mềm, thơm bùi, không nát

( PHUNUTODAY ) - Để hạt đậu nhanh mềm, bạn chỉ cần bí quyết nhỏ dưới đây. Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Đậu đỏ, đậu đen là những nguyên liệu nấu chè được nhiều người yêu thích. Vào mùa hè, có một cốc chè đậu ngọt thanh, thơm bùi để giải khát thì không có gì tuyệt vời bằng. Những loại đậu còn mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Việc nấu chè đậu đỏ, đậu đen tại nhà giúp đảm bảo vệ sinh lại có thể điều chỉnh độ ngọt theo ý muốn. Nấu chè đậu tuy đơn giản nhưng không phải ai cũng làm được. Thông thường, bạn sẽ mất rất nhiều thời gian để ninh nhừ hạt đậu. Nấu không đủ thời gian thì hạt đậu bị cứng, nấu quá lâu lại khiến hạt đậu vỡ nát, ăn không ngon.

Mẹo nấu chè đậu đen, đậu đỏ nhanh mềm, không nát

Đầu bếp cho rằng, dù nấu đậu đỏ hay đậu đen, chúng ta không nên cho trực tiếp vào nồi để nấu luôn. Muốn rút ngắn thời gian nấu, cần phải làm thêm một bước trước khi cho đậu vào nồi.

Đậu đen, đậu đỏ mua về rửa sạch, nhặt hết các hạt lép, hạt sâu hỏng. Đem đậu ngâm trong nước cho nở (có thể ngâm 2-3 tiếng hoặc ngâm qua đêm). Sau khi ngâm, hạt đậu ngậm nước sẽ nhanh mềm hơn.

meo-nau-che-do-den-do-do-nhanh-mem-01

Bước quan trọng tiếp theo là cho đậu và nước ngâm vào hộp, đậy kín nắp rồi để vào ngăn đá tủ lạnh khoảng 6 tiếng hoặc qua đêm.

Khi nấu, hãy lấy đậu ra.

Cho nước vào nồi và đun sôi. Lúc này, bạn hãy cho đậu đã đông lạnh vào và đun sôi trở lại. Khi nước sôi, hạ nhỏ lửa để nước sôi liu riu thêm 5-6 phút.

Dùng thìa khuấy đều một lúc là bạn sẽ thấy hạt đầu mềm và nở đều.

meo-nau-che-do-den-do-do-nhanh-mem-02

Lúc này, có thể nêm đường tùy sở thích.

Nấu thêm khoảng 10 phút cho hạt đậu ngấm đường thì tắt bếp, để nguội là có thể thưởng thức.

Như vậy, khi nấu chè đậu đen, đậu đỏ, bạn nên làm thêm một bước nữa là cấp đông hạt đậu. Hạt đậu đông lạnh gặp nước nóng sẽ nhanh chín mềm hơn.

Sử dụng baking soda để làm hạt đậu nhanh mềm

Nếu không có nhiều thời gian ngâm đậu và cho vào tủ lạnh, bạn có thể làm theo cách sau đây.

Đem hạt đậu đi rửa sạch, nhặt hết hạt lép, hạt sâu hỏng.

Cho đậu vào nồi nước và đun sôi khoảng 3 phút. Chắt bỏ phần nước. Bước này sẽ giúp hạt đậu sạch toàn bộ bụi bẩn bên ngoài.

Cho đậu vào nồi và đổ một nước nước vừa đủ rồi đun sôi. Khi nước sôi, thêm một chút baking soda vào nồi và nấu thêm một lúc. Sau đó, tắt bếp và ủ nồi đậu cho đến khi gần nguội. Việc ủ nồi đậu có baking soda sẽ giúp hạt đậu nhanh mềm mà vẫn giữ được nguyên vẹn hình dáng, không bị vỡ nát.

meo-nau-che-do-den-do-do-nhanh-mem-03

Khi nồi chè còn ấm thì bật bếp đun sôi trở lại. Kiểm tra thấy hạt đậu đạt độ mềm vừa ý thì tắt bếp.

Gặt phần nước của chè đậu để ra bát riêng.

Giữa lại phần hạt đậu và một ít nước trong nồi. Cho đường vào đảo đều, để lửa nhỏ cho đường ngấm vào hạt đậu. Khi thấy hạt đậu săn lại hoặc đến khi bạn thấy hạt đậu ngấm đủ đường là được.

Lúc này, thêm nước đậu đã gạn ra lúc trước vào nồi rồi để đun sôi. Nước sôi thì tắt bếp.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link