Dù khám đúng tuyến nhưng 12 trường hợp này cũng không được hưởng bảo hiểm y tế, ai cũng cần biết

( PHUNUTODAY ) - Theo quy định, các trường hợp dưới đây sẽ không được hưởng bảo hiểm y tế dù khám đúng tuyến.

Tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) mang lại nhiều lợi ích cho người dân. Người bệnh sẽ được hỗ trợ về chi phí trong quá trình khám chữa bệnh, giảm bớt gánh nặng về tài chính.

Theo quy định, người tham gia bảo hiểm y tế sẽ phải đăng ký nơi khám chữa bệnh ban đầu. Khám chữa bệnh đúng tuyến được hiểu là người bệnh khám chữa BHYT tại nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu hoặc khám chữa tại tuyến trên mà có giấy chuyển tuyến đúng quy định. Khi khám chữa bệnh đúng tuyến, người bệnh sẽ được quỹ BHYT thanh toán chi phí khám chữa bệnh trong phạm vi mức hưởng được quy định. Khi khám chữa bệnh đúng tuyến, người bệnh có thể được hưởng 80-100% chi phí khám chữa bệnh trong phạm vi được BHYT chi trả.

Tham gia bảo hiểm y tế mang đến nhiều lợi ích cho người dân trong quá trình khám chữa bệnh.

Tham gia bảo hiểm y tế mang đến nhiều lợi ích cho người dân trong quá trình khám chữa bệnh.

Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp không được hưởng BHYT dù đi khám chữa bệnh đúng tuyến.

Cụ thể, Điều 23, Luật Bảo hiểm y tế 2008 (được sửa đổi bổ sung tại Khoản 16, Điều 1, Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi 2014) quy định dù khám đúng tuyến thì 12 trường hợp dưới đây cũng sẽ không được hưởng BHYT.

1. Chi phí khám chữa bệnh (trong trường hợp quy định tại Khoản 1, Điều 21, Luật bảo hiểm y tế 2008, được sửa đổi bổ sung bởi Khoản 14, Điều 1, Luật bảo hiểm y tế 2014) đã được ngân sách nhà nước chi trả.

2. Trường hợp điều dưỡng, an dưỡng tại cơ sở điều dưỡng, an dưỡng.

3. Đi khám sức khỏe.

4. Khi thực hiện xét nghiệm, chẩn đoán thai không nhằm mục đích điều trị.

5. Khi sử dụng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản, dịch vụ kế hoạch hóa gia đình, nạo hút thai, phá thai. Lưu ý, trừ trường hợp phải đình chỉ thai nghén do nguyên nhân bệnh lý của thai nhi hay của sản phụ.6, Người bệnh sử dụng dịch vụ thẩm mỹ.

7. Bệnh nhân điều trị lác, cận thị và tật khúc xạ của mắt. Lưu ý, trừ trường hợp trẻ em dưới 6 tuổi.

8. Bệnh nhân sử dụng vật tư y tế thay thế bao gồm chân tay giả, mắt giả, răng giả, kính mắt, máy trợ thính, phương tiện trợ giúp vận động trong khám bệnh, chữa bệnh và phục hồi chức năng.

9. Bệnh nhân khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng trong trường hợp thảm họa.

10. Bệnh nhân khám bệnh, chữa bệnh nghiện ma túy, nghiện rượu hoặc chất gây nghiện khác.

11. Thực hiện giám định y khoa, giám định pháp y, giám định pháp y tâm thần.

12. Bệnh nhân tham gia thử nghiệm lâm sàng hoặc nghiên cứu khoa học.

Trong các trường hợp trên, người dân sẽ không được thanh toán bảo hiểm y tế mà phải tự chi trả toàn bộ chi phí trong quá trình khãm chữa bệnh. Do vậy, người dân cần tham khảo kỹ chi phí khám chữa bệnh khi không được hưởng bảo hiểm y tế.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link