Dù nghèo đến mấy cũng không tham 4 thứ tiền, nếu tham sẽ khổ

( PHUNUTODAY ) - Trong mắt một số người thì số tiền đã cho vay như nước đổ đi, vì dù thế nào cũng không thu lại được.

Tham lợi nhỏ nhặt, tham tiền quà cáp

Không ai không thích tiền, nhưng mỗi người đều có thái độ với tiền không giống nhau, nhân cách của một người có thể nhìn từ thái độ của anh ta với tiền.

Khi mọi người thân thiết với nhau vào mỗi dịp quan trọng đều sẽ tặng qua, lần này bạn tặng người đó 1 triệu, lần sau bạn có chuyện vui họ chỉ đi 200 ngàn thì chứng tỏ anh ta có lòng tham vì lợi nhuận nhỏ.

Điều này cuối cùng sẽ chỉ khiến người khác nhìn rõ bản chất con người mình, mối quan hệ sẽ ảnh hưởng, sinh ra nhiều nghi ngờ, mâu thuẫn trong các tương tác sau này. Nếu bạn muốn tham lam ngay cả với một món quà thì bạn chính là kẻ ích kỷ.

Điều này cuối cùng sẽ chỉ khiến người khác nhìn rõ bản chất con người mình, mối quan hệ sẽ ảnh hưởng, sinh ra nhiều nghi ngờ (ảnh minh họa)

Điều này cuối cùng sẽ chỉ khiến người khác nhìn rõ bản chất con người mình, mối quan hệ sẽ ảnh hưởng, sinh ra nhiều nghi ngờ (ảnh minh họa)

Tiền người khác cho bạn vay

Trong mắt một số người thì số tiền đã cho vay như nước đổ đi, vì dù thế nào cũng không thu lại được.

Đây chính là lối suy nghĩ này phổ biến, thậm chí, nhiều người trong xã hội đang sống với kiểu suy nghĩ này bất chấp hậu quả của việc vay tiền không trả.

Ông cha ta vẫn thường nói, phải sống thuận theo lương tâm của chính mình. Có vay thì có trả, bởi đây chính là uy tán của một người.

Trong xã hội này, bạn có thể nói dối người khác một lần chứ không thể nói dối người khác nhiều lần.

Đời người sống phải thuận theo lương tâm của mình. Có vay thì có trả, bởi đây chính là uy tán của một người.

Dựa vào mồ hôi làm việc chăm chỉ và kiếm tiền một cách đàng hoàng là con đường cho sự an toàn và sức khỏe trong tương lai. (ảnh minh họa)

Dựa vào mồ hôi làm việc chăm chỉ và kiếm tiền một cách đàng hoàng là con đường cho sự an toàn và sức khỏe trong tương lai. (ảnh minh họa)

Đừng tham lam số tiền mà người khác cho bạn vay. Điều này là để đánh bóng bản thân và nâng cao trình độ tu dưỡng của bạn.

Tiền kiếm được bằng các con đường không chính đáng

Thích tiền chẳng có gì là sai cả, nó có thể mang lại cho bạn cuộc sống vật chất như mong muốn nhưng cách kiếm tiền không nên làm tổn hại đến lợi ích của người khác và gây hại cho xã hội.

Một người dù nghèo đó đến đâu cũng phải dựa vào năng lực chính đáng của mình để kiếm tiền, không làm tổn hại đến tiền bạc của xã hội và của nhân dân. Dù có được hưởng lợi lộc hiện tại thì phong thủy cũng lần lượt ra đi.

Dựa vào mồ hôi làm việc chăm chỉ và kiếm tiền một cách đàng hoàng là con đường cho sự an toàn và sức khỏe trong tương lai.

Tiền bạc là thứ tốt đẹp, nó có thể cải thiện mọi mặt cuộc sống, nhưng nếu ham tiền mà hám của mất đi đạo đức đó mới là điều quan trọng.

Tiền không phải của mình

Mặc dù không phải tiền bất nghĩa, nhưng cầm tiền của người khác thì không nên tiêu. Bất kể đó là của bố mẹ, của anh chị em hay của bạn bè xung quanh.

Đừng vì chút lợi ích nhất thời mà đánh mất niềm tin vô giá, cũng là đánh mất nhân phẩm, bản tính lương thiện của mình.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link