4 trường hợp bị cắt, tạm dừng nhận lương hưu trong năm 2024: Đặc biệt trường hợp thứ 1 sẽ không được nhận lại

( PHUNUTODAY ) - Theo quy định có 4 trường hợp dưới đây bị cắt, tạm dừng nhận lương hưu trong năm 2024, ai cũng nên biết kẻo mất quyền lợi.

Lương hưu là gì?

Lương hưu chính là một khoản tiền mà cơ quan Bảo hiểm xã hội - BHXH sẽ gửi tới người lao động hưu trí sau khi họ tham gia BHXH đủ năm và tới tuổi nghỉ hưu họ sẽ được nhận tiền lương hưu hàng tháng. Khoản tiền lương hưu này có thể nhận trợ cấp một lần hoặc nhận hàng tháng tùy theo mong muốn của người lao động. Lương hưu chính là một hình thức giúp an sinh xã hội để cho người già khi hết tuổi lao động sẽ không trở thành gánh nặng của gia đình, người thân hay xã hội. Nhờ có lương hưu người già khi hết tuổi lao động có thể sống một cuộc sông an nhiên, vui vẻ hơn. Tuy nhiên, theo quy định thì có 4 trường hợp dưới sẽ bị cắt và tạm dừng nhận lương hưu đó là trường hợp nào hãy cùng tìm hiểu nhé!

4 trường hợp bị cắt và tạm dừng nhận lương hưu?

- Những trường hợp người lao động đã qua đời thì sẽ bị cắt lương hưu và không bao giờ được nhận nữa.

- Những trường hợp người hưu trí xuất cảnh trái phép sẽ tạm dừng nhận lương hưu

- Những trường hợp người dân bị Tòa án tuyên bố là mất tích sẽ tạm dừng nhận lương hưu

- Những trường hợp người lao động có căn cứ xác định việc hưởng bảo hiểm xã hội không đúng quy định của pháp luật sẽ tạm dừng nhận lương hưu. 

Khi nào người tạm dừng nhận lương hưu có thể nhận lại?

Lương hưu sẽ được cơ quan bảo hiểm xã hội tiếp tục chi trả khi người xuất cảnh trở về định cư hợp pháp hoặc khi có quyết định hủy bỏ tuyên bố mất tích hoặc khi người lao động đáp ứng đủ điều kiện hưởng lương hưu.

Tuy nhiên, nếu người lao động qua đời, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ dừng chi trả lương hưu mà thay vào đó, sẽ thực hiện giải quyết chế độ tử tuất khi thân nhân người lao động yêu cầu.

Trường hợp người lao động đã tử vong thì bị cắt lương hưu do người lao động qua đời và trong trường hợp này thì thân nhân của người lao động đó được hưởng chế độ tử tuất một lần.

Những trường hợp bị cắt, tạm dừng nhận lương hưu

Những trường hợp bị cắt, tạm dừng nhận lương hưu

- Chế độ tử tuất được hưởng bao gồm: Trợ cấp mai táng và trợ cấp tuất.

Trợ cấp mai táng = 10 lần mức lương cơ sở (theo Điều 66 và Điều 80 Luật Bảo hiểm xã hội).

Trợ cấp tuất bao gồm: Trợ cấp tuất một lần hoặc trợ cấp tuất hằng tháng tùy theo mong muốn của thân nhân người lao động đã mất.

- Trường hợp người lao động đang hưởng lương hưu ra nước ngoài để định cư mà có nhu cầu hưởng trợ cấp một lần thay cho lương hưu.

Theo Điều 65 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 và khoản 1 Điều 21 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH, người đang hưởng lương hưu hằng tháng ra nước ngoài để định cư vẫn được tiếp tục được chi trả lương hưu.

Tuy nhiên, nếu người này có yêu cầu hưởng trợ cấp một lần thì cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ chi trả trợ cấp một lần và cắt lương hưu hằng tháng đang hưởng.

4 trường hợp cắt và dừng nhận lương hưu năm 2024

4 trường hợp cắt và dừng nhận lương hưu năm 2024

- Trường hợp bị cắt lương hưu do đi định cư nước ngoài thì được nhận trợ cấp một lần.

Căn cứ khoản 2 Điều 65 Luật Bảo hiểm xã hội, người đi định cư nước ngoài được hưởng trợ cấp một lần như sau:

Trợ cấp một lần = (1,5 lần mức lương hưu hằng tháng đang hưởng x Số năm đóng BHXH trước 2014) + (1,5 lần mức lương hưu hằng tháng đang hưởng x Số năm đóng BHXH từ 2014) - (0,5 lần mức lương hưu hằng tháng đang hưởng x Số tháng đã hưởng lương hưu).

Mức trợ cấp thấp nhất = 3 lần mức lương hưu hằng tháng đang hưởng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link