Đừng chỉ theo dõi sốt, ho: 8 triệu chứng phát ban có thể là dấu hiệu mắc Covid-19

( PHUNUTODAY ) - Chúng ta đều biết, những dấu hiệu chính của nhiễm Covid-19 là sốt, ho, khó thở. Tuy nhiên hiện nay bệnh nhân nhiễm bệnh còn có một số biểu hiện phát ban trên da, ai cũng nên lưu ý.

Ngón tay, ngón chân Covid

Tình trạng này giống như hiện tượng bị cước tay, chân xuất hiện khi trời lạnh. Các ngón tay và ngón chân của người bệnh thường bị đau, nhưng không ngứa. Khi tình trạng phát ban lành, các lớp da trên cùng có thể bong ra khỏi vùng sưng đỏ và để lại các lớp vảy.

Chàm ở cổ và ngực

Loại phát ban này có màu hồng, xuất hiện trên cổ và phần ngực tiếp xúc với ánh sáng mặt trời và gây ngứa ngáy. Theo Tiến sĩ Bataille, bệnh nhân không nhất thiết phải có tiền sử bị bệnh chàm thì loại phát ban này mới phát triển, nó có thể xuất hiện bất cứ lúc nào trong hoặc sau khi nhiễm trùng và thường kéo dài trong một khoảng thời gian dài.

4

Phát ban ở miệng

Khi bị phát ban ở miệng, môi của người bệnh có thể cảm thấy đau. Khi phát ban thuyên giảm, môi có thể trở nên khô và đóng vảy. Theo Hiệp hội các bác sĩ Da liễu Anh (BAD) báo cáo rằng triệu chứng đau nhức bên trong miệng cũng có thể xảy ra.

Phát ban dạng sẩn và mụn nước

Các phát ban này xảy ra xung quanh các tổn thương sẩn như mụn rắn hoặc mụn nước. Phát ban dạng sẩn & mụn nước có thể xuất hiện ở bất cứ đâu trên cơ thể, nhưng nó thường phát triển ở khuỷu tay, đầu gối, mu bàn tay và bàn chân, không dễ nhận biết và gây ngứa ngáy.

Ở bệnh nhân Covid-19, phát ban dạng sẩn và mụn nước có thể tồn tại lâu sau khi giai đoạn lây nhiễm kết thúc và cũng có thể xuất hiện nhiều tuần sau khi bắt đầu viêm nhiễm.

Bệnh vảy phấn hồng

Theo Mayo Clinic, bệnh vảy phấn hồng thường bắt đầu như một đốm tròn hoặc hình bầu dục lớn trên ngực, bụng hoặc lưng, với hình dạng giống như những cành cây thông rũ xuống. Bệnh này có thể kéo dài đến vài tháng.

Phát ban dạng xuất huyết hoặc Viêm tiểu mạch máu dưới da

Phát ban xuất huyết là một thuật ngữ được sử dụng để mô tả sự đổi màu đỏ tía của da do xuất huyết vào da. Vì vậy, "purpuric" là tính từ được dùng để mô tả loại phát ban này. "Vasculitic" có liên quan đến các mạch máu. Các vết phát ban này biểu hiện dưới dạng nhiều nốt đỏ đậm hoặc đỏ tía và có thể gây ra các mảng giống như vết bầm tím. Theo BAD, "những đốm và mảng này là do tổn thương ở các mạch máu nhỏ trên bề mặt với máu chảy vào da."

Mề đay

Nổi mề đay (mày đay) cũng có thể là một dấu hiệu của Covid-19. Phát ban này xuất hiện đột ngột và kéo, gây ngứa dữ dội. Nó có thể xuất hiện bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể, kể cả mặt.

BAD báo cáo: “Phát ban có thể xuất hiện khá sớm khi bệnh nhân bị nhiễm Covid-19 nhưng cũng có thể tồn tại rất lâu sau khi họ khỏi bệnh”.

5

Phát ban do virus

Đây là một dạng phát ban có dạng đối xứng với nhiều nốt sưng đỏ trên cơ thể người bệnh, đi kèm với các triệu chứng khác như sốt, ho và tồn tại trong một thời gian dài, thậm chí là vĩnh viễn.

“Loại phát ban này có thể do nhiều loại virus khác nhau gây ra và sẽ lan rộng trên da bạn”, Bác sĩ da liễu Mona Gohara tại Connecticut, Hoa Kỳ cho biết.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Health, với người bị Covid-19, phát ban biểu hiện dưới dạng những chấm nhỏ màu tím, đỏ hoặc nâu, rất dễ nhầm với vết bầm tím dưới da và chúng sẽ biến mất sau khi khỏi bệnh.

9 biện pháp phòng ngừa Covid-19 được Bộ Y tế khuyến cáo

1, Thường xuyên rửa tay đúng cách bằng xà phòng dưới vòi nước sạch, hoặc bằng dung dịch sát khuẩn có cồn (ít nhất 60% cồn).

2, Đeo khẩu trang nơi công cộng, trên phương tiện giao thông công cộng và đến cơ sở y tế.

3, Tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng. Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi bằng khăn giấy, khăn vải, khuỷu tay áo.

4, Tăng cường vận động, rèn luyện thể lực, dinh dưỡng hợp lý xây dựng lối sống lành mạnh.

5, Vệ sinh thông thoáng nhà cửa, lau rửa các bề mặt hay tiếp xúc.

6, Nếu bạn có dấu hiệu sốt, ho, hắt hơi, và khó thở, hãy tự cách ly tại nhà, đeo khẩu trang và gọi cho cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám và điều trị.

7, Tự cách ly, theo dõi sức khỏe, khai báo y tế đầy đủ nếu trở về từ vùng dịch.

8, Thực hiện khai báo y tế trực tuyến tại https://tokhaiyte.vn hoặc tải ứng dụng NCOVI từ địa chỉ https://ncovi.vn và thường xuyên cập nhật tình trạng sức khoẻ của bản thân.

9, Cài đặt ứng dụng Bluezone để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm Covid-19, giúp bảo vệ bản thân và gia đình: https://www.bluezone.gov.vn/.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link